Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Cửa hàng đồng giá 10.000 đồng: thời hoàng kim đã không còn

Cách đây một vài năm phong trào mua hàng đồng giá 10.000 đồng đã làm mưa làm gió trên thị trường. Tuy nhiên gần đây các cửa hàng này đã rủ nhau đóng cửa vì không đủ sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ.
Cửa hàng đồng giá hút khách nhờ giá rẻ
 
bb
 
Chị Huyền Trang, chủ một cửa hàng đồng giá 10.000 đồng khu vực Hà Đông, Hà Nội cho biết, lúc mới khai trương cửa hàng của chị luôn đông nghịt khách. Mỗi ngày chị bán được vài nghìn sản phẩm, từ sáng đến chiều đã hết hàng, kiếm được tiền triệu/ngày. 
 
Chị cũng cho biết thêm, cửa hàng đồng giá 10.000 rất hút khách đặc biệt là sinh viên, công nhân và những người có thu nhập thấp. Chỉ với 10.000 đồng khách có thể lựa chọn một trong hàng nghìn sản phẩm đủ loại từ gia dụng, trang sức, mỹ phẩm, đồ chơi…
 
Bạn Lê Thu Nga (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Đồ tại của hàng đồng giá đều gây ấn tượng về giá, có những sản phẩm nếu mua ở ngoài chắc chắn không bao giờ có giá 10 nghìn đồng. Số còn lại thậm chí cũng rẻ hơn so với ở các chợ sinh viên, chợ đêm…”.
 
Còn chị Hồng Nhung (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì cho biết chị thường mua đồ ở một cửa hàng đồng giá trên phố Đại La. “Giá cả ở đây rất hợp lý, lại phong phú, tôi đã chọn được hơn chục món đồ rồi mà vẫn muốn mua thêm. Vì nhiều mặt hàng nếu mua ở ngoài phải bỏ ra 30.000 - 40.000 đồng”.
 
Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là đồ đồng giá 10.000 tại sao lại có giá rẻ như vậy? Giá rẻ có đi liền với chất lượng kém? Nhiều chủ cửa hàng cho biết do có mối quen bên Trung Quốc nên lấy được hàng giá tốt, cũng có người giải thích do mặt hàng phong phú nên bán lỗ hoặc hòa vốn nhiều mặt hàng, lấy số lượng làm lãi…
 
Nhưng nhhiều khách hàng giờ đây không còn mặn mà với đồ đồng giá 10.000 vì sau những lần tham rẻ mua vô tội vạ thì họ đã nhận thấy chất lượng sản phẩm không tốt, có những sản phẩm hỏng ngay từ lần đầu tiên mà không được đổi hay trả lại…
 
Đó cũng chính là lý do vì sao nhiều cửa hàng đồng giá 10.000 không thể cạnh tranh trên thị trường. 
 
Khách hàng lần lượt quay lưng
 
Nhiều chủ cửa hàng đã thất bại với mô hình kinh doanh đồ đồng giá 10.000 vì đã không có tầm nhìn về thị trường và nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Ít vốn, tiết kiệm chi phí, sản phẩm giá rẻ dễ tiêu thụ là những yếu tố khiến nhiều người "mơ tưởng" đầu tư chuỗi cửa hàng đồng giá 10.000 đồng. Khoảng 2 năm về trước, những khu đông sinh viên tại nhiều thành phố lớn, các cửa hàng đồng giá mọc lên khá nhiều. Tuy nhiên, theo quy luật đào thải của thị trường, hình thức kinh doanh này đang "đuối" dần.
 
Chất lượng hàng hóa không đảm bảo là nguyên nhân chính khiến khách hàng không còn hào hứng với đồ đồng giá 10.000 đồng. 
 
Bạn Phạm Thị Hằng, sinh viên trường Đại học Thương Mại cho biết trước đây từng nghiện mua đồ đồng giá. Các mặt hàng Hằng lựa chọn chủ yếu là khẩu trang, móc chìa khóa, kẹp tóc…Tuy nhiên giờ Hằng đã không còn thích thú với đồ đồng giá nữa vì đa phần hàng hóa ở đây chất lượng không đảm bảo, nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc. Có những món đồ như đèn pin mini chỉ dùng một hai lần đã hỏng.
 
Ngoài vấn đề chất lượng thì cửa hàng đồng giá 10.000 còn mất điểm vì không tạo được uy tín cho khách hàng. Chị Lan Hương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết đồ đồng giá tuy rẻ nhưng nếu chẳng may lựa chọn phải những món đồ hỏng, có lỗi sẽ không được đổi hay bảo hành. Đó cũng là khẳng định của nhiều chủ cửa hàng. Chính điều này khiến khách hàng mất dần niềm tin vào cửa hàng đồng giá. Họ không lựa chọn cách phản ứng dữ dội vì giá sản phẩm không đáng kể. Tuy nhiên theo thời gian, họ sẽ chọn cách lẳng lặng quay lưng và người chịu thiệt lớn không ai khác ngoài các chủ cửa hàng.
 
Đứng trước tình trạng khách hàng quay lưng, nhiều cửa hàng đã thay đổi chiến lược để giữ chân khách. Họ chọn cách lựa chọn thêm nhiều sản phẩm handmade có nguồn gốc Việt Nam, tăng giá ở mức 49.000, 99.000, 149.000…Tuy nhiên nhiều khách hàng đã bị hớ khi cửa hàng treo biển đồng giá 10.000 nghìn nhưng vào mua thì sản phẩm đa phần được bán với giá cao hơn….Do đó, cơ hội trụ vững của hình thức kinh doanh này trong thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt hiện nay là rất khó.
 
Không chỉ với hàng đồng giá 10.000 đồng mà hình thức kinh doanh cửa hàng đồng giá nói chung đang rất chật vật. Ngay cả Daiso, Hachi Hachi,... từng làm mưa làm gió trên thị trường khoảng năm 2007-2010 nay cũng hết sức khó khăn, do mặt hàng không phong phú, lợi nhuận thấp và thị hiếu thị trường thay đổi. Một số thương hiệu đã cố gắng thay đổi hình thức kinh doanh, nhưng vẫn không phù hợp với nhu cầu mua sắm của phần đông người tiêu dùng Việt. 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét