Theo đó, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Thanh tra Cục Đường sắt phối hợp với các địa phương có đường sắt đi qua tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm tại các khu vực có nhiều điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) được yêu cầu phối hợp với lực lượng chức năng Nghệ An điều tra, làm rõ nguyên nhân. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ra vụ tai nạn theo quy định.


Đồng thời, VNR phải phối hợp với các địa phương có đường sát đi qua kiểm tra, rà soát toàn bộ các điểm giao cắt giữa đưòng bộ và đường săt trên địa bàn. Có biện pháp tổ chức cảnh giới tại các đường ngang hay xảy ra tai nạn, kể cả lối đi tự mở. Ngoài ra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định của nhân viên đường sắt.

Trước đó, như Tiền Phong đã đưa tin, sáng 25/9, tàu hàng AH22 đang lưu thông hướng Hà Nội – TPHCM, khi tới nút giao với đường bộ tại xã Diễn Trường (huyện Diễn Châu, Nghệ An), đã xảy ra tai nạn với 1 ô tô tải vượt đường ngang thiếu quan sát. Tai nạn làm tài xế xe tải và 1 người đi đường bị thương. Đường sắt hư hỏng 50m đường ray, 4 toa tàu bị lật.


Đáng chú ý, đường ngang xảy ra tai nạn là lối đi tự mở, đường sắt đã lập biên bản, dựng rào chắn thu hẹp, cắm biển cảnh báo, và bàn giao địa phương quản lý. Tuy nhiên, dân địa phương đã phá, nhổ cột thu hẹp. VNR, Cục Đường sắt và Ban An toàn Giao thông tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu địa phương bố trí người cảnh giới tại vị trí này 24/24 giờ. Tuy nhiên địa phương chưa thực hiện.