Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Cách để tránh khỏi những sai lầm nghề nghiệp mà hầu hết người trẻ đang mắc phải


Ở độ tuổi 20, người ta không có nhiều thời gian để chờ đợi. Nếu muốn hẹn hò vào cuối tuần, họ chỉ cần mở ứng dụng và tìm kiếm địa điểm. Hay nếu cần mua đồ mà không muốn ra ngoài thì họ chỉ cần mua online và chờ đợi ít phút. Nhưng khi nói đến sự nghiệp, bạn không thể sử dụng phương pháp tương tự.






Sinek – chuyên gia việc làm tại Mỹ - cho biết: “Nếu bạn không hài lòng trong công việc, bản năng đầu tiên của bạn là bỏ công việc đó, nhưng thực tế chứng minh bạn hoàn toàn sai lầm. Tôi đã nói chuyện với rất nhiều thanh niên ở nơi làm việc và tất cả bọn họ đều có một suy nghĩ đó là: "Nếu làm việc mà không có một chút hứng thú nào, vậy tại sao ta phải gắn liền với công việc đó?”.

Ông nói rằng, nhiều thanh thiếu niên cảm thấy họ phải bỏ công việc hiện tại để cải thiện sự nghiệp của bản thân, nhưng trong thực tế, một cách đơn giản hơn để đạt được mục tiêu trên đó là tìm sự hài lòng. Thay đổi công việc để tìm ra niềm đam mê mất rất nhiều thời gian và công sức để bắt đầu lại từ đầu, hơn nữa, việc thoát khỏi môi trường làm việc tồi tệ quá nhanh có thể khiến bạn không có cơ hội tiếp thu những bài học quý giá và khám phá cơ hội để phát triển trong tương lai.

Nếu không chắc chắn liệu mình có muốn ở trong vai trò hiện tại hay chuyển sang một vị trí đầy hấp dẫn khác, Sinek đề nghị bạn làm hai việc sau:

1. Hỏi ý kiến của những người khác

Sinek khuyên những người trong độ tuổi 20, hãy nói chuyện thường xuyên với ông chủ, hay bất kỳ ai quan tâm đến sự nghiệp của bạn. Trong những cuộc thảo luận với họ, hãy tiếp thu cả phản hồi tiêu cực và tích cực bởi nhiều người có thói quen chỉ trích, nhưng những lời chỉ trích đó thực sự là bài học đáng giá.

Bạn nên hỏi những điều như: "Sếp muốn bạn phát triển hơn về mặt nào?" hoặc, "Làm thế nào bạn có thể cải thiện?". Những câu hỏi này sẽ khiến cho ông chủ cảm thấy rằng bạn quan tâm đến việc phát triển và thoải mái khi nói chuyện với người đó.

Sinek nói: "Những người trẻ đi làm việc với cảm giác như họ phải có tất cả các câu trả lời, họ phải trông giống như biết tất cả và kiểm soát mọi thứ. Nhưng làm như vậy có thể làm ông chủ nghĩ rằng bạn không muốn học hỏi. Vì vậy, đừng ngại hỏi và nhận phản hồi, bởi mỗi lời chỉ trích bạn nhận được sẽ giúp ích cho bạn về sau".

2. Cởi mở hơn về mục tiêu nghề nghiệp của bạn

Hãy thoải mái nói về nỗi sợ hãi và lo lắng của bạn. Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải nói với ông chủ về ý định chuyển việc, bạn có thể thể hiện những gì bạn muốn làm nhiều hơn. Ví dụ: nếu bạn cảm thấy mình đang ngồi phía sau bàn làm việc cả ngày, bạn có thể bày tỏ những điều như: "Ngoài việc phối hợp các sự kiện của công ty, tôi rất thích tham dự một số cuộc họp lập kế hoạch để xem nhóm quản lý ưu tiên tiếp thị như thế nào”. Hoặc bạn có thể nói: "Đúng là nhiều nhiệm vụ của tôi liên quan đến công việc có thể được thực hiện trên máy tính nhưng trong thời gian rảnh rỗi, tôi có thể giúp làm các sự kiện công ty để đáp ứng một số khách hàng của chúng ta”. Bằng cách dũng cảm để tiếp nhận chỉ trích cũng như các cơ hội mới, bạn sẽ ngạc nhiên thú vị hơn bao nhiêu về công việc hiện tại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét