Ritesh Agarwal bỏ dở đại học, xây dựng hệ thống khách sạn ở 160 thành phố và hiện là CEO của startup được định giá 5 tỷ USD.
Tìm được một khách sạn sạch sẽ, an toàn và giá cả hợp lý khi du lịch Ấn Độ luôn là vấn đề nan giải với nhiều du khách. Nhiều mẩu quảng cáo trên các website giới thiệu phòng khách sạn sạch đẹp, giá bình dân nhưng thực tế lại trái ngược. Không ít du khách rơi vào thảm cảnh khi đặt phải những phòng bẩn thỉu nằm trong một tòa nhà xập xệ, thậm chí không có nước sinh hoạt... Nhận thấy bất cập này, chàng trai trẻ Ritesh Agarwal thành lập ứng dụng đặt phòng và chuỗi khách sạn mang tên Oyo Hotels với thông điệp "Thật như quảng cáo" và được định giá 5 tỷ USD chỉ sau 5 năm.
Ritesh Agarwal thường xuất hiện trên các chương trình truyền hình và là tấm gương khởi nghiệp tại Ấn Độ. Ảnh: India Time.
Sinh ra trong một gia đình bình dân, Ritesh Agarwal không có cơ hội được ở khách sạn hay đi du lịch. Năm 12 tuổi, cậu bé Ritesh được chọn làm đại diện của trường tham dự một cuộc thi cấp tỉnh, được tổ chức cách nhà khoảng vài giờ lái xe. Những ấn tượng đầu tiên về dịch vụ phòng kém chất lượng trong chuyến đi này là động lực để Ritesh nuôi dưỡng ước mơ mở chuỗi khách sạn trong tương lai.
Năm 2013, chàng sinh viên 19 tuổi Ritesh Agarwal quyết định bỏ học đại học để startup ứng dụng đặt phòng Oyo. Khác với các nước phương Tây, ở Ấn Độ, việc học đại học là thước đo thành công và cơ hội để tìm kiếm công việc tốt trong tương lai. Quyết định nghỉ học để khởi nghiệp của Ritesh được cho là liều lĩnh, táo bạo, đi ngược với truyền thống của quốc gia có nền văn hóa lâu đời như Ấn Độ.
Năm đầu tiên khởi nghiệp, ngoài quản lý website đặt phòng, mỗi ngày Ritesh đều làm công việc của người dọn phòng để tìm hiểu những vấn đề cần cải thiện trong chất lượng dịch vụ.
Hướng đi đúng đắn, Ritesh nhận đươc 100.000 USD từ quỹ học bổng của đồng sáng lập PayPal, Peter Thiel, dành cho những sinh viên bỏ học khởi nghiệp. Số tiền này đã giúp Ritesh nhanh chóng phát triển hệ thống khách sạn mang thương hiệu Oyo khắp Ấn Độ, cam kết đem lại chất lượng dịch vụ tiện ích phù hợp với tiêu chuẩn và giá cả hợp lý.
Nhằm chuyên nghiệp hóa chất lượng, Ritesh Agarwal đưa ra 200 tiêu chí bắt buộc trên toàn hệ thống khách sạn mang thương hiệu Oyo như: chất lượng đệm, khăn trải giường, nhiệt độ của nước tắm, tiêu chuẩn phòng vệ sinh... Các chủ khách sạn muốn gia nhập chuỗi Oyo phải đáp ứng tất cả tiêu chí trên. Nhiệm vụ của Oyo là mang khách đến cho các khách sạn nằm trong hệ thống và họ sẽ thu về 25% tiền phòng. Thông thường, giá phòng một đêm của hệ thống khách sạn Oyo dao động 25 – 85 USD.
Bước ngoặt đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Oyo là khi nhận được 100 triệu USD vốn đầu tư từ quỹ Silicon Valley Sequoia và SoftBank năm 2015. Với số vốn trên, Ritesh mở rộng mô hình kinh doanh và đưa Oyo trở thành thương hiệu khách sạn được yêu thích nhất tại quốc gia tỷ dân này.
Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường RedSeer, 90% khách sử dụng dịch vụ quay lại với hệ thống khách sạn Oyo. Hiện Oyo có 10.000 khách sạn trong hệ thống tại 160 thành phố với hơn 125.000 phòng và chiếm 5% thị phần dịch vụ phòng khách sạn tại Ấn Độ.
Quảng cáo
Một phòng khách sạn trong hệ thống Oyo Townhouse tại thành phố Bengaluru, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.
Mô hình của Oyo thành công cho phép Ritesh Agarwal đặt tham vọng vươn ra nước ngoài với mô hình nhượng quyền thương mại. Ngày 25/9, Oyo thành công khi gọi số vốn "khủng" 1 tỷ USD từ các quỹ đầu tư như SoftBank, Sequoia Capital và các nhà đầu tư Trung Quốc.
Theo kế hoạch tháng tới, Oyo sẽ chính thức bước vào thị trường Trung Quốc với mục tiêu xây dựng chuỗi 1.000 khách sạn với 87.000 phòng ở 170 thành phố khắp đất nước này. Đồng thời, Oyo cũng tiến hành khảo sát các thị trường khác như: Anh, Mỹ, Nhật...
"Đến năm 2023, Oyo sẽ trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới. Tiêu chí mà chúng tôi theo đuổi là đảm bảo một không gian sống chất lượng, sạch sẽ và giá cả phải chăng, phù hợp với mọi đối tượng", CEO 24 tuổi tiết lộ tham vọng.
Ông Oank Gutgutia, chuyên gia phân tích của RedSeer, cho biết: "Oyo đang xây dựng mạng lưới các đối tác trên toàn cầu và trở thành một thương hiệu lớn. Mô hình của họ hoạt động tốt và giúp du khách có nhiều lựa chọn hơn".
Tuy nhiên, việc duy trì chất lượng ổn định và đồng đều là vấn đề Oyo đang phải đối mặt khi mở rộng hệ thống trên toàn cầu. Gần đây, một số du khách tỏ ra không hài lòng về chất lượng dịch vụ. Khách hàng Payal Gupta cho biết hoàn toàn thất vọng khi đặt phải một khách sạn trong hệ thống Oyo chất lượng dịch vụ quá tệ, thậm chí không có nước sạch để tắm.
Những vấn đề tượng tự như trên là điều thường thấy ở các công ty khởi nghiệp. Các nhà đầu tư vẫn tin tưởng dưới sự dẫn dắt của Ritesh Agarwal, Oyo sẽ có giải pháp đột phá để khắc phục những vấn đề trên. Hiện Oyo là công ty khởi nghiệp lớn thứ hai tại Ấn Độ, sau One97 của tỷ phú Vijay Shekhar Sharma.
Sơn Nam
Theo Bloomberg
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét