Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2019

CEO ManpowerGroup: Đừng sợ robot sẽ thay thế con người, chúng ta sẽ trở thành bạn thân của nhau!

"Robot tham gia vào thị trường lao động càng ngày càng nhiều, nhưng thật ra thì con người cũng vậy”, Chủ tịch kiêm CEO ManpowerGroup – ông Jonas Prising đánh giá – "Công nghệ cao vẫn sẽ luôn tồn tại và trách nhiệm của chúng ta là tìm ra cách phối hợp con người với máy móc".


Một khảo sát của tập đoàn nhân sự ManpowerGroup gần đây cho thấy hầu hết các nhà tuyển dụng đang có xu hướng giữ nguyên hoặc tăng sử dụng lao động trong tương lai. Do đó, mối lo ngại về việc bị thay thế bởi robot là không có cơ sở. "Đừng sợ robot sẽ thay thế con người, con người sẽ trở thành bạn thân của robot", đại diện tập đoàn này cho biết.

Báo cáo "Tuyển dụng nhân sự: Robot cần bạn" đã khảo sát 19.000 nhà tuyển dụng ở 44 quốc gia và nhận thấy 87% nhà tuyển dụng không có ý định cắt giảm nhân công.

Cụ thể, 69% doanh nghiệp đang có kế hoạch duy trì quy mô lực lượng lao động của họ trong khi 18% muốn thuê thêm người vì tự động hóa. Đây là kết quả được ghi nhận là cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Chỉ 9% nhà tuyển dụng trong cuộc khảo sát cho biết tự động hóa sẽ khiến họ cắt giảm lao động, trong khi 4% còn lại thì chưa chắc chắn tác động sẽ ra sao.

Thậm chí, báo cáo còn chỉ ra, các công ty đầu tư cho công nghệ cao và tự động hóa càng nhiều thì càng có xu hướng sử dụng nhiều nhân lực hơn.




Theo Liên đoàn Robotics Quốc tế, hơn 3 triệu robot công nghiệp sẽ được sử dụng trong các nhà máy trên toàn thế giới vào năm 2020. Khảo sát của Manpower cho thấy 85% các công ty đã lên kế hoạch giúp công nhân của họ tham gia vào quá trình đào tạo lại và học hỏi các kỹ năng mới vào năm 2020, trong khi kết quả khảo sát năm 2011 chỉ có 21% sẵn sàng làm điều này.

"Sự thiếu hụt người tài trên toàn cầu đang ở mức cao nhất trong 12 năm trở lại đây. Nhiều công ty đang vật lộn với bài toán nhân sự." Khảo sát về Nhân lực cho thấy các nhà tuyển dụng đang có cầu rất cao với các kỹ năng công nghệ thông tin. 16% các công ty dự kiến ​​sẽ tuyển dụng thêm nhân viên IT.

Khi người máy đang tăng cường hỗ trợ con người các công việc thường ngày và mang nặng tính thủ tục, các công ty cũng dự kiến sẽ thuê thêm nhiều nhân lực trong các vai trò quan hệ khách hàng, đòi hỏi các kỹ năng như: giao tiếp, lãnh đạo, đàm phán và khả năng xử lý tình huống. Trong khi đó, vai trò của con người trong lĩnh vực hành chính nhân sự và trợ lý văn phòng sẽ giảm.

Dự đoán mức tăng và giảm cầu nhân sự ở các lĩnh vực trong hai năm tới, báo cáo cho kết quả: Cầu nhân sự hành chính văn phòng giảm mạnh nhất (giảm 9%), thứ hai là lĩnh vực tài chính kế toán (giảm 2%). Ngành quản trị nhân lực có thể yên tâm khi cầu đối với ngành này dự kiến sẽ không đổi. Trong khi cơ hội sẽ đến nhiều hơn với ngành công nghệ thông tin (tăng 4%), sản xuất công nghiệp (tăng 5%) và tăng mạnh nhất là quan hệ khách hàng (tăng 13%).

Khi số hóa và tự động hóa trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế, người lao động buộc phải nâng cao năng lực. Với sự thiếu hụt nguồn nhân trên khắp thế việc chúng ta cần làm không phải là tìm kiếm tài năng, mà là tạo ra chính những tài năng đó – bằng tái đào tạo và đào tạo nâng cao để con người thích ứng tốt nhất với công nghệ. Trau dồi các kỹ năng cốt lõi cho doanh nghiệp là cách để giúp tổ chức hoạt động linh hoạt hơn, tăng khả năng phục hồi lực lượng lao động trong tương lai.

Theo Nguyễn Thái Quỳnh Trang

Trí thức trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét