Xế khủng dổ dồn về Việt Nam
Thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, có khoảng 130 "xế khủng" đủ các dòng như siêu xe, siêu sang, nhập khẩu, giá bán từ 7 tỷ đến gần 50 tỷ đồng, đã được cấp đăng kiểm trong năm 2015.
Với dòng xe siêu sang, thương hiệu Rolls Royce tiêu thụ tới 7 chiếc, trong đó có 3 chiếc Rolls Royce Phantom, giá rẻ nhất khoảng 30 tỷ đồng và đắt nhất tới gần 50 tỷ đồng; cùng với 4 chiếc Rolls Royce Ghost có giá từ 17-20 tỷ đồng. Thương hiệu Bentley tiêu thụ 4 chiếc, trong đó bản Musanne Speed 2016 có giá khoảng 25 tỷ đồng.
Công ty Mercedes- Benz Việt Nam cho biết, tính đến hết năm 2015, đã giao trên 50 chiếc MayBach S600, mỗi chiếc có giá gần 10 tỷ đồng cho khách hàng.
Cùng với đó, gần 30 chiếc BMW i8 giá khoảng 8 tỷ đồng/chiếc đã được nhập khẩu về nước. Với dòng siêu xe thì dân chơi "rước" về 8 chiếc Lamborghini Huracan, trong đó có 1 chiếc mới 100% chính hãng, giá trên 13 tỷ đồng và 7 chiếc nhập dạng second hand, cùng với đó là 3 chiếc Ferrari, 1 Aston Martin và 1 McLaren,...
Thay vì nhập khẩu xe second-hand, các đại gia Việt giờ chuyển sang chơi xe sang mới.
Ngoài ra, cũng theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2015 còn có 1.913 xe sang nhập khẩu, có giá bán ra từ trên 3 tỷ đồng đến dưới 7 tỷ đồng, đã được cấp đăng kiểm. Tổng cộng con số này, ước tính năm 2015 đại gia Việt đã chi khoảng 10.000 tỷ đồng cho xe sang, siêu sang và siêu xe.
Có thể nói, phong trào mua sắm xế khủng năm 2015 đã bùng nổ, đặc biệt là vào thời điểm 6 tháng cuối năm.
Đáng chú ý, nhiều đại gia Việt đã trở thành "thượng đế" đúng nghĩa khi chơi xe mới chính hãng thay cho xe cũ trước đây. Với thuế, phí cao "ngất trời", giá siêu xe, xe siêu sang về Việt Nam thường đắt gấp 3-4 lần ở nơi sản xuất. Tuy nhiên, nhiều đại gia vẫn chấp nhận bỏ ra từ 20-50 tỷ đồng để tậu một chiếc với nhiều dấu ấn cá nhân, chứng tỏ đẳng cấp tay chơi, giúp xóa bỏ phần nào "danh tiếng" chỉ quen "xài" xe cũ trước kia.
Chẳng hạn như chiếc Rolls Royce Phantom Lửa thiêng, được thiết kế và chế tác thủ công theo đơn đặt hàng của một khách hàng ở Hà Nội, với nhiều họa tiết mang đậm nét văn hóa Việt Nam như chim lửa, trống đồng,... Từ khâu ý tưởng tại Việt Nam tới khi các nghệ nhân ở Goodwood chắp bút từng nét vẽ, Rolls-Royce Phantom Lửa thiêng mất gần 10 tháng thiết kế và chế tác. Hay chiếc Bentley Mulsanne Speed 2016 chính hãng đầu tiên, cũng được chế tác theo gói cá nhân hóa Mulliner, đúng như yêu cầu của chủ nhân chiếc xe.
Bên cạnh đó, hình ảnh những chiếc xe siêu sang dát vàng cũng không còn xa lạ. Một đại gia Thái Nguyên cuối năm 2015 đã từng "khoe" chiếc Rolls Royce Phantom màu độc, dát vàng; hay chiếc Rolls Royce Ghost của đại gia Hà Nội với lớp kim loại màu vàng óng ánh phủ trên vành đúc, nẹp khung, tay nắm cửa,...
Thông tin trên báo Vietnamnet, nhiều ý kiến cho rằng, đại gia Việt lũ lượt sắm siêu xe, xe siêu sang là để né thuế tiêu thụ đặc biệt, dự kiến sẽ tăng từ đầu tháng 7/2016.
Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến nhận định ngược lại, thuế phí cao không phải là điều quan trọng với các đại gia vì họ đều là những người kinh doanh, xe đắt đến bao nhiêu đều tính vào giá thành sản phẩm và khách hàng sẽ trả. Hiện tượng "bùng nổ" trên thị trường ô tô phân khúc siêu sang là do nhiều người đang thừa tiền.
Nhận định này xuất phát từ các DN phân phối xe sang. Theo đó, yếu tố quan trọng khiến thị trường ô tô phân khúc này tăng tốc là do kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi. Cùng với đó, thị trường bất động sản ấm trở lại với nhu cầu tăng, giá tăng,... Điều này giúp cho nhiều đại gia thắng lớn, tài sản tăng lên, dư thừa tiền và kích thích nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ như nhà cửa, đất đai, ô tô, tàu thuyền...
Hiện đang có cuộc đua ngầm của giới đại gia chơi xe khi thi nhau khoe xe mới "giá trị khủng".
Theo giới kinh doanh xe nhập khẩu, tốc độ mua sắm "xế khủng" của đại gia Việt cũng lên xuống theo nhịp của nền kinh tế. Chỉ cần nhìn siêu xe về nhiều hay ít sẽ biết năm nay kinh tế lên hay xuống. Còn theo số liệu từ Bộ Công Thương, năm 2015, chỉ riêng nhập khẩu hàng xa xỉ phục vụ cho người giàu trong nước đã lên tới trên 10 tỷ USD, trong đó có không ít là xe sang, siêu sang và siêu xe.
Cùng với đó, độ chịu chơi của đại gia Việt cũng là yếu tố tác động khiến chi phí cho hàng xa xỉ tăng mạnh. Dễ nhận thấy nhất chính là việc hàng loạt các đại gia Việt sở hữu xe siêu xe triệu đô với khối lượng khiến chính hãng cũng phải bất ngờ.
Người giàu Việt Nam ngày càng nhiều, trong đó nhóm siêu giàu đang tăng nhanh. Thống kê mới nhất, Việt Nam đã có 2 tỷ phú đô la và 210 gương mặt siêu giàu với tài sản trên 30 triệu USD/người, nâng tổng số tài sản mà nhóm này nắm giữ là 20 tỷ USD. Nhưng đây chỉ là bề nổi rất nhỏ của tầng lớp siêu giàu Việt Nam, con số thực còn lớn hơn.
Người giàu tăng lên, khiến cho giới kinh doanh dịch vụ xa xỉ đang đổ đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội tại một thị trường tăng trưởng cao trên thế giới.
Câu chuyện Mercedes-Benz Việt Nam giới thiệu mẫu Maybach S600 với giá 10 tỷ đồng/chiếc vào đầu năm 2015 và dự kiến chỉ bán 10 chiếc cả năm, nhưng cuối cùng bán tới 50 chiếc là ví dụ về độ chịu chơi của đại gia Việt. Chiếc Phantom lửa thiêng có giá tới 50 tỷ đồng tưởng như quá đắt đỏ vậy nhưng cũng được đại gia Việt mua ngay khi chào hàng. Ngoài ra, Bugatti Veyron với giá khoảng 2 triệu USD đại gia Việt cũng đã sở hữu.
Thuế phí cao, giá xe nhập về cao gấp 3-4 lần nơi sản xuất mà đại gia Việt vẫn chấp nhận chịu chơi như vậy, nếu giá bán ngang bằng như nơi sản xuất chắc chắn số xe này còn tập trung ở Việt Nam nhiều hơn nữa.
Giới thạo xe cho biết, hiện đang có cuộc đua ngầm của giới đại gia chơi xe khi thi nhau khoe xe mới "giá trị khủng". Nếu một đại gia có bộ sưu tập xe, hoặc một chiếc xe có giá trị khủng khoe ra thì các đại gia khác cũng đua theo để thể hiện đẳng cấp. Và khi đó những chiếc xe càng độc đáo, càng có giá trị khủng, tất nhiên sẽ được đánh giá cao hơn cả.
Những chiếc siêu xe, xe siêu sang, cùng máy bay, du thuyền, hàng hiệu,... ngày càng xuất hiện nhiều, cho thấy đại gia Việt đã được đánh dấu vào bản đồ "chịu chơi" của giới nhà giàu toàn cầu.
Theo An Nhiên (Đời sống & Pháp luật)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét