Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

10 sự thật khó tin về Amazon



Kho hàng của Amazon có thể tích lớn hơn 10.000 hồ bơi Olympic nhưng nhân viên lại phải làm việc với một chiếc bàn tái chế từ cánh cửa gỗ.

Amazon nổi tiếng với sản phẩm máy đọc sách điện tử Kindle, tốc độ giao hàng nhanh như chớp, dịch vụ khách hàng chất lượng và có mọi mặt hàng trên đời. Bên cạnh khả năng tác động đến thương mại điện tử thế giới và thói quen mua bán của người tiêu dùng lẫn các hàng bán lẻ, Amazon sở hữu những bí mật thú vị trong hơn 20 năm thành lập và phát triển.



Amazon suýt chút nữa có tên gọi là "Cadabra" được tách từ cụm "Abracadabra" có nghĩa "Úm ba la xì bùa". Tuy nhiên, ý tưởng này sau đó đã không thành hiện thực vì luật sư của CEO Jeff Bezos cho rằng Cadabra dễ bị nghe nhầm thành từ "cadaver" có nghĩa "xác chết".



Bezos chọn cái tên Amazon.com vì hai lý do. Thứ nhất, làm liên tưởng đến quy mô rộng lớn (Amazon lúc ra mắt có khẩu hiệu "Cửa hàng sách lớn nhất trên trái đất"). Thứ hai, vào thời điểm đó, các danh sách website thường được liệt kê theo bảng chữ cái - cái tên Amazon sẽ giúp website này luôn được liệt kê ở vị trí cao, dễ nhận thấy.



Các nhà kho của Amazon có diện tích lớn gấp 700 lần quảng trường Madison rộng 2.500 m2 và có thể chứa một lượng nước nhiều hơn cả 10.000 hồ bơi Olympic vốn có thể tích tiêu chuẩn 2.500 m3.



Cuốn sách đầu tiên Amazon bán được là từ garage ôtô của Benzos năm 1995 với tiêu đề Fluid Concepts & Creative Analogies: Computer Models of the Fundamental Mechanisms of Thought.



Logo hiện tại được thiết kế với một mũi tên trông như một nụ cười mỉm, chạy từ chữ a đến z với hàm ý công ty sẵn sàng phục vụ tất cả mọi người, giao hàng đến mọi nơi trên thế giới "từ a đến z".



Mọi nhân viên của Amazon đều dành 2 ngày trong năm để làm việc tại bộ phận dịch vụ khách hàng, điều này giúp bất kỳ nhân viên nào của công ty cũng đều hiểu quá trình để làm hài lòng một khách hàng là như thế nào.



Năm 2013, Amazon chiếm 10% thị phần thương mại điện tử của Bắc Mỹ - tương đương với tổng thị phần của các công ty Apple, Dell, WalMart, Sears, Depot, Stapes và Liberty gộp lại. Điều này có nghĩa hơn 1.000 hãng bán lẻ còn lại chia nhau 80% thị phần còn lại.



Năm 2012, website của Amazon bị gián đoạn trong 49 phút và công ty thiệt hại gần 5,7 triệu USD doanh thu bán hàng.



Greg Linden - cựu nhân viên Amazon, người phát minh ra phần "sản phẩm đề nghị" cho khách hàng cho biết công ty này luôn đề cao tính tiết kiệm. Một trong những ví dụ điển hình chính là việc sử dụng những cánh cửa bằng gỗ có chất lượng tốt thay cho bàn làm việc cho các lập trình viên. Nhân viên Amazon có thể làm việc với một chiếc bàn "chế" từ cánh cửa.



Người dùng duy nhất (unique visitor) của Amazon giá trị gấp 5 lần của eBay, với giá trị mang lại của mỗi người lần lượt là 189 USD và 39 USD.


Thu Ngân (theo Business Insider)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét