Chỉ cần mua một ly cafe 12.000 đồng hay chai nước 4.000 đồng, sinh viên có thể học bài, gặp bạn bè tại các cửa hàng tiện lợi ở TP HCM cả buổi mà không bị phàn nàn.
9h sáng, tầng 2 của cửa hàng tiện lợi Ministop ở Gò Vấp không có mấy ghế còn trống. Căn phòng rộng khoảng hơn 100 m2 liên tục tiếp người đến và tiễn người đi. Nhiều khách đang tập trung vào laptop, sách vở cùng với đồ uống trên bàn. Hôm nay không phải ngày cuối tuần, nhưng thực ra ở đây ngày nào cũng đông như kiến cỏ.
Quỳnh, sinh viên năm thứ nhất khoa tiếng Anh Đại học Mở TP HCM, cùng một bạn khác đang học bài bên cạnh chiếc laptop. Nữ sinh chia sẻ với Cafebiz rằng, cô hay đến các cửa hàng tiện lợi như Ministop, Circle K, Family Mart để ôn bài hoặc tụ tập bạn bè.
"Ministop có điều hòa mát mẻ, có wifi, không gian thoải mái, có nhà vệ sinh, nhân viên thân thiện nên em hay tìm đến.
Có hôm em ngồi từ sáng đền chiều để học bài. Em cũng chỉ gọi chai nước vào buổi sáng với giá vài ngàn đồng. Buổi trưa, có hôm em gọi mì gói ăn luôn tại đây. Bình nước nóng sẵn đó, bọn em pha mì ăn rồi học tiếp", Quỳnh chia sẻ.
Nữ sinh trường Mở kể rằng thỉnh thoảng cả đám bạn qua cửa hàng nhưng chỉ gọi một chai nước. Trời Sài Gòn những ngày nóng, tần suất Quỳnh và nhóm bạn dồn qua đây càng nhiều hơn.
Theo nhận xét của bạn sinh viên này, Family Mart ở gần chợ Tân Sơn Nhất nhỏ hơn, không có ổ cắm điện, không tiện bằng Circle K và Ministop.
Các cửa hàng tiện lợi thu hút rất đông sinh viên đến học bài và tụ tập bạn bè. Ảnh: Thế Trần
Một nhóm sinh viên khác cũng đang bận rộn với bài vở trong cửa hàng Ministop. Các bạn trẻ này cho biết, họ cũng hay qua các cửa hàng tiện lợi để học bài. "Ministop hay Circle K mở 24/24, chi phí rẻ, gần trường, có wifi và điều hòa nên bọn em hay qua học bài", nam sinh viên tên Kiên nói.
"Em hay qua đây học bài, có khi ngồi từ sáng tới chiều. Sáng tới đây, em chỉ mua đồ uống", Kiên cho biết.
Hoa, bạn của Kiên, thì cho rằng đồ ăn của Ministop tây hóa. Hoa hay qua đây nhưng cũng chỉ mua đồ uống, ít dùng đồ ăn. "Em hay qua Circle K nhiều hơn Family. Giờ em hay qua Ministop vì gần trường hơn. Theo em, thức ăn ở K đa dạng và hợp khẩu vị hơn. Thỉnh thoảng em cũng học bài ở Circle K", Hoa nói.
Nhân viên của Ministop cho hay, cửa hàng rất đông khách, thường xuyên kín ghế. "Sinh viên đến đây rất nhiều, đặc biệt là sau 9 giờ sáng. Nhiều khách sinh viên đến học bài. Có bạn ngồi từ sáng đến chiều. Cửa hàng tấp nập vì gần trường và chung cư. Món đắt hàng nhất là cá viên, bò viên giá 5.000 - 8.000 đồng/xiên. Món kem trà xanh cũng rất đắt khách", nữ nhân viên tiết lộ.
Theo ghi nhận chúng tôi, riêng xung quanh chợ Tân Sơn Nhất, quận Gò Vấp, có 3 cửa hàng tiện lợi Vinmart+, 1 cửa hàng Circle K, 1 Sago, 1 Family Mart, 2 Ministop án ngữ. Không gian của Ministop rộng hơn các chuỗi khác. Cửa hàng Ministop ở sân bay Tân Sơn Nhất cũng có hai tầng, không gian rộng và nhiều khách đến "ngồi đồng" từ sáng đến chiều mà nhân viên vẫn vui vẻ.
Family Mart, Vinmart, K Circle đều sắp xếp các dãy bàn để khách ngồi, nhưng hạn chế hơn Ministop.
Sự tiện lợi của các cửa hàng tiện lợi
Đúng như tên gọi, cửa hàng tiện lợi như Vinmart, Ministop, Family Mart, Shop and Go, Circle K chuyên cung cấp các mặt hàng mang tính “tiện lợi”, khách có thể sử dụng ngay tại cửa hàng như kem, bánh mì, mì tôm, xúc xích, bánh bao, các đồ thiết yếu...
Các cửa hàng tiện lợi đều có wifi, máy lạnh và không gian cho khách thưởng thức các món đồ ăn nhanh. Giá một ly cafe ở Sago Mart, Family Mart, Ministop đều là 12.000 đồng. Kem tươi ở ircle có giá 6.000 đồng/ly, Ministop 8.000 đồng.
Cả K Circle, Ministop, Vinmart đều có bình nước nóng để khách có thể tự phục vụ mì tôm ngay tại chỗ. Các cửa hàng đều mở 24/24.
Điều dễ nhận thấy ở các cửa hàng tiện lợi này là các điểm bán là mô hình lai giữa cửa hàng bách hóa và cafe, thức ăn nhanh để phục vụ khách hàng.
Cửa hàng tiện lợi len lỏi khắp ngõ ngách TP HCM, Hà Nội
Là "lính mới" nhập cuộc đua bán lẻ, nhưng Vinmart đang thể hiện rõ sức mạnh tài chính của mình trong việc mở rộng chuỗi khi bình quân mỗi ngày lại khai trương 2 cửa hàng tiện lợi VinMart+. Với hơn 650 cửa hàng trên toàn quốc, Vinmart đang len lỏi khắp các ngõ ngách của các thành phố như Hà Nội hay TP HCM.
Riêng thị trường TPHCM, chuỗi Circle K cũng dày đặc không kém, đặc biệt ở khu trung tâm. Chỉ tính riêng tại đường Bùi Viện ở khu phố Tây, có đến 5 cửa hàng Circle K, cùng với các điểm bán của Vinmart và B' Mart. Gần kế bên, tại đường Phạm Ngũ Lão, lại có tiếp 5 cửa hàng Circle K khác.
Theo như danh sách cấp phép về an toàn thực phẩm trên Cổng thông tin về của Sở Công Thương TPHCM, thì đến thời điểm này tại thị trường Sài Gòn, số lượng cửa hàng Circle K của Công ty TNHH Vòng Tròn Đỏ hiện là 150 cửa hàng, số lượng cửa hàng Family Mart của Công ty TNHH Cửa hàng Tiện lợi Gia đình Việt Nam vào khoảng 70 cửa hàng và chuỗi B’s Mart thuộc Công ty TNHH B’s Mart có 98 cửa hàng, chuỗi Shop & Go của Công ty Cổ phần Cửa Hiệu và Sức Sống có 111 cửa hàng.
Cửa hàng của các chuỗi nằm sát nhau đang tạo ra môi trường cạnh tranh sôi động. Theo nghiên cứu của Nielsen, với nhịp sống ngày càng nhanh hơn và quy mô hộ gia đình Việt ngày càng nhỏ dần, người tiêu dùng Việt muốn tiện lợi trong mọi vấn đề, đặc biệt là việc lựa chọn cửa hàng để đi mua sắm.
Cửa hàng tiện lợi ‘lên ngôi’
Theo Thế Trần
Trí thức trẻ/CafeBiz
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét