Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Cách thiết kế e-mail hấp dẫn khách hàng

Nội dung thông điệp quan trọng nhưng thiết kế email ấn tượng cũng đóng vai trò quan trọng không kém.
Để thu hút người dùng xem tin nhắn của mình thay vì nhấp chuột vào các e-mail khác, cần khêu gợi sự tò mò và chú ý của đôi mắt. Dưới đây là một số yếu tố nên cân nhắc trong quá trình thiết kế e-mail để tạo được hiệu quả tương tác cao. 

cach-thiet-ke-e-mail-hap-dan-khach-hang
Thân thiện với di động

Khảo sát gần đây cho thấy có đến 2/3 số e-mail được mở bằng thiết bị di động. Do vậy cần đảm bảo e-mail hiển thị tốt trên môi trường này. Thiết kế văn bản với phông chữ rõ ràng, tập tin hình ảnh có kích thước nhỏ, bố cục đơn giản với nhiều không gian màu trắng kèm những nút cảm ứng thân thiện. Nếu sử dụng tiêu đề có hình ảnh, cần đảm bảo nó sẽ tương tích trên tất cả màn hình.  

Không dựa quá nhiều vào hình ảnh

Trong khi một số dịch vụ web tải hình ảnh tự động, nhiều người nhận sẽ không thấy hình trừ khi được sự cho phép, khiến trong email xuất hiện những ô trống màu trắng. Nên sử dụng thẻ Alt và tiêu đề hình ảnh để tối ưu hóa việc tìm kiếm. Phần nội dung văn bản của e-mail luôn có những thông tin quan trọng nhằm trường hợp khi hình ảnh không hiển thị, người đọc vẫn nắm được nội dung thiết yếu một cách liền mạch.

Tạo liên kết dễ xem và nhấp chuột

Đừng để người đọc phải căng mắt ra tìm những liên kết (link) trong e-mail. Thông thường chúng sẽ xuất hiện dưới dạng màu xanh cổ điển hoặc có thể tạo liên kết qua dạng văn bản gạch dưới và in đậm để tăng tính tương phản. Sử dụng những nút hình ảnh hay chữ chèn link phù hợp để thu hút người dùng nhấp vào dẫn về website của doanh nghiệp. Bố trí nhiều link theo từng chủ đề cụ thể sẽ giúp người đọc dễ quyết định chọn đọc thông tin phù hợp. Tuy nhiên tránh việc để quá nhiều sẽ mang đến cảm giác rối mắt, mất tập trung.

Tuân thủ đạo luật CAN-Spam

Đạo luật CAN-Spam do Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) thực thi nhằm đảm bảo những văn bản pháp lý về việc gửi e-mail thương mại với mức phạt tiền cao nhất lên đến hàng triệu USD. Đạo luật quy định doanh nghiệp gửi e-mail quảng bá phải công bố chính xác thông tin liên hệ, thương hiệu, nội dung thông tin, mục đích gửi tin, có phần để người nhận phản hồi họ không muốn tiếp tục được gửi những thông tin tương tự...

Nội dung súc tích

Thông thường e-mail thương mại lý tưởng vào khoảng dưới 300 từ. Nếu quá dài thì khả năng người đọc chuyển vào "thùng rác" rất lớn. Tạo các tiêu đề phụ thể hiện được nội dung chính yếu, giúp người dùng nhanh chóng nắm rõ thông tin cần truyền tải cho dù mới chỉ đọc lướt qua.

Hạn chế từ khóa bị liệt kê trong bộ lọc thư rác

Các bộ lọc thư rác tự động được bổ sung thường xuyên những từ khóa "nghi vấn" để quét e-mail và quyết định có chuyển chúng đến hộp thư thường hay đưa thẳng đến hộp thư rác. Một số từ khóa thường bị "điểm danh" như tiền, giá rẻ, miễn phí, !!!, $$$... hoặc nội dung toàn từ viết hoa, nhiều đoạn bôi đủ màu sắc lòe loẹt...

Kiểm tra trước khi gửi

Trước khi gửi thư cho một loạt khách hàng, có thể "gửi nháp" bằng đến ngay địa chỉ hòm thư của mình trên cả máy tính bàn, laptop và cả thiết bị di động. Mở trên tất cả thiết bị để xem thông điệp có xuất hiện đầy đủ, hình ảnh bị ẩn đi hay không. Từ đó đưa ra những điều chỉnh thích hợp để tạo nên một e-mail chuyên nghiệp, gây ấn tượng tốt với khách hàng. Những e-mail rõ ràng, dễ đọc, hình ảnh chỉn chu luôn có tỷ lệ mở cao, mang đến hiệu quả thực sự cho chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.

Minh Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét