Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

Vietnam Airlines chính thức bán 8,7% cổ phần cho Nhật

Hãng hàng không Nhật All Nippon Airways (ANA Holdings) đã trả 2.431 tỷ đồng (tương đương 109 triệu USD) để được sở hữu 8,771% cổ phần của Vietnam Airlines.

Tin từ Tokyo, hôm nay (28/5), Tổng công ty Hàng không Việt Nam Vietnam Airlines và Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản ANA Holding Inc. (ANA) đã chính thức ký hợp đồng, sau đó trao văn kiện hợp tác chiến lược dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hợp đồng ký kết giữa hai bên khẳng định việc ANA mua 8,771% cổ phần của Vietnam Airlines với giá trị 2.431 tỷ đồng (tương đương 109 triệu USD). Dự kiến sau khi hoàn tất các giao dịch vào ngày 1/7/2016, ANA sẽ chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines chinh thuc ban 8,7% co phan cho Nhat hinh anh 1
Hai bên trao văn kiện hợp tác chiến lược dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: VNA cung cấp

Mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp hai hãng hàng không có thể khai thác, tận dụng thế mạnh của nhau nhằm mở rộng mạng đường bay và phát triển sản phẩm. Theo đó, hai bên sẽ triển khai hợp tác liên danh và chương trình khách hàng thường xuyên bắt đầu từ ngày 30/10/2016.

Hai đơn vị sẽ hợp tác liên danh trên 30 đường bay nội địa tại Nhật Bản và Việt Nam cùng 10 đường bay quốc tế giữa hai quốc gia nhằm mang lại sự thuận tiện hơn nữa cho khách hàng.

Ngoài ra, khách hàng thường xuyên của mỗi hãng có thể tích lũy dặm khi bay trên các chuyến bay hợp tác liên danh giữa hai hãng và được trả thưởng trên các chuyến bay do hai hãng vừa là hãng tham gia vừa là hãng khai thác.

Bên cạnh đó, hai hãng sẽ hợp tác trong hàng loạt các dịch vụ liên quan đến làm thủ tục hành khách, dịch vụ hàng hóa, vận tải, suất ăn, bảo dưỡng máy bay và các dịch vụ khác tại các sân bay ở Nhật Bản và Việt Nam.

Tập đoàn ANA sẽ cử đại diện tham gia Hội đồng Quản trị của Vietnam Airlines, đồng thời cam kết chia sẻ kinh nghiệm quản trị hỗ trợ hãng này nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động khai thác.

Cụ thể, ANA và các công ty con cam kết sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho đối tác Việt Nam và các công ty con  trên các lĩnh vực gồm: Quản trị nguồn nhân lực; Hỗ trợ xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển đội bay, mạng bay, lịch bay; Hỗ trợ công tác điều hành khai thác bay; Hỗ trợ công tác kỹ thuật bảo dưỡng máy bay; Công nghệ thông tin; Hỗ trợ công tác đào tạo (bao gồm tiếp viên).

Vietnam Airlines chinh thuc ban 8,7% co phan cho Nhat hinh anh 2
TGĐ VNA Phạm Ngọc Minh và TGĐ ANA Shinya Katanozaka ký hợp đồng mua bán cổ phần dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật và Chủ tịch HĐQT VNA Phạm Viết Thanh

 . (Ảnh: VNA cung cấp
Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết việc tìm đối tác và tăng nguồn vốn cho doanh nghiệp là một phần quan trọng trong nỗ lực của hãng nhằm tái cơ cấu và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Việc hợp tác này theo ông Minh sẽ giúp hãng tự tin hơn trong việc đổi mới đội tàu bay bằng những dòng máy bay thế hệ mới nhất, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động hiệu quả hơn.

Vietnam Airlines đang khai thác một đội máy bay gồm 89 máy bay với nhiều chủng loại máy bay, gồm Boeing 787-9 Dreamliners và Airbus A350-900 XWB. Mạng đường bay của Vietnam Airlines kết nối tới 20 điểm nội địa, 29 điểm đến quốc tế và hiện đang khai thác 66 chuyến bay mỗi tuần tới Nhật Bản bao gồm: sân bay Narita, Haneda (Tokyo), sân bay Chubu (Nagoya), sân bay Kansai (Osaka) và sân bay Fukuoka.

 
Tập đoàn ANA là tập đoàn hàng không hoạt động toàn cầu với tổng cộng 63 công ty con hợp nhất và 18 chi nhánh. Tập đoàn được chia thành các lĩnh vực liên quan đến hoạt động hành khách, dịch vụ hàng hóa cũng như hoạt động kinh doanh liên quan đến hàng không như Dịch vụ ăn uống và Dịch vụ CNTT.

Tập đoàn ANA thành lập vào tháng 4/2013 và là công ty mẹ của ANA – hãng hàng không truyền thống cung cấp dịch vụ đầy đủ và Vanilla Air – Hãng hàng không giá rẻ. 

ANA sở hữu đội máy bay khoảng 240 chiếc, khai thác tới 88 điểm đến và vận chuyển khoảng 47 triệu lượt hành khách. ANA là hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản về doanh thu và sản lượng hành khách. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét