Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2019

Vì đâu các hãng lữ hành như Vietravel thường thuê chuyến bay charter: Giá tốt, lịch trình linh hoạt, chẳng khác gì dùng máy bay riêng nhưng không cần sở hữu và bảo hành

Theo số liệu năm 2018, chỉ trong 6 tháng đầu năm, doanh thu cho thuê chuyến (charter) của Vietjet Air đã tăng trưởng tới 130%, lên tới 3.314 tỷ đồng.




Trong khi đó, từ 4-5 năm trở lại đây, nhiều công ty du lịch cũng đã hợp tác với các hãng hàng không thực hiện các chuyến bay charter từ Việt Nam đến Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Vậy, chuyến bay charter là gì?

Khác hẳn với những chuyến bay được lên kế hoạch từ trước bởi hãng hàng không, các chuyến bay charter sẽ không nằm trong lịch trình bay đều đặn.

Tất cả ghế charter sẽ được phân phối qua một bên thứ ba (thường là các công ty lữ hành đã mua toàn chuyến như Vietravel), hoặc một cá nhân hay một nhóm người có thể thuê hẳn một chuyến bay charter riêng để phục vụ cho nhu cầu cá nhân.

Lịch sử của bay charter



Các chuyến bay charter được sinh ra để phục vụ cho nhu cầu di chuyển của các doanh nhân cấp cao, vào thời kỳ mà các chuyến bay thương mại vẫn chưa phổ biến và họ buộc phải sở hữu máy bay riêng nếu muốn di chuyển đến nơi mình muốn ngay vào lúc mình thích.

Bay nguyên chuyến luôn đảm bảo tính tiện lợi, linh hoạt và chất lượng tương đương với sở hữu một máy bay riêng, nhưng nó được yêu thích hơn hẳn vì loại bỏ được chi phí sở hữu, bảo trì và vận hành một đội bay cá nhân.

Nhiều chuyên gia đồng tình rằng bay charter xuất hiện ngay khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc. Sau những cuộc chiến khốc liệt, những phi cơ không còn được sử dụng cho mục đích quân sự được đem đi cho thuê theo thời gian cố định hoặc thuê theo từng chuyến để bù lại chi phí bảo dưỡng.

Những năm 1960 đánh dấu sự phát triển của dịch vụ cho thuê toàn chuyến, mở rộng ra các loại máy bay cỡ vừa và cỡ lớn thay vì chỉ là chuyên cơ riêng như lúc trước.

Nhưng mô hình bay charter vẫn luôn có một điểm yếu "chết người": Không ai biết máy bay charter ở đâu để mà thuê. Trước khi có Internet, các hãng bay hoàn toàn bị động trong việc quảng cáo dịch vụ của mình, họ buộc phải sử dụng những lời giới thiệu từ khách hàng hoặc các trang vàng, nhưng hai phương thức quảng cáo trên hoàn toàn không cập nhật được giá cả, lịch bay, và thời gian sử dụng.

Theo một chuyên gia: "Vào thời kỳ đó, khách hàng có nhu cầu tìm các chuyến bay charter sẽ liên tục vấp phải lịch bay không phù hợp, buộc họ phải sử dụng các chuyến bay thương mại vì không thể chờ đợi thêm."

Và mọi chuyện đã thay đổi với sự xuất hiện của Internet, các chuyến bay charter luôn được cập nhật và quảng bá rộng rãi. Một số doanh nghiệp còn đứng ra môi giới giữa hãng bay và khách hàng, chỉ cần gửi yêu cầu, họ sẽ đứng ra lo liệu mọi chuyện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét