Sau động thái thâu tóm Lazada mới đây, Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) lại tiếp tục làm tốn giấy mực báo giới khi tuyên bố đầu tư 900 triệu USD vào một dự án startup (khởi nghiệp) chuyển phát đồ ăn với tên gọi Ele.me của Trung Quốc.
Theo báo cáo mới nhất từ TechCrunch, dịch vụ chuyển phát đồ ăn của Trung Quốc là Ele.me sẽ nhận được khoản đầu tư khổng lồ lên tới 900 triệu USD từ tập đoàn Alibaba, cộng thêm khoản phụ trợ 125 triệu từ Ant Financial, một công ty tài chính liên kết cùng Alibaba. Do đó, vốn cổ phần tư nhân mới nhất của Ele.me sẽ có tổng giá trị lên đến hơn 2,34 tỷ USD.
Được thành lập từ năm 2008, Ele.me lần đầu có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc và hỗ trợ dịch vụ cho phép đặt đồ ăn/đồ uống mang đi từ các cửa hàng không có dịch vụ này. Sau khi chính thức đầu tư vào Ele.me, Alibaba được cho là đang nắm giữ 27,7% cổ phần trong công ty. Hiện nay Ele.me được định giá là khoảng 4,5 tỷ USD.
Bên cạnh Ele.me, ở Trung Quốc có khá nhiều công ty startup khác cũng mang đến dịch vụ tương tự bao gồm Deliveroo, JustEat, Take Eat Easy, Hungry House, và Delivery Hero. Tuy nhiên đa số họ đều đang gặp phải các vấn đề về tài chính.
Tổ chức phân tích Edison lý giải, đó là bởi các công ty đang quá tập trung vào xây dựng quy mô mạng lưới khổng lồ nhằm thâu tóm thị trường, mà "quên mất" những điều cơ bản của bộ môn kinh tế học - điển hình như việc tập trung vào những cá nhân hoặc tổ chức tiềm năng.
Bên cạnh đó, vấn đề lớn nhất mà mọi startup chuyển phát đồ ăn đều phải đối mặt đó là chi phí lao động tại các thị trường phát triển mà họ đang theo đuổi.
Các nhà phân tích cũng cho biết, việc mua lại cổ phần của Ele.me sẽ giúp củng cố cho chiến lược O2O của Alibaba càng mạnh thêm. O2O có nghĩa là online-tới-offline hoặc offline-tới-online, là loại hình kinh doanh thuyết phục khách hàng trên mạng bỏ tiền vào các doanh nghiệp offline nhiều hơn và ngược lại, thuyết phục khách hàng hay mua sắm tận nơi tận tay giao dịch trên mạng nhiều hơn.
Mới đây, Alibaba cũng đã chi 1 tỷ USD để sở hữu cổ phần và chi phối Lazada. Thương vụ này được kỳ vọng sẽ giúp những nhãn hàng và nhà phân phối trên toàn thế giới đang kinh doanh trên nền tảng của Alibaba có thể tiếp cận dễ dàng hơn tới thị trường tiêu dùng Đông Nam Á.
Nguyễn Nguyễn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét