Mặc dù vẫn có thị phần lớn nhất thế giới, hai ông lớn Samsung và Apple, đặc biệt là Apple đang bị các thương hiệu Trung Quốc bám đuổi sát nút.
Các thương hiệu Trung Quốc chiếm gần một nửa số lô hàng điện thoại được vận chuyển trên toàn cầu trong quý 2/2017, theo một báo cáo của Counterpoint Research công bố hôm thứ 4 vừa qua. Xu hướng này cũng phù hợp với mục tiêu phát triển vượt ra khỏi thị trường nội địa mà nhiều hãng đang xây dựng.
Số liệu cho thấy có 365 triệu lô hàng điện thoại thông minh được chuyển đi giữa các quốc gia trong quý 2/2017, chỉ tăng 3% so với năm ngoái.
Nếu xét riêng theo từng hãng, các thương hiệu Trung Quốc ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội khi chiếm 48% tổng số lô hàng, thay vì 39% như hai năm về trước. Thương hiệu có trụ sở tại Bắc Kinh, Xiaomi, có số lô hàng vận chuyển ra nước ngoài tăng 60%, theo sau là Vivo 45% và Oppo 33%.
Trong khi đó, với Samsung và Apple, tốc độ tăng trưởng lần lượt là 4% và 2%.
"Các thương hiệu Trung Quốc đã thành công trong việc củng cố vị trí của họ tại Trung Quốc cũng như mở rộng hoạt động ra ngoài thị trường đại lục", ông Tarun Pathak, phó giám đốc của Counterpoint Research cho biết. “Xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong nửa cuối năm nay, với các thị trường chính để mở rộng quy mô và thị phần là: Ấn Độ, Nam Á và Châu Phi”.
"Sự đa dạng hóa khu vực kinh doanh cũng sẽ giúp các hãng chống lại bất kỳ biến động nào trên thị trường nội địa, hiện đang trở nên ngày càng bão hòa", ông này nói thêm.
Một số liệu khác từ Strategy Analytics chỉ ra Samsung vẫn là hãng điện thoại lớn nhất trên thế giới, chiếm 22.1% thị phần, tiếp đó là Apple với 11.4%. Thương hiệu Huawei của Trung Quốc đứng thứ 3 với 10.7% thị phần.
Tuy nhiên, tại Trung Quốc, Samsung và Apple đang dần đánh mất thị phần vào tay các hãng điện thoại nội.
Linda Sui, một nhà phân tích tại Strategy Analytics cho biết: "iPhone của Apple đã hết thời ở Trung Quốc và điều này cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của hãng nói chung”.
Theo đó, dù doanh thu và lợi nhuận của ông lớn ngành công nghệ Mỹ đã “vượt xa kỳ vọng” trong quý 2 vừa rồi, tại Trung Quốc, doanh thu của họ giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu thêm tình hình kinh doanh trì trệ tại trường đông dân nhất thế giới.
"Apple nên thận trọng trong một vài quý tới vì các hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc đang ngày càng thu hẹp khoảng cách với họ. Tại Châu Á, Châu Âu và Châu Phi, Huawei đang làm rất tốt với hai mẫu điện thoại phổ biến là P10 và Mate 9", Sui kết luận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét