Thật đáng tiếc khi nhiều người ghét môn lịch sử, địa lý, không thích bóng đá hay hời hợt với các môn nghệ thuật....
Ảnh minh họa.
Trong cuốn sách “Khi bạn là CEO”, TS. Võ Văn Thành Nghĩa – cựu CEO của Tập đoàn Thiên Long cho rằng, lịch sử, địa lý, bóng đá cũng như các môn nghệ thuật là một trong những yếu tố quan trọng để trở thành một CEO giỏi.
Theo vị doanh nhân này, lịch sử và địa lý rất quan trọng. Song một sự thật đáng tiếc với không ít học sinh lúc còn ngồi trên ghế nhà trường là không quan tâm, thậm chí không thích hai môn này. Đến khi không còn cắp sách đến trường, trong những dịp đi đây đi đó, họ mới chợt nhận ra kiến thức về lịch sử, địa lý Việt Nam của họ còn quá nghèo nàn và bắt đầu lần mò tìm hiểu lại từ đầu.
Từng kinh qua nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh ở vị trí CEO, Võ Văn Thành Nghĩa cho rằng, những doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam muốn tổ chức hệ thống bán hàng nội địa, họ nhất thiết phải có kiến thức về địa lý.
Theo ông, nắm vững địa lý của Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định quan trọng về việc lập bản đồ bán hàng. Địa lý không chỉ dừng lại ở 3 khu vực Bắc, Trung, Nam chung chung mà cụ thể hơn sẽ có 2 vùng ở miền Bắc tập trung ở Đông Bắc Bộ và Tây Bắc Bộ. Tương tự đối với miền Trung sẽ có Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ. Với đặc điểm kênh rạch ở miền Nam, sẽ có khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, hoặc nhiều hơn…
Kiến thức về địa lý, lịch sử sẽ giúp ích rất nhiều trong các hoạt động kinh doanh. Ảnh minh họa.
Bản đồ cũng có thể được chia theo vùng liên kết bao gồm một phần của Đông Bắc Bộ với một phần của Bắc Trung Bộ hoặc tách ra khu vực thuộc cao nguyên với khu vực đồng bằng… Nắm vững kiến thức địa lý, doanh nghiệp sẽ biết nên đặt văn phòng chi nhánh, tổng kho, kho trung chuyển ở đâu là tiện lợi hoặc tổ chức các nhóm bán hàng như thế nào là phù hợp để giúp doanh nghiệp dễ dàng bám sát và khai thác triệt để thị trường từng nơi.
Lưu thông hàng hóa nhờ có kiến thức địa lý, doanh nghiệp sẽ biết cách tổ chức việc giao hàng, hay thuê các dịch vụ vận tải đi qua những con đường liên thông ngắn nhất. Việc này giúp chi phí vận chuyển – vốn chiếm một tỷ lệ lớn trong ngân sách bán hàng đã được tiết kiệm một cách triệt để.
Trong khi kiến thức địa lý giúp ích doanh nghiệp trong công việc tổ chức hiệu quả công tác bán hàng, vận chuyển và sử dụng chi phí thì kiến thức về lịch sử đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp chọn lọc đội ngũ bán hàng và đối tác phân phối phù hợp theo từng địa phương, khách sỉ, khách lẻ... khác nhau.
Dân tộc Việt Nam có niềm tự hào lịch sử riêng. Tương tự mỗi vùng, miền đều có nét suy nghĩ, tính cách riêng do ít nhiều ảnh hưởng văn hóa địa phương. Ngoài chuyện làm ăn, những hiểu biết về những danh nhân, lịch sử, văn hóa của những vùng miền này sẽ giúp tạo nên sự gần gũi, thân thiết giữa doanh nghiệp với các đối tác làm ăn.
Bên cạnh đó, đối với đội ngũ bán hàng, khi tuyển dụng những nhân viên có quê quán tại địa bàn bán hàng, doanh nghiệp sẽ yên tâm phần nào. Bởi những nhân viên này sẽ nhanh chóng nắm bắt đặc điểm của thị trường bán sỉ, bán lẻ, B2B…. dễ dàng giao tiếp và thuyết phục khách hàng địa phương cũng như biết thiết kế những chương trình bán hàng phù hợp với tâm lý, thói quen, văn hóa tiêu dùng… của dân cư tại địa bàn.
Ông Võ Văn Thành Nghĩa - Cựu CEO Tập đoàn Thiên Long.
Hiểu biết về lịch sử, văn hóa… cũng giúp cho các hoạt động marketing của doanh nghiệp đạt hiệu quả đáng kể khi tổ chức các chương trình hoạt náo, tham gia trưng bày sản phẩm tại các hội chợ địa phương đi theo các lễ hội, sự kiện của từng khu vực.
Ngoài lịch sử, địa lý thì kiến thức về bóng đá và nghệ thuật có thể được xem như một trong những chất xúc tác tạo nên niềm cảm hứng trong kinh doanh. CEO nên biết về sở thích bóng đá và nghệ thuật của đối tác làm ăn. Điều này sẽ giúp giữa các bên gần nhau hơn, giúp việc hợp tác giữa đối tác kinh doanh ngày một khăng khít hơn.
Ví dụ vào mùa tranh giải Oscar hàng năm hoặc World Cup, khi dùng cơm tối với khách hàng nước ngoài, bóng đá và điện ảnh sẽ là những đề tài thú vị khiến câu chuyện giữa đôi bên trở nên sôi nổi hơn…
Hiểu biết về bóng đá và nghệ thuật không chỉ dừng lại việc giúp thắt chặt mối quan hệ đối tác trong kinh doanh. Trong quan hệ đồng nghiệp, giữa cấp trên và đội ngũ, bóng đá và nghệ thuật cũng là cầu nối thân thiết tạo sự gẫn gũi, hòa đồng với nhau.
Cũng đề cập trong cuốn "Khi bạn là CEO", doanh nhân Võ Văn Thành Nghĩa cho rằng, làm CEO - làm chủ doanh nghiệp, nghĩa là bạn vẫn đang làm việc. Chỉ là, công việc của bạn là tạo ra việc làm mà thôi! Theo đó, CEO là 45% tính cách, 35% năng lực, 10% kiến thức, 10% kinh nghiệm.
Xuất phát làm những công việc như đạp xe thồ chở hàng, phụ rèn, làm chân thư ký, đóng vai phiên dịch,.. ông Nghĩa cho biết CEO chính là một nghề ở Việt Nam, song để đạt được vị trí “CEO giỏi” cần phải trải qua nhiều thời gian, cay đắng…
Võ Văn Thành Nghĩa từng là một nhà giáo, diễn giả, từng giữ vai trò là CEO của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (nổi tiếng với thương hiệu Bút bi Thiên Long). Đầu năm 2017, ông Nghĩa quyết định xin từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc Điều hành sau 11 năm kinh qua tập đoàn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét