Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

Hút khách online với đặc sản mắm tép chưng thịt

Từ căn bếp nhỏ, món ăn đơn sơ, mang đậm hương vị quê nhà, mắm tép chưng thịt của chị Nguyễn Ngọc Xuân (Hà Nội) đã đến với những bữa cơm của nhiều gia đình trên khắp mọi miền đất nước, thậm chí còn được xách tay mang theo đến nhiều nước châu Á, châu Âu. Với số lượng đơn hàng gần hai trăm hộp mỗi tháng, công việc “tay trái” này đã đem lại cho chị nguồn thu nhập không nhỏ.
Để có được thành công ấy, bí quyết của chị Xuân là coi mỗi khách hàng là một người bạn, mỗi sản phẩm là một món quà mà trong đó chị  gửi gắm sự trau truốt, tỉ mỉ, những tình cảm yêu mến và cả những đam mê bếp núc đến với mọi người. Để hiểu hơn về công việc cũng như bí quyết bán hàng cực đông khách của chị, mời các bạn lắng nghe những chia sẻ của chị Xuân trong bài phỏng vấn sau đây. 
 
Thưa chị, là người làm việc trong lĩnh vực du lịch, vậy từ đâu mà chị có ý tưởng bán mắm tép chưng thịt online? 
 
Cách đây hơn một năm mình nhận lời tham gia một chương trình nấu ăn thiện nguyện do “Cơm có thịt” phát động. Khi ấy, chị phụ trách đặt vấn đề và bảo mình nghĩ xem nên làm món gì để bán lấy tiền gây quỹ mua áo ấm cho trẻ em ở vùng cao… Và mình đã nghĩ ngay đến món mắm tép chưng thịt, món ăn mà mình đã ấp ủ sau này khi về hưu sẽ làm để kinh doanh Online. 
 
mtct
Để có được món mắm tép chưng thịt chất lượng chị Xuân đặc biệt chú trọng đến khâu lựa chọn nguyên liệu
 
Thật vui mừng khi sản phẩm của mình bán ra ngay lập tức đã được đông đảo bạn bè ủng hộ, cung không đủ cầu với phản hồi rất tốt… Khi chương trình nấu ăn thiện nguyện kết thúc vẫn có rất nhiều người hỏi đặt hàng và động viên mình nên duy trì làm mắm tép chưng thịt để bán. Vậy là mắm tép chưng thịt của nhà mình đã đồng hành với các bạn trên facebook được hơn một năm rồi đó!
 
Ngày đầu bán hàng chị có gặp nhiều khó khăn không và cách chị khắc phục và vượt qua những khó khăn ấy thế nào?
 
Ngay từ khi bắt đầu mọi thứ đã rất suôn sẻ và mình còn gặp rất nhiều may mắn nữa là khác. Khi nhận lời từ chương trình “Cơm có thịt”, sở dĩ mình nghĩ ngay đến món mắm tép chưng thịt là vì trước đó chỉ ít hôm mình được một người bạn quê Nghệ An đem cho một can mắm tép rất ngon và mình bắt đầu làm với can mắm tép đó. Rồi sau đó, khi can mắm tép gần hết thì tình cờ mình lại gặp ông già người Nghệ An chuyên bán mắm tép cho những cửa hàng làm mắm tép chưng thịt ở chợ Hàng Bè đã nhiều năm. 
 
Vậy là mình có nguồn mắm tép biển thường xuyên và ổn định, lại rất thơm ngon đậm đà khác hẳn với loại mắm chua của Thanh Hóa hay mắm tép đồng bán ngoài chợ. Không lâu sau, mình lại tình cờ gặp được một chị chuyên bán thịt lợn Mán sạch và lợn rừng, anh chồng thường xuyên vào bản xa túc trực gom lợn rồi thuê xe chở ra, mình lấy với số lượng nhiều nên cũng được giá ưu đãi. Vì thế sản phẩm của mình bán ra so với mắm tép chưng thịt bán trong siêu thị giá cả gần tương đương nhưng chất lượng và trọng lượng thì hơn hẳn.
 
Được biết, mắm tép chưng thịt chị bán thường xuyên “cung không đủ cầu”, khách hàng phải đặt trước hàng tuần. Nhiều khách hàng ở xa và thậm chí không quen biết chị nhưng vẫn tin mua. Hẳn món mắm tép chưng thịt của chị phải có gì đặc biệt?
 
mtct
 
Mỗi tháng chị Xuân bán được hàng trăm hộp mắm tép chưng thịt
 
Như đã chia sẻ ở trên, có lẽ điểm khác biệt nhất tạo nên sự hấp dẫn cho món mắm tép chưng thịt nhà mình đó chính là nguyên liệu. Từ khi biết được mối chuyên bán thịt lợn Mán sạch, mình không bao giờ ngó ngàng đến những hàng thịt xung quanh vì nhìn qua đã thấy sự khác biệt, từ miếng bì cho đến thớ mỡ, thớ thịt có sự khác nhau rõ rệt. 
 
Mình thường chỉ lấy phần thịt vai và thịt mông nguyên khổ, không dính một chút bèo nhèo nào. Thớ thịt chắc, mỡ săn, có màu trắng trong, bì dày,… dù dao sắc nhưng khi thái phải dùng lực để miết con dao và nghe rõ cả tiếng xoạt xoạt. Chị bán hàng sắm riêng cho mình một cái thớt, một cái chậu và một cái xô chuyên để rửa và đựng thịt xay… Thường mình phải gọi điện thoại đặt hàng từ tối hôm trước thì sáng sớm hôm sau mới có thịt, mang về sơ chế ướp mắm muối gia vị bảo quản trong tủ lạnh. Chiều đi làm về, việc đầu tiên là cho nồi thịt lên bếp đun đồng thời chuẩn bị cơm nước. Ăn cơm xong thì bắt tay vào xào thịt. 
 
Từ khâu lựa chọn thực phẩm đến chế biến đều hết sức cẩn thận, ngay cả riềng sả cũng từ vườn quê do bác mình trồng gửi lên. Hiện sản phẩm mắm tép chưng thịt của mình đã đi đến nhiều nước châu Á và châu Âu, nhiều bạn sinh sống ở nước ngoài vẫn là khách hàng thân thiết của mình từ gần một năm nay. Hơn 80% khách hàng không chỉ mua mắm tép chưng thịt nhà mình một lần duy nhất, trong số đó có nhiều người đã mua số lần vượt quá 10 ngón tay… 
 
Giờ đây. khách hàng thường mua hội đồng và hầu như quen biết nhau nên mình càng phải cẩn thận làm tốt hơn, nhỡ có vấn đề gì là bị tẩy chay hàng loạt luôn. Bán hàng online mà mất uy tín thì hậu quả nghiêm trọng lắm, tiếng tốt đồn xa nhưng tiếng xấu còn lan truyền xa hơn và nhanh hơn nữa.
 
Nhiều người nói rằng bán hàng phải có duyên, chị có nghĩ như vậy không? Phương châm và bí quyết bán hàng của chị là gì? 
 
Mình coi mỗi khách hàng là một người bạn, mỗi sản phẩm là một món quà mà trong đó mình luôn gửi gắm sự trau truốt, tỉ mỉ, những tình cảm yêu mến và cả những đam mê bếp núc đến với mọi người. Mình luôn quan tâm đến cảm nhận và nhận xét của khách hàng, nhất là những ai mới đặt hàng lần đầu để nắm bắt được khẩu vị và điều chỉnh sao cho phù hợp những lần sau, đặc biệt là đối với những bà mẹ mang thai và trẻ em..
Ngoài ra, những câu chuyện xoay quanh chủ đề bếp núc, chăm sóc gia đình, con cái… sẽ làm cho mối quan hệ người bán người mua không chỉ dừng ở quan hệ khách hàng mà trở nên gần gũi, thân thiết như chị em, bạn bè… Mình làm cho mọi người những món ngon cũng như làm cho chính những người thân của mình vậy.
 
Theo quan điểm của chị, để bán hàng online thành công nhất là khi bán thực phẩm, đồ ăn chín… người bán hàng cần phải chú trọng vào điều gì?
 
mtct
 
Bí quyết bán hàng của chị Nguyễn Ngọc Xuân đó là "Mình coi mỗi khách hàng là một người bạn, mỗi sản phẩm là một món quà mà trong đó mình luôn gửi gắm sự trau truốt, tỉ mỉ, những tình cảm yêu mến và cả những đam mê bếp núc đến với mọi người"
 
Bán hàng online để thành công và duy trì hiệu quả lâu bền thì nền tảng quan trọng nhất chính là chất lượng của sản phẩm và phải tạo dựng được lòng tin, uy tín đối với khách hàng. Dù bạn kinh doanh bất cứ loại hình sản phẩm nào đi chăng nữa thì chất lượng luôn phải được đặt lên hàng đầu, nếu không bạn sẽ bị tẩy chay ngay lập tức. 
 
Người tiêu dùng online rất nhạy bén và họ có nhiều kênh thông tin để so sánh, kiểm chứng… Nếu sản phẩm của bạn thực sự có chất lượng thì bạn chẳng cần phải PR nhiều vì bản thân khách hàng yêu mến sản phẩm của bạn sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ ủng hộ bạn.
 
Chị có thể “bật mí” thu nhập từ công việc “tay ngang” bán mắm tép chưng thịt online của chị cho mọi người không ạ?
 
Thú thực là mình chưa khi nào có thời gian ngồi lại để thống kê cụ thể hay cân đối giữa chi phí mua nguyên liệu và số tiền thu về được hàng tháng là bao nhiêu nữa. Mình cứ bị cuốn theo mọi người, thậm chí có hôm làm xong là xuất hàng luôn không kịp kiểm tra lại xem thành phẩm được bao nhiêu nữa… Cứ trả gần xong một đợt hàng là mình cảm thấy nhẹ nhõm và thấy vui, rồi ngay sau đó lại bận rộn miệt mài với đợt hàng mới…
 
mtct
 
Món mắm tép chưng thịt của chị Xuân được rất nhiều khách hàng nghiền, đặc biệt là trẻ em
 
Trong quá trình bán hàng, có câu chuyện nào với khách hàng khiến chị đặc biệt ấn tượng không?
Rất nhiều bà mẹ mang thai chia sẻ các bạn ấy ốm nghén không ăn được gì nhưng nhờ có mắm tép chưng thịt của mình mà các bạn ấy ăn cơm ngon miệng và ăn được nhiều hơn. Rồi có những em bé 3-4 tuổi ham chơi mẹ gọi không chịu về nhưng chỉ cần dụ ăn cơm với mắm tép chưng thịt là bạn ấy chạy về nhà ngay. Nhiều bạn nhỏ “nghiện” mắm tép chưng thịt quá, bà hoặc mẹ cũng làm cho ăn nhưng nhất định không chịu, mà phải đúng mắm tép chưng thịt mua của nhà mình mới chịu ăn…
 
Hoặc có những anh chồng khó tính thấy vợ mua mắm tép chưng thịt online thì phản đối, bảo mất vệ sinh, chất lượng không đảm bảo… nhưng khi vợ mang về ăn thử lại thành ra nghiện… Những câu chuyện đó khiến mình cảm thấy rất vui và càng thêm mê cái “nghề tay trái” này!
 
Đi làm cả ngày, tối về phải chăm sóc con cái, gia đình… vậy thời gian nào để chị làm mắm tép chưng thịt? Mọi người có giúp đỡ và ủng hộ chị với “nghề tay trái” này không?
 
Mình có thói quen làm nhiều việc cùng lúc, trong khi chờ hoàn thành việc này mình tranh thủ làm việc khác, không để thời gian chết bao giờ cả. Có lúc mình làm việc trong bếp y như một cuốn phim tua nhanh vậy… 
 
Ban đầu anh xã mình cũng phản đối lắm, nhưng khi thấy mọi người ủng hộ nhiệt tình và vợ ngày càng say sưa gắn bó với gian bếp hơn thì anh không còn cách nào khác thỉnh thoảng cũng phải hỗ trợ vì sợ vợ vất vả. Ông bà nội ngoại thỉnh thoảng lên chơi cũng giúp con cái ít nhiều, bóc hành tỏi, rửa xoong chảo hay sửa soạn khâu đóng hộp… Những việc lắt nhắt nhưng cũng khá mất thời gian…
 
Sắp tới chị có dự định mở cửa hàng hay xây dựng thương hiệu cho món mắm tép chưng thịt của mình không?
 
 Vừa rồi mình có chia sẻ trên facebook về ý định phát triển và cả bán sỉ nữa nhưng sau đó nhiều bạn đã “can” mình không nên… Mình cũng nghĩ có lẽ nên như vậy, vì mình chỉ thực sự vui khi tự tay mình làm ra món ngon để mọi người có cơ hội được thưởng thức và được nghe những nhận xét, đánh giá từ mọi người để làm cho sản phẩm của mình ngày một hoàn chỉnh hơn... 
 
Nếu phát triển hơn, buộc mình phải thuê nhân viên và như vậy sản phẩm không còn hoàn toàn là của mình và mình cũng không thể kiểm soát hết được các khâu chế biến. Mình sợ chất lượng sẽ bị ảnh hưởng… Chính vì vậy, mình xin phép được từ chối dù rất nhiều bạn ở Hà Nội và cả các tỉnh thành khác đã có nhã ý làm đại lý cho mình. 
 
Thực sự thì mình làm mắm tép chưng thịt bởi vì không đơn giản chỉ là việc mua - bán mà nó đã mang lại cho mình nhiều trải nghiệm thú vị trong cuộc sống. Rất nhiều bạn mua mắm tép chưng thịt của mình từ những ngày đầu và vẫn ủng hộ mình thường xuyên cho đến tận bây giờ, rồi mọi người còn giới thiệu cho người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cùng cơ quan… khiến mình rất vui. 
 
Mình cảm giác như đang nợ mọi người cái “Tình” và tự nhủ luôn phải gìn giữ thương hiệu mà mọi người đã biết đến và quảng bá thêm cho mình. Giữ uy tín cho mình cũng là giữ uy tín cho những người đã giới thiệu mình đến với những người thân quen của họ nữa… Mình vẫn đang suy nghĩ về việc xây dựng một thương hiệu cụ thể cho sản phẩm mắm tép chưng thịt, mong rằng sẽ sớm tìm ra một thương hiệu vừa hay vừa ý nghĩa….
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét