Toàn tuyến đường sắt dài 134km với 10 ga, khổ đường 1.435mm với tổng mức đầu tư dự kiến 3,6 tỷ USD sẽ kết nối TP.HCM với các 5 tỉnh, TP miền Tây.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa giao Sở GTVT phối hợp tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và các đơn vị liên quan để thống nhất quy hoạch tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, trình Bộ GTVT phê duyệt.
Lãnh đạo TP cũng giao Sở KH-ĐT phối hợp với các tỉnh và các cơ quan tài chính, thống nhất phương thức hợp tác đầu tư cho tuyến đường sắt để sớm hoàn chỉnh hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Sơ đồ tuyến đường sắt kết nối TP.HCM với 5 tỉnh, thành phố khu vực miền Tây gồm Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ
Động thái này xuất phát từ cuộc làm việc giữa Chủ tịch Nguyễn Thành Phong với lãnh đạo các tỉnh về quy hoạch tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Theo đó, sau khi nghe báo cáo đề xuất, ông Phong bày tỏ đồng thuận về sự cần thiết đầu tư tuyến đường sắt này cho sự phát triển kinh tế của 5 tỉnh thành đi qua.
Theo đó, toàn tuyến dài 134km với 10 ga, khổ đường 1.435mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng và trên 200 km/h cho tàu khách. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ USD và được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Tuyến bắt đầu từ ga Tân Kiên (TP.HCM), song song với vành đai 2. Đến nút giao Chợ Đệm, cặp theo đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương về Bến Lức (Long An), Trung Lương, Cai Lậy, Mỹ Thuận (Tiền Giang) rồi vượt sông Tiền ở hạ lưu cầu Mỹ Thuận để qua ngoại vi thị xã Vĩnh Long.
Tiếp tục cặp theo đường cao tốc đến phà Cần Thơ, tuyến đường sắt vượt sông Hậu ở hạ lưu cầu Cần Thơ để nối vào TP.Cần Thơ tại khu vực cảng Cái Răng.
Hồi tháng 11/2013, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và đại diện các tỉnh ĐBSCL, Viện Khoa học công nghệ Phương Nam cùng Tập đoàn EDES Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét