Đường bay trục Hồ Chí Minh - Hà Nội của Việt Nam hiện là một trong những đường bay đông đúc nhất thế giới.
Hiện nay, vào những ngày cao điểm có gần 700 chuyến bay khai thác trên trục Bắc - Nam. Điều này đã gây ra sự ùn tắc từ trên không xuống mặt đất, thậm chí, hàng chục chuyến bay phải chờ vài chục phút trên trời để được hạ cánh.
Đường bay Bắc - Nam luôn được ba hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific xem là "đường bay vàng". Đường bay trục Hồ Chí Minh - Hà Nội hiện đang xếp ở vị trí thứ 7 trong 10 đường bay đông đúc nhất thế giới.
Riêng điểm đến sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất có sản lượng khách năm 2016 đã vượt 32 triệu lượt khách, trong khi công suất thiết kế là 25 triệu khách. Việc quá tải cả trên không lẫn mặt đất dẫn đến tình trạng Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc. Giờ cao điểm có tới hàng chục chuyến bay phải bay vòng, bay chờ trên bầu trời từ 15-60 phút để được hạ cánh.
Việc ùn tắc từ trên không xuống mặt đất trong những giờ cao điểm ở Tân Sơn Nhất gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng mỗi ngày cho các hãng hàng không, cũng như cho hành khách sử dụng dịch vụ tại Tân Sơn Nhất.
Mới đây, đại diện Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra quyết định áp dụng biện pháp trước mắt là sẽ điều chỉnh giờ bay để giảm tải, giảm ùn tắc ở sân bay này. Liệu đây có là giải pháp khả thi và cần biện pháp nào khác nữa, nhất là khi mùa cao điểm là Tết Nguyên đán đang tới gần?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét