Cùng trong một khu trung tâm thương mại lớn, nhưng nếu bước vào Fivimart khách hàng mang túi xách, ba lô sẽ được yêu cầu niêm phong. Trong khi đó, nếu bước sang siêu thị AEON gần đó, họ có thể tung tăng đeo balo, mang túi xách và siêu thị mua sắm mà không cần làm thủ tục gì.
Chiều cuối tuần, một trung niên đưa gia đình đến AEON Mall Long Biên (Hà Nội). Trước khi bước vào siêu thị Fivimart để mua một số đồ lặt vặt, trung niên này thấy bảo vệ gọi giật lại một bạn trẻ để yêu cầu niêm phong ba lô trước khi vào trong. Bạn trẻ này cũng vui vẻ đưa ba lô làm thủ tục. Phía bên trong Fivimart, khách hàng khá thưa thớt dù đây là ngày Chủ Nhật.
Sau đó, cũng bạn trẻ này cùng vài người bạn đi cùng sang siêu thị AEON ở gần đó. Theo kinh nghiệm vừa có tại Fivimart, cả nhóm chạy tới chỗ anh bảo vệ để hỏi việc cất túi hoặc niêm phong thì anh bảo vệ cười tươi và cho biết họ có thể mang ba lô, túi xách thoải mái vào siêu thị mà không cần niêm phong gì cả. Khi vào trong siêu thị AEON đông nghẹt người.
Ở siêu thị Nhật, khách hàng có thể thoải mái mang túi xách, ba lô vào trong mà không cần làm thủ tục niêm phong. Ảnh: Khánh Linh
Thực tế, việc niêm phong túi xách trước khi vào siêu thị tại Fivimart không có gì lạ, nếu vào Big C Thăng Long, khách hàng còn được yêu cầu niêm phong bằng cách dán nilon bao quanh ba lô, túi (kể cả túi nhỏ) để người đi mua sắm không thể bỏ bất kỳ thứ gì vào khi đi mua sắm trong siêu thị. Biện pháp này là nhằm đối phó với tình trạng “bỏ nhầm vào túi” rồi quên thanh toán, xảy ra không ít trong các siêu thị.
Cũng vì thế, việc bất kỳ một khách hàng nào đi mua sắm dù không có ý định gì cũng bị siêu thị như Big C, Fivimart... cẩn thận đề phòng trở thành một điều hiển nhiên.
Thế nhưng, khi bước vào AEON – một siêu thị của Nhật, người ta lại thấy một câu chuyện khác, tư duy khác. Một nhân viên của siêu thị này cho biết, cho phép khách hàng mang ba lô vào mà không cần phải niêm phong là quy định đương nhiên, giống như các siêu thị AEON đang hoạt động ở Nhật mà “thực ra là cửa hàng nào của Nhật cũng vậy”. Chuyện “bỏ nhầm đồ” rồi quên thanh toán vẫn xảy ra nhưng không thể vì chuyện đó mà gây phiền cho đại đa số những khách hàng nghiêm túc.
Cùng một chiếc ba lô nhưng cách ứng xử của 2 siêu thị lại hoàn toàn khác nhau cho thấy một tư duy về khách hàng cũng tương tự. Khách hàng sẽ thích ai hơn thì rất dễ để có câu trả lời. Câu hỏi là bao giờ thì Fivmart, Big C… mới bỏ được "việc nhỏ" là niêm phong ba lô, túi xách của khách hàng khi họ vào siêu thị mua sắm?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét