Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Sen Đỏ ứng dụng Big Data trong thương mại điện tử


Việc ứng dụng công nghệ khai thác Big Data giúp Sen Đỏ đạt doanh thu gấp 10 lần và gia tăng trải nghiệm khách hàng.


Ông Nguyễn Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty Sen Đỏ cho biết, công nghệ khai thác Big Data mà Sen Đỏ ứng dụng 2 năm nay đã có hiệu quả. "Trong chuỗi sự kiện Online Friday tháng 12 vừa qua, chúng tôi đạt tăng trưởng 10 lần so với cùng kỳ 2016 và gấp năm lần so với trung bình năm 2017", ông Hoàng nói thêm.

Thông qua hệ thống xử lý Big Data, Sen Đỏ phân tích dữ liệu khách hàng, lịch sử đơn hàng… giúp nắm bắt xu hướng mua sắm của người tiêu dùng, định hướng sản phẩm phù hợp hơn, kết nối người mua và người bán chính xác hơn.

Về phía người dùng, khai thác Big Data giúp cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng trực tuyến. Với số lượng lớn sản phẩm và ngành hàng, người tiêu dùng có thể phải mất thời gian tìm kiếm món hàng mong muốn trên các sàn thương mại điện tử. Công nghệ giúp nhanh chóng tìm ra sản phẩm vừa ý dựa vào tính năng gợi ý sản phẩm mà người dùng có thể quan tâm.

"Các đánh giá, nhận xét và mức độ tương tác của người dùng đối với sản phẩm được đưa vào hệ thống để xử lý. Sen Đỏ sẽ nhận biết sản phẩm nào có chất lượng tốt để ưu tiên hiển thị cho khách hàng", ông Hoàng cho hay.

Việc phân tích dữ liệu được thực hiện bảo mật. Ví dụ để gợi ý những sản phẩm mà một người dùng có thể quan tâm dựa vào lịch sử mua hàng của họ, đơn vị sử dụng dữ liệu ẩn danh. Từ đó phân tích sở thích và gợi ý sản phẩm phù hợp cho khách hàng. Tên và email người dùng hoàn toàn không được tiết lộ.

Từ góc độ quản lý sản phẩm, khai thác Big Data giúp sớm lọc ra hàng kém chất lượng, loại bỏ các shop kinh doanh lừa đảo, gian lận và kiểm tra giá bán của các cửa hàng. "Chẳng hạn, dựa vào lịch sử thay đổi giá của cửa hàng và lịch sử các đơn hàng thành công, có thể nhận biết sản phẩm giảm giá thật hay không, tránh tình trạng đẩy giá lên cao rồi giảm xuống", ông Hoàng phân tích.



Thông qua công nghệ Big Data, Sen Đỏ ưu tiên hiển thị sản phẩm phù hợp xu hướng tìm kiếm của từng khách hàng theo Shop Uy Tín.


Để vận hành hệ thống lưu trữ, xử lý và phân tích, cần có máy chủ dung lượng lớn. Đội ngũ IT cần có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để áp dụng những giải thuật phù hợp và hiệu quả. Toàn bộ quá trình này đều được bảo mật.

Sàn thương mại điện tử này đang nghiên cứu triển khai hiển thị sản phẩm được quan tâm nhiều nhất của người bán uy tín nhất trên website, nhờ đó giảm rủi ro cho người mua.

Trong thời gian tới, Sen Đỏ tiếp tục đầu tư để cải tiến công nghệ, tăng cường khai thác Big Data để xếp hạng sản phẩm, dự đoán xu hướng tiêu dùng nhằm hiển thị kết quả tìm kiếm và gợi ý sản phẩm quan tâm phù hợp nhất. “Chúng tôi sẽ vận dụng khai thác Big Data để hiển thị sản phẩm thông minh hơn khi người dùng đi dạo các ngành hàng”, ông Hoàng cho biết.



Sen Đỏ đạt hiệu quả cao trong việc gia tăng trải nghiệm khách hàng và quản lý sản phẩm.


Big Data là khái niệm xuất hiện trong kỷ nguyên số khi các doanh nghiệp đối diện với lượng dữ liệu khổng lồ trích xuất từ cơ sở thông tin của khách hàng. Để khai thác, xử lý và phân tích những dữ liệu này thành nguồn thông tin có giá trị cho doanh nghiệp, nhiều hệ thống khai thác Big Data đã ra đời. Đây là xu hướng của hiện tại và tương lai. Khi dữ liệu ngày càng nhiều, doanh nghiệp cần có công nghệ phù hợp để xử lý và trích xuất thông tin. Trong đó, IoT (Internet of Things) sẽ góp phần làm lượng dữ liệu thu thập được ngày càng nhiều hơn. Công nghệ trí tuệ nhân tạo cũng cần nhiều dữ liệu để tăng độ chính xác của các thuật toán mà máy tính tự học.

"Những ông lớn trong ngành thương mại điện tử của thế giới như Amazon, eBay hay Alibaba đều đang dựa vào công nghệ khai thác Big Data để tìm hiểu tâm tư, hành vi người tiêu dùng", đại diện Sen Đỏ cho biết thêm.

Khánh Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét