Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

Để công ty luôn sáng tạo, Thiên Minh và Thế giới di động đều sử dụng cùng 1 cách, doanh nghiệp nào cũng có thể học theo


Đổi mới sáng tạo không có nghĩa là làm gì mới. Sáng tạo là sử dụng những sáng kiến có sẵn, tùy điều kiện để áp dụng phù hợp cho doanh nghiệp kinh doanh của mình.






Một nghiên cứu khảo sát do Forrester Consulting thực hiện hợp tác cùng hãng Adobe cho thấy sáng tạo đóng vai trò rất quan trọng đối với tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp. Theo nghiên cứu này những công ty nuôi dưỡng tính sáng tạo có khả năng tạo ra tăng trưởng doanh thu tốt hơn 3,5 lần các doanh nghiệp khác.


Ngoài ra các công ty sáng tạo được hưởng thị phần lớn hơn và khả năng cạnh tranh cao hơn các đối thủ khác. Ví dụ cho những doanh nghiệp này có thể kể đến như Apple, Google, Amazon, Snap, Uber, Netflix,… và đây cũng là những doanh nghiệp đang dẫn đầu trong ngành của mình.

Sáng tạo tại các doanh nghiệp Việt

"Nếu không có nghiên cứu, không có giải pháp mới thì không thể cạnh tranh, thậm chí phá sản lúc nào không biết. Luôn cần sáng tạo đáp ứng cuộc sống", ông Võ Quang Huệ - tân phó TGĐ Vinfast từng nhấn mạnh. Trước khi gia nhập dự án Vinfast của VinGroup, ông Huệ là CEO của tập đoàn Bosch Việt Nam. Sáng tạo là triết lý căn bản thể hiện ngay trong slogan của Bosch.

Không chỉ doanh nghiệp đa quốc gia như Bosch mới chú trọng vào sáng tạo. Theo chủ tịch Thế giới di động Nguyễn Đức Tài, sáng tạo là điều cuộc sống đòi hỏi phải làm. Định nghĩa đơn giản của doanh nhân này về sáng tạo là đưa ra những giải pháp, dịch vụ khách hàng mới chưa từng làm trước đây hay những nước xung quanh chưa làm.

Ví dụ tại các cửa hàng của hệ thống Thế giới di động, điện thoại được đặt trên các đế nhựa. Đế nhựa này có chức năng cập nhật giá của toàn bộ cửa hàng chỉ trong 30 giây. Ông Tài thậm chí còn tự hào chưa có nước nào trên thế giới có giải pháp tương tự.

Lý giải thêm vị chủ tịch doanh nghiệp này cho rằng cạnh tranh trong ngành bán lẻ rất khốc liệt. Nếu không có giải pháp, 500 cửa hàng đổi giá còn 450 cửa hàng không đổi thì Thế giới di động cũng không thể kiểm soát hết được. Trong khi giá điện thoại giảm nhưng hệ thống không đổi thì khách hàng sẽ bỏ đi.

Họp tập trung và đặt mục tiêu liên tục sáng tạo

Đối với Thế giới di động, cách duy nhất để luôn duy trì sự sáng tạo là liên tục đặt mục tiêu đổi mới. Tại tập đoàn này tháng 10 hàng năm sẽ tập trung 50 người quan trọng nhất, trong 2-3 ngày chỉ làm đúng 1 việc là trả lời câu hỏi "Năm sau chúng sẽ làm cái gì khác đi so với năm nay?".

Từ đó dẫn tới những đổi mới như năm 2016 theo chia sẻ của ông Tài dịch vụ khách hàng "thay đổi khủng khiếp" hay Bách Hóa Xanh ra đời. Từ những ý tưởng thay đổi đó sẽ chuyển hóa thành mục tiêu cho các phòng ban, dự án cụ thể. Một ví dụ khác là việc áp dụng hệ thống hóa đơn điện tử thay vì dùng phương pháp thủ công ghi giấy tờ như trước, tiết kiệm chi phí và thời gian cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

"Có những cái chúng tôi làm biết chắc năm sau sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận. Ví dụ chính sách đổi trả lấy đi 1-1,5% biên lợi nhuận của kết quả kinh doanh", ông Tài cũng chia sẻ cái giá đánh đổi ngắn hạn khi đưa ra những giải pháp ngắn hạn. Con số này được ông Tài cho là khá lớn khi nhân với khoảng 40.000 tỷ đồng doanh thu.

"Nhưng chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ làm cái gì tốt cho khách hàng thì khách hàng sẽ quay lại với mình", ông Tài tin tưởng vào vai trò mạnh mẽ của sáng tạo.

Một công ty khác dù làm trong lĩnh vực du lịch, ít có áp lực đổi mới nhưng cũng rất đề cao tinh thần sáng tạo là tập đoàn Thiên Minh. Theo ông Trần Trọng Kiên, tại Thiên Minh cái gì tốt cho nhân viên, tốt cho khách hàng, không tăng chi phí thì cứ làm và không cần hỏi ai. Đối với những thay đổi về chất hay chiến lược kinh doanh, công ty này cũng tương tự như Thế giới di động là họp tập trung, mỗi lần 3-4 ngày trong năm.

Câu chuyện sáng tạo ở Bosch qua lời ông Võ Quang Huệ tập trung vào việc áp chỉ tiêu cho từng bộ phận. Theo đó mỗi bộ phận hàng năm đều phải đăng ký 1 tiêu chí là bao nhiêu giải pháp mới, sáng kiến mới, liên tục đổi mới. Và nếu không đạt sẽ bị trừ vào 12% tiền thưởng của mình. Tư duy của Bosch là đổi mới không ngừng. Ông Huệ cũng cho rằng đổi mới sáng tạo không có nghĩa là làm gì mới. Sáng tạo là sử dụng những sáng kiến có sẵn, tùy điều kiện để áp dụng phù hợp cho doanh nghiệp kinh doanh của mình.


Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét