Những thương hiệu nổi tiếng ở Sài Gòn như nhà may BEN, café vợt ở đường Phan Đình Phùng, café Vy đắt hàng là thế nhưng họ không muốn mở rộng. Họ có những lý do riêng.
Quán cafe Vy trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1.
Mở rộng thì quản lý sẽ khó khăn hơn
Café vợt hay quán cháo lòng cô Út ở đường Cô Giang, quận 1, đã tồn tại được một thời gian khá dài. Người chủ chỉ quen quản lý với quy mô như vậy. Việc mở rộng mô hình trở nên khó khăn do phát sinh vô vàn những vấn đề về quản lý mà người chủ không mong muốn như thuê thêm nhân viên, chọn thêm cửa hàng, quản lý chất lượng…. Cả một núi công việc đang chờ họ nếu muốn nhân rộng ra.
Đa phần người chủ chưa có sự chuẩn bị hay mong muốn mở rộng ngay từ khi bắt đầu nên khi có người đặt vấn đề này với họ thì đa phần là lúng túng, từ chối.
Tập khách hàng ổn định
Tập khách hàng của các cửa hàng truyền thống đa phần không lớn, có độ tuổi và gu xác định. Việc phục vụ tập trung như vậy rất dễ dàng và họ đã quen làm như vậy. Không những vậy thì việc chỉ có một quán thì chất lượng sản phẩm sẽ ổn định hơn rất nhiều, gây dựng thương hiệu trong lòng người uống là "uống cafe A thì đến quán A".
Việc phát triển thành chuỗi không phải là hôm nay bàn bạc, ngày mai thuê mặt bằng và ngày mốt mở bán. Nó là một quá trình dài chuẩn bị về cả nguồn vốn, nhân lực, quảng cáo....và quan trọng hơn hết là tốn thời gian.
Những vị chủ quán này đều đã có tuổi, họ đã có một thời trai trẻ lăn lộn rồi, điều mà nhiều chủ quán mong muốn bây giờ chỉ là việc kinh doanh ổn định. Mở rộng sẽ mang tới áp lực về nhân sự, chất lượng sản phẩm và quản lý con người.
Muốn trực tiếp phục vụ khách hàng để đảm bảo chất lượng
Đơn giản, các doanh chủ đơn thuần chỉ muốn làm công việc là trực tiếp phục vụ tất cả khách hàng của mình. Đối với họ thì việc bán sản phẩm cho nhiều khách hàng không trở nên quan trọng nữa, vì lượng khách hiện tại đã giúp họ ổn định cuộc sống và họ ít có nhu cầu kiếm thêm. Nếu mở thêm quán thì họ sợ chất lượng sản phẩm sẽ không còn như vậy nữa.
Quán café, tiệm may vẫn đông khách đa phần là do họ vẫn giữ những nét đặc trưng riêng của mình. Tập khách hàng không đụng chạm nhiều đến các thương hiệu lớn. Đôi khi chiến lược của họ đơn giản chỉ là phục vụ cho một nhóm khách hàng. Tuy không phát triển dữ dội được như các chuỗi nhưng lại đủ để đáp ứng thu nhập của họ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét