Dư luận hẳn rất lấy làm lạ khi một doanh nghiệp chuyên xử lý khủng hoảng truyền thông, khi chính mình gặp khủng hoảng truyền thông, lại chọn cách im lặng tuyệt đối.
Nguồn ảnh: website T&A Ogilvy.
Trong kết luận mới nhất được đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 29/11 vừa qua, danh tính đơn vị tài trợ cho Vinastas thực hiện khảo sát nước mắm đã được tiết lộ - Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy. Cuộc khảo sát và kiểm nghiệm hàm lượng Arsen trong nước mắm được Vinastas tổ chức họp báo công bố vào ngày 17/10/2016 đã gây hoang mang dư luận, mất niềm tin vào sự an toàn của nước mắm truyền thống.
Khi thông tin về cuộc khảo sát nước mắm mới được công bố, tức trước cả khi thông tin T&A Ogilvy là nhà tài trợ cho chiến dịch khảo sát nước mắm được đưa ra, ông Nguyễn Thanh Sơn, người sáng lập Công ty truyền thông T&A từng lên mạng trần tình về việc không liên quan đến “chương trình truyền thông lừng lẫy gì đó”. Thời điểm ấy, thông tin về việc ông Sơn và T&A Ogilvy đứng sau cuộc khủng hoảng nước mắm đã bắt đầu lan đi nhưng chưa có thông tin khẳng định.
Phải đến khi cái tên nhà tài trợ chính thức được công bố chiều tối 29/11 tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, thì cuộc khủng hoảng truyền thông liên quan đến nhà sáng lập T&A và Công ty T&A Ogilvy mới chính thức bắt đầu.
Mặc dù lên tiếng cho biết đã rời T&A Ogilvy từ tháng 7/2016, còn “cuộc khủng hoảng nước mắm” nổ ra tháng 10, nhưng mối nghi ngờ về việc ông Sơn có liên quan vẫn tồn tại.
Trả lời câu hỏi của chúng tôi, ông Sơn cho biết đã bàn giao công việc tại T&A Ogilvy cho đối tác trong liên doanh từ 2 năm trước và chỉ ở lại công ty làm công tác điều hành theo hợp đồng (ông Sơn đã bán công ty cho phía nước ngoài trước đó). Cuối tháng 7/2016, người sáng lập đã chính thức rời công ty T&A Ogilvy.
Việc ông Sơn rời T&A Ogilvy đã được nhiều người quen nắm được từ cuối tháng 7. Thời điểm đó, trên trang cá nhân, ông Sơn đã thông báo bằng một bức thư chia tay rằng ông sẽ dừng công tác tại T&A Ogilvy, cụ thể là vai trò Tổng giám đốc.
Theo nội dung bức thư, ông Sơn sẽ rời công ty T&A Ogilvy từ cuối tháng 7 và chuyển giao vị trí lãnh đạo cho bà Nguyễn Diệu Cầm (lúc đó là Phó TGĐ T&A Ogilvy).
Cuối thư, ông Sơn khẳng định, dù "không có mặt hàng ngày tại văn phòng công ty Ogilvy", nhưng ông "vẫn là cổ đông chính tại T&A Ogilvy" và "vẫn tham gia vào các chiến lược phát triển và huấn luyện nhân viên". Cuối thư, ông khẳng định bản thân"vẫn chưa nghỉ hưu".
(Nguyên văn: "While you will not see me in the T&A Ogilvy office every day, I am still the main shareholder of T&A Ogilvy and I will stay involved in strategy development and coaching for staff - what I enjoy doing the most. Other than that, I have several other options for how to keep myself busy. So please stay tuned. I am not going to retire yet".)
Trích bức thư chia tay của ông Nguyễn Thanh Sơn khi rời khỏi vị trí TGĐ T&A Ogilvy hồi cuối tháng 7/2016.
Về phía T&A Ogilvy, khi chúng tôi liên hệ để hỏi về việc tài trợ khảo sát nước mắm cho Vinastas, thì nhận được câu trả lời của Giám đốc truyền thông của công ty rằng "đang bị ốm".
Dư luận hẳn rất lấy làm lạ khi một doanh nghiệp chuyên xử lý khủng hoảng truyền thông, khi chính mình gặp khủng hoảng truyền thông, đã 2 ngày trôi qua, lại chọn cách im lặng tuyệt đối. Không có một bản thông cáo báo chí nào được công bố - phương án xử lí kiểu truyền thống nhất. Nguyên Tổng giám đốc từ chối trách nhiệm vì đã nghỉ việc 3 tháng trước. Tân Tổng giám đốc mới không xuất hiện. Và giám đốc truyền thông lại... đổ bệnh.
Thông tin mới nhất báo chí có được là từ bà Nguyễn Trà Linh, người phụ trách quản lý một nhóm khách hàng, đối tác lớn của T&A Ogilvy. Bà Linh chỉ xác nhận rằng ông Nguyễn Thanh Sơn đã rời ghế Giám đốc công ty từ cuối tháng 7 vừa qua. Người thay thế ông Nguyễn Thanh Sơn đảm nhận vị trí TGĐ công ty này là bà Nguyễn Diệu Cầm.
Một điều lạ nữa là, mặc dù cả ông Sơn và T&A Ogilvy đều khẳng định chắc chắn, rằng ông Sơn không còn là Tổng giám đốc công ty, nhưng theo dữ liệu trên Tổng cục Thuế, ông Nguyễn Thanh Sơn vẫn là CEO T&A Ogilvy và đồng thời là người đại diện theo pháp luật của công ty này.
Bà Trà Linh cũng từ chối việc trả lời các câu hỏi khác liên quan đến thông tin cập nhật trên Tổng cục thuế và việc tài trợ cho Vinastas). Bà Linh nhấn mạnh, muốn hỏi vụ việc trên "hãy đi hỏi bà Cầm" (Tổng giám đốc - PV).
Theo một số chuyên gia marketing, chiến dịch tài trợ cho cuộc khảo sát về nước mắm của Vinastas công bố vào giữa tháng 10, nhưng việc ký hợp đồng phải thực hiện trước đó nhiều tháng.
Thực tế chương trình khảo sát nước mắm được Vinastas đưa vào kế hoạch của năm 2015 và 2016 với các bước cụ thể. Chương trình khởi đầu bằng khảo sát sơ bộ (khảo sát đợt 1) tình hình mua bán nước mắm trên thị trường TPHCM. Sau đó, cơ quan này mới triển khai chương trình khảo sát “Chỉ tiêu dinh dưỡng và an toàn của các nhãn hiệu nước mắm trong toàn quốc” (khảo sát đợt 2) với thời điểm lấy mẫu là tháng 8 - 9/2016.
Với lịch sử thời gian như vậy, cùng lời khẳng định "vẫn là cổ đông lớn" cũng như "tham gia vào việc phát triển chiến lược và huấn luyện nhân viên" của mình, ông Nguyễn Thanh Sơn có liên quan thực sự tới đợt khảo sát này, có chỉ đạo điều hành trực tiếp "chiến dịch truyền thông lừng lẫy đó" hay không, thì chỉ những người liên quan mới biết chính xác câu trả lời.
Ngày 1/12/2016, hai ngày sau công bố về danh tính nhà tài trợ, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) vừa trả lời báo chí, rằng vụ khảo sát nước mắm truyền thống, ông Đoàn Phương, Chủ tịch Vinastas, là người trực tiếp chủ trì.
Vị này cũng tiết lộ theo báo cáo ông Đoàn Phương gửi Bộ Công Thương, số tiền T&A Ogilvy tài trợ khảo sát nước mắm chỉ “mấy trăm triệu thôi”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét