Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam cho rằng, nếu được đầu tư đúng mực, chỉ riêng các thầy cơ, sinh viên cũng giải quyết được bài toán xe tự lái, chứ chưa nói đến các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam.
Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam
Vừa qua, những sinh viên xuất sắc nhất của cuộc thi lập trình xe không người lái - CUỘC ĐUA SỐ do Tập đoàn FPT tổ chức đã cùng tham dự sự kiện Open Camp tại làng phần mềm FPT Hòa Lạc (Hà Nội) và Tân Thuận (TP. HCM).
Với chủ đề "Nền tảng hôm nay - Vững bước tương lai", sinh viên đã được nghe các diễn giả đến từ các tập đoàn công nghệ (FPT, Uber), startup (Sendo), công ty về tuyển dụng (Navigos) chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn và định hướng nghề nghiệp.
Trong đó, mục tiêu chung của CUỘC ĐUA SỐ đó là: tiến tới chế tạo xe tự lái Made in Vietnam trong 5 năm nữa. Nhìn nhận về vấn đề này, cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam cho rằng, người FPT làm vậy là vẫn chưa đủ "điên".
Cựu CEO này giải thích: "Thay vì hạn chế sinh viên thi trên mô hình với một cái sa bàn tự dựng lên, nhẽ ra FPT phải đặt đầu bài là xe chạy được trên một địa hình thật. Có thể đơn giản, vắng vẻ như khu công nghệ cao Hòa Lạc chẳng hạn".
Ông Nguyễn Thành Nam cũng đồng thời thuật lại công nghệ xe tự lái mà mình từng được tiếp cận trước đó.
"Anh bạn người Đức của tôi đã demo (trình diễn - PV) cho tôi 15 phút để xe của anh tự chạy trên đường, 2 tay đút túi (kiểu như mấy chú đua xe máy nhà ta). Anh khoe, xe còn tự đọc được cảng biển tín hiệu 2 bên đường để điều chỉnh.
Kết thúc màn biểu diễn, anh kết luận: xe tự lái thì cũng như máy ảnh tự động thôi. Đầu tiên ai cũng ồ, à. Mấy năm nữa thì chạy đầy đường. Mà anh này là lập trình viên quèn, nên con xe cũng chỉ là loại làng nhàng", ông Nguyễn Thành Nam cho biết.
Theo cựu CEO FPT, vấn đề cốt lõi nhất của xe tự lái là nhận dạng địa hình. Các thuật toán AI hiện tại đều đòi hỏi phải thu nhập một lượng dữ liệu khổng lồ để xe tự học.
Tóm lại muốn chế tạo xe tự lái, cần tập trung vào phần mềm và dữ liệu. Về phần cơ khí, ông Nguyễn Thành Nam cho rằng, người Việt không nên tham gia.
Cựu CEO này tin tưởng, với tiềm năng nhân lực, công nghệ và tài chính hiện tại của một số trường đại học, chưa nói đến các công ty công nghệ Việt nam, việc chế tạo được xe tự lái trong môi trường thật có kiểm soát, là hoàn toàn trong tầm tay.
Ông rút ra kết luận, người Việt muốn tham gia được cách mạng gì đó với thế giới, phải rũ bỏ ngay tâm lý: tham gia để cọ xát, rút kinh nghiệm! Việc làm thật là một bài toán lớn, sẽ đẻ ra rất nhiều bài toán nhỏ, thúc đẩy hàng trăm hàng ngàn, thầy cô, sinh viên tham gia giải quyết.
"Tất nhiên làm được xong phải bán được. Bán được lại phải có lời... Nhưng đó hoàn toàn là câu chuyện phía sau!", cựu CEO Nguyễn Thành Nam cho hay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét