"Công nghệ UberPOOL kết nối những người đi xe ở cùng quãng đường để lấp đầy những chiếc xe có thể được áp dụng ở Việt Nam ngay năm 2017. Công nghệ này sẽ tiết kiệm hơn cả Uber phiên bản hiện tại".
Ngày 10/4 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức chấp nhận Đề án thí điểm của Uber tại Việt Nam mang tên "Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng". Đây là kết quả của gần 3 năm nỗ lực xin giấy phép hoạt động tại Việt Nam của công ty này.
Bên lề cuộc hội thảo được tổ chức mới đây của Bộ Công Thương mang tên Diễn đàn Cách mạng Công nghiệp 4.0, chúng tôi đã có cuộc trao đổi bên lề rất nhanh với ông Damian Kassabgi - Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về Chính sách công - về thành quả này, cũng như về những dự định sắp tới mà Uber tại Việt Nam sẽ thực hiện.
- Xin chào ông Kassabgi. Hôm 10/4, đề xuất của Uber đã nhận được cái gật đầu của chính phủ về hoạt động tại Việt Nam. Cảm nghĩ của ông lúc này là gì?
Chúng tôi đã rất phấn khích sau khi đề xuất thí điểm gọi xe của Uber cuối cùng đã được được thông qua.
Từ sự đồng ý này, chúng tôi nghĩ rằng Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ tạo cơ hội hợp tác với Uber cho các dự án tiếp theo.
Về phía Uber, chúng tôi sẵn sàng và rất háo hức để được trở thành một phần trong các chương trình hợp tác đó. Chúng tôi rất mong muốn có thể làm việc với Chính phủ Việt Nam trong các chương trình hợp tác một cách dài hạn.
- Đây có thể coi như là một dấu mốc của Uber trong hoạt động tại Việt Nam. Ông đánh giá như thế nào về những cơ hội mà Uber sẽ có trong thời gian sắp tới đây, sau khi đã được Chính phủ chấp thuận ?
Những cơ hội chủ yếu đến từ việc giờ đây Uber đã có những những cuộc nói chuyện chính thức và song phương với Chính phủ. Chúng tôi được Chính phủ công nhận và từ đó có thể có những sự thay đổi một cách hợp pháp.
Uber có thể đề xuất nhiều hơn về tương lai của chính Uber tại Việt Nam, như về việc tiến tới ra mắt những thành phố khác tại Việt Nam, về việc cho ra đời những tính năng, những sản phẩm mới của Uber hay về cơ cấu hợp tác giữa chúng tôi với các cơ quan của Chính phủ.
Chúng tôi tin tưởng sản phẩm của Uber không chỉ giúp cho tài xế và người đi xe mà còn giúp cho cả thành phố, bởi lẽ chúng tôi muốn cho nhiều người hơn vào trong xe (put more people in less car), qua đó giúp giảm bớt những ùn tắc đô thị.
Thông báo về sự kiện này trên trang fanpage của Uber Việt Nam
- Ông vừa nói về những thứ 'mới' mà Uber sẽ làm tại Việt Nam. Liệu ông có thể làm rõ điều này? Thành phố mới nào? Hay những tính năng mới nào của ứng dụng Uber?
Những kế hoạch mà Uber dự kiến sẽ triển khai thường nằm trong vòng bí mật. Tôi chỉ nói được rằng Uber dự kiến sẽ triển khai nhiều công nghệ mới và sẽ có những bước chuyển mới tại Việt Nam ngay trong năm 2017 này.
Trong một talkshow, Giám đốc Uber tại Việt Nam từng chia sẻ rằng Uber 2.0, với công nghệ UberPOOL kết nối những người đi xe ở cùng quãng đường để lấp đầy những chiếc xe có thể được áp dụng ở Việt Nam ngay năm 2017 này do Việt Nam đã đủ dung lượng cầu thị trường. Công nghệ này có thể mang lại sự tiết kiệm cho những người đi xe hơn cả Uber phiên bản hiện tại. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói.
- Trong suốt thời gian Uber tại Việt Nam, việc vẫn chưa có giấy phép hoạt động đã khiến cho các đối tác của Uber là các tài xế có những thời điểm phải hoang mang. Giờ đây khi đã nhận được sự thông qua, ông có bất cứ lời nhắn gì cho họ không ?
Thông điệp của Uber đối với các tài xế là chúng tôi ở đây để hỗ trợ các bạn. Chúng tôi muốn hỗ trợ các bạn bởi chúng tôi nghĩ rằng mô hình Uber bản thân sinh ra mang lại nhiều lợi ích cho những người lái xe.
Trong 986 ngày Uber có mặt tại thị trường Việt Nam, tuy gặp vô vàn khó khăn nhưng chúng tôi vẫn nhận được những cái bắt tay thật chặt của các bác tài như lời ủng hộ Uber.
Lúc này, thông điệp của Uber đối với các bác tài là các bạn đã có thể tham gia vào Uber với một sự tự tin cao nhất, không còn phải có những nỗi sợ về các vi phạm về mặt pháp luật bởi giờ đây, Uber đã chính thức là một đối tác của Chính phủ Việt Nam.
- Việc đề án thí điểm của Uber được thông qua có thể sẽ khiến các hãng taxi truyền thống coi Uber trở thành đối thủ lớn hơn trên thị trường ? Ông nghĩ sao về điều này ?
Chúng tôi luôn luôn nghĩ rằng Uber là một dịch vụ khác hẳn đối với taxi, vì thế chúng tôi không phải là đối thủ của nhau.
Những chiếc xe Uber không phải là những chiếc xe đứng chờ ở bên đường để khách hàng nhảy lên xe và di chuyển. Chúng tôi là những chiếc xe luôn di chuyển trên đường và các khách hàng gọi Uber bằng một ứng dụng. Khách hàng của Uber là những người có hành vi khác so với các khách hàng đi taxi trước đây, đó là hành vi sử dụng ứng dụng để gọi xe.
Vì thế, có thể nói là Uber đang mở rộng miếng bánh thị phần của thị trường đi xe trong thành phố, chứ không phải cạnh tranh trực tiếp với các hãng taxi truyền thống. Việc chúng tôi được thông qua đề án để hoạt động, cùng với việc các hãng taxi làm tốt công việc của mình sẽ rút cục tạo ra những lợi ích lớn hơn cho thị trường và những người đi xe trong thành phố.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét