Tương quan giữa người mua và bán về mặt tâm lý rất quan trọng. Nếu chúng ta là người bán mà để cho người mua có cảm giác là mình cảm thấy kém cỏi hơn họ, ở thế bị động hơn họ, phải nhường họ nhiều hơn thì cuộc mua bán sẽ không theo được đúng ý của chúng ta. Và vì là về tâm lý, nên có nhiều kiểu “bán rẻ” khác nhau chứ không riêng gì một kiểu.
Chúng tôi xin giới thiệu bài viết "Đừng bán rẻ" của Chuyên gia tư vấn và đào tạo Kỹ năng Bán hàng/ Quản lý Bán hàng Đỗ Xuân Tùng. Mời độc giả đón đọc.
Xem phần trước
7. Bán rẻ kiểu chào đơn điệu không biết nhấn vào làm nổi chất lượng sản phẩm
Cứ nhắc đi nhắc lại, hàng của tôi tốt, hàng của tôi chất lượng, hàng Mỹ, hàng hạng sang,… trong khi đó là cái mà khách hàng biết rồi và không cần ở chính hàng của chúng ta. Đừng ngạc nhiên nếu anh chị gặp chuyện đó. Từ kinh nghiệm của tôi khi tiếp xúc với các đối tác, phần lớn chúng ta không hề biết người khác nghĩ gì về mình, nữa là những thứ ngoại thân như sản phẩm mà trong mắt chúng ta vốn là rất đẹp, rất sang.
8. Bán rẻ kiểu bán cho khách hạng thấp, rồi mới bán cho khách hạng sang
Theo cách này, bạn sẽ khiến người ta cảm thấy mình coi thường họ và sẽ không mua hàng nữa. Bất kể chúng ta chứng minh ra sao, họ đã đóng đinh trong đầu họ suy nghĩ đó rồi. Trường hợp này thường áp dụng cho các hàng có chất lượng tốt nhưng chưa có thương hiệu.
Tiếp cận với khách hàng dạng trung dễ hơn nhưng khi đã bán cho đội đó rồi thì quay lại hạng cao hơn rất khó.
9. Bán rẻ kiểu chọn đối tác phân phối lần đầu là một người không có kinh nghiệm
Bán rẻ kiểu này sẽ khiến cho khách hàng đánh giá thấp khả năng nhận thức của chúng ta.
10. Bán rẻ kiểu từ nội bộ ra
Sales vừa kêu đã cho ngay chương trình khuyến mại, bán một ngày chưa ổn, hôm sau hỏi lại sales đổ tại thị trường lại cho thêm tý nữa, chỉ sau 2 nhịp là sales bắt kịp và thả cho trí tưởng tượng bay bổng.
Từ đó mỗi ngày chúng ta sẽ nghe một câu chuyện mang màu sắc “thần thoại” vô cùng nguy hiểm về thị trường và càng giảm giá thêm. Thế là chúng ta đã tạo ra cho cả đội thấy mình đang bán hàng giá rẻ, và hiển nhiên là họ sẽ kể cho khách hàng nghe chứ không đợi khách hàng phản hồi.
11. Bán rẻ kiểu “quen nếp”
Mới ra thị trường thì ai cũng chấp nhận giảm giá nhiều hơn mức mình có thể để tạo nguồn khách hàng. Sau đó thì một là do quên mất, hai là do thấy ngại nếu quay lại mức giá bán ban đầu nên chúng ta cứ thế chết nguyên ở giá đó.
12. Bán rẻ kiểu không làm thương hiệu
Sau một thời gian làm thị trường, sản phẩm phủ kín các điểm tiềm năng, nhiều chủ doanh nghiệp SME cho rằng mình không cần làm thương hiệu. Tuy nhiên, nếu chịu khó họ sẽ nhìn thấy mình đang bỏ lỡ cả một thị trường béo bở ngoài kia truyền tin cực nhanh, tốc độ như ánh sáng trên mạng online.
Ngày nay tới một chị bán hàng xách tay của Nhật cũng cần thương hiệu, vì hàng hóa thì ê hề giống nhau, người ta mua vì uy tín của chị đó, tức là ngầm định giá cao vì chị đó bán chứ không phải do đó là hàng gì chất lượng ra sao.
13. Bán rẻ kiểu “thị trường này nó thế”
Đó là khi chúng ta tin sái cổ vào thực tế là rừng nào luật đó. Vào thị trường Mỹ phẩm thì phải cho công nợ. Vào thị trường hàng nguyên liệu thì phải cho gối đầu. Vào thị trường hàng dược phẩm thì phải nhờ giảm giá sâu và bán cho vài nhà chọn lọc thì mới chạy được hàng.
Bán rẻ thì bản thân chúng ta rơi vào tình huống khó do không có lãi đúng như mong đợi, không đúng như kế hoạch đề ra và việc không có đủ tiền gây ra vô vàn hệ lụy phía đằng sau như phải thay đổi quan điểm về thị trường, thay đổi chính sách, thay đổi cả mức trả cho nhân viên và vô số những điều không tính được trước.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét