HAGL hiện đang làm việc với Thế Giới Di Động để đưa trái cây vào Bách Hóa Xanh. Phía Thế Giới Di Động cũng đã đi thăm vườn cây của HAGL và có ấn tượng tốt.
Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai mới đây đã công bố kế hoạch kinh doanh 2017 với chiến lược trọng tâm là bán cây ăn quả bao gồm chanh dây, thanh long, chuối.
Theo báo cáo mới được công bố của Công ty chứng khoán Bản Việt, sản phẩm đầu ra của HAGL hiện đang được xuất khẩu sang Trung Quốc. Còn đối với thị trường trong nước, HAGL cho biết công ty đang làm việc với Công ty Thế giới Di động để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh của công ty này.
Trong khi đó, phía Thế Giới Di Động nói rằng, công ty đã đến thăm vườn cây ăn trái của HAGL và có ấn tượng tốt. Việc hợp tác, nếu thành hiện thực, sẽ giúp HAGL xác lập sự hiện diện ở thị trường trong nước. Mặt khác, việc hợp tác này sẽ hỗ trợ Thế Giới Di Động trong việc đẩy nhanh tốc độ mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh vì một trong những thách thức lớn nhất đối với chuỗi này là tìm được nguồn cung rau quả với số lượng lớn và ổn định.
Tại sao HAGL quyết định đầu tư vào cây ăn trái?
Đối mặt với số nợ lớn trong khi dòng tiền yếu do đã đầu tư mạnh vào cao su và cọ dầu khiến HAGL phải tìm hướng kinh doanh mới mà có thể tận dụng cơ sở hạ tầng nông nghiệp sẵn có nhưng tạo ra dòng tiền nhanh hơn, khác với cao su và cọ dầu cần nhiều năm mới có thể thu hoạch.
Cây ăn trái hợp với các tiêu chí này, đặc biệt là chanh dây vốn chỉ cần 6 tháng từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch. HAGL đã bắt đầu trồng cây ăn trái vào đầu năm 2016.
Quy mô vườn cây ăn trái của HAGL ra sao?
Tính đến ngày 18/5/2017, HAGL đã trồng 18.686ha cây ăn trái, tập trung vào trái cây nhiệt đới. HAGL đã trồng 17 loại cây ăn trái, nổi bật trong đó bao gồm xoài (3.983ha), thanh long (2.988ha), chuối (2.826ha), và chanh dây (1.483ha).
Về mặt phân bổ địa lý, vườn trái cây của HAGL được trồng tại Việt Nam (2.111ha), Lào (8.731ha), và Campuchia (7.845ha). HAGL dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ tăng tổng diện tích cây ăn trái lên 20.800ha. Công ty cho biết việc trồng nhiều loại trái cây khác nhau sẽ giúp giảm rủi ro liên quan đến sự thay đổi về nhu cầu của thị trường cũng như bệnh dịch.
Biên lợi nhuận trái cây rất cao
Tập đoàn cho biết giá vốn hàng bán đối với chanh dây là 12.000-13.000 đồng/kg, trong khi giá bán trung bình vào khoảng 20.000 đồng/kg. Như vậy, biên lợi nhuận gộp vào khoảng 35%-40%. Vì tập đoàn vẫn chưa thu hoạch và kinh doanh các loại cây ăn trái khác nên chưa có thông tin cụ thể về cấu trúc chi phí của các loại trái cây này. Tuy nhiên, HAGL kỳ vọng biên lợi nhuận sẽ xấp xỉ hoặc thậm chí cao hơn so với chanh dây.
HAGL cho biết biên lợi nhuận từ trái cây cao là nhờ 4 lý do:
- Quy mô lớn, cho phép HAGL bỏ qua nhiều khâu trung gian và bán trực tiếp cho các nhà phân phối lớn cũng như các chợ đầu mối ở Trung Quốc;
- Giá bán cao hơn so với giá của nông dân trong nước nhờ khả năng cung cấp sản lượng lớn, ổn định, chất lượng đồng đều, nguồn gốc rõ ràng (đến từ cùng 1 nhà sản xuất thay vì thu gom từ nhiều nông dân);
- Khoảng cách cũng như thời gian mang sản phẩm đến thị trường ngắn, cho phép vận chuyển hiệu quả hơn và bảo quản trái cây tốt hơn;
- Năng suất cao nhờ khí hậu phù hợp, kỹ thuật canh tác tốt nhờ có đất tập trung, nằm gần các sông lớn, hệ thống tưới nhỏ giọt, và tư vấn của các chuyên gia nông nghiệp.
HAGL sẽ bán chuối ngay từ tháng 7 tới
Mục tiêu doanh thu từ trái cây gần 2.600 tỷ đồng năm 2017. HAGL kỳ vọng doanh thu từ chanh dây, thanh long, và chuối năm 2017 sẽ đạt lần lượt 1.055 tỷ đồng, 680 tỷ đồng, và 843 tỷ đồng.
Chanh dây đã được kinh doanh một thời gian, trong khi đó chuối sẽ bắt đầu được bán vào tháng 7/2017, và tiếp đó sẽ là thanh long. Dự kiến doanh thu năm 2018 sẽ tăng mạnh vì diện tích thu hoạch mở rộng.
Dây chuyền phân loại chanh dây của HAGL tại Gia Lai
Thị trường chính của HAGL là Trung Quốc
Dù trong tương lai có thể phân phối qua Bách Hóa Xanh, nhưng thị trường chính của HAGL vẫn sẽ là Trung Quốc. Quốc gia này đã tăng mạnh nhập khẩu rau quả từ Việt Nam trong những năm gần đây. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh từ 435 triệu USD năm 2014 lên 1,7 tỷ USD năm 2016. Trong 5 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu rau quả từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,1 tỷ USD, tiếp tục tăng mạnh 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Qua việc chọn Trung Quốc làm thị trường chính, HAGL sẽ tận dụng được 3 lợi thế:
- Vị trí các vườn cây nằm gần Trung Quốc;
- Tiêu thụ trái cây tại Trung Quốc đang tăng tốt nhờ tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh;
- Khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, Lào, và Campuchia để trồng các loại trái cây mà Trung Quốc không có thế mạnh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét