Luôn cập nhật, đầu tư công nghệ và thiết bị sản xuất hiện đại nhằm duy trì chất lượng sản phẩm vượt trội và đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường là một trong những chiến lược giúp Pinaco trụ vững trong giai đoạn thị trường bão hòa và bây giờ là thời cơ của công ty.
Từng bị chê là bán hàng đã bão hòa
Từng có giai đoạn tăng mạnh doanh thu hồi 2008-2011 nhưng lợi nhuận của Pinaco (mã chứng khoán PAC ) lại không ổn định nếu không muốn nói là có giai đoạn giảm sâu từ 2009 đến tận 2013. Thị trường pin bão hòa cùng nhiều dòng sản phẩm ngoại khiến nhiều sản phẩm của Pinaco chỉ có thể duy trì sự phát triển nhưng không mạnh mẽ nữa. Ví dụ, trước đây khi ít lựa chọn về sản phẩm, pinaco gần như là lựa chọn duy nhất cho những chiếc đèn pin đang cạn kiệt năng lượng ở nhà bạn nhưng bây giờ thì khác. Chỉ cần vào khu vực bán pin, hàng loạt dòng sản phẩm khác nhau từ nước ngoài đến trong nước và người dùng cũng không quá bận tâm đến pin nào thì cung cấp nhiều năng lượng hơn, bền hay dai hơn…
Mà Pinaco, truyền thống cũng chỉ có sản phẩm pin và ắc quy. Không bán hàng bão hòa thì bán gì?
Pinaco vẫn đi tiếp cùng 3 chiến lược:
-Luôn cập nhật, đầu tư công nghệ và thiết bị sản xuất hiện đại nhằm duy trì chất lượng sản phẩm vượt trội và đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.
-Chú trọng hoạt động nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm và phát triển công nghệ mới nhằm đáp ứng kịp thời các nhu cầu mới của thị trường.
-Đổi mới, đầu tư thiết bị ngành pin để nâng cao năng suất, chất lượng và tìm kiếm, nghiên cứu các cơ hội đầu tư, phát triển ngành pin.
Cùng 3 chiến lược đó, Pinaco vẫn đi tiếp con đường kinh doanh của mình dù sản phẩm của công ty có thời bị chê là lỗi mốt và có thời khiến công ty chỉ có tăng trưởng lợi nhuận âm.
Đầu tư, tái cơ cấu khi nền kinh tế ảm đạm nhất
Trong báo cáo thường niên qua các thời kỳ của Pinaco, công ty không quên nói về năm 2011 là một năm đầy khó khăn với các nền kinh tế trên thế giới. Việt Nam cũng nằm trong các quốc gia chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, phá sản, sức ép cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt.
Khó khăn chung của nền kinh tế không làm Pinaco dừng lại. Tuy lợi nhuận sụt giảm liên tục từ 2009 nhưng doanh thu của Pinaco vẫn tăng trưởng và đây là dấu hiệu để công ty nhận thấy sản phẩm của công ty đa dạng hơn, đối tượng mua hàng phong phú hơn, và thị trường được mở rộng và thị phần ổn định, có phát triển. Thương hiệu Pinaco cũng mỗi ngày được quan tâm hơn. Pinaco đã đầu tư mạnh vào nhà máy sản xuất ắc quy mới tại Nhơn Trạch, Đồng Nai. Công ty cũng không ngừng đầu tư đổi mới thiết bị, thay thế dần công nghệ sản xuất cũ, lạc hậu bằng công nghệ sản xuất mới, phù hợp với nhu cầu công nghệ ngày một cao của thị trường. Việc thay mới này được thực hiện mạnh hồi năm 2012.
Đừng quên, khi Pinaco đầu tư là khi nền kinh tế trong và ngoài nước khó khăn nhất.
Từ năm 2012, công ty vạch chiến lược duy trì sản xuất pin và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ắc quy.
Cung khi thị trường cần nhất
Có lẽ nhờ đầu tư khi kinh tế khó khăn nhất và công ty đã “đón lõng” được giai đoạn kinh tế tăng trưởng trở lại và 2013, 2014, 2015 là 3 năm liên tiếp doanh thu và lợi nhuận của Pinaco tăng trưởng ổn định ở mức khá cao.
Biến động doanh thu, lợi nhuận của Pinaco từ 2008 đến quý 2/2016
Mấu chốt là bây giờ. Pinaco kỳ vọng gì?
Báo cáo phân tích của chứng khoán Rồng Việt mới đây đã chỉ ra một điểm sáng đáng chú ý của Pinaco. Đó là: trong năm 2016, mảng phân phối ắc quy chủ yếu là ắc quy xe hơi được đánh giá là điểm sáng đáng chú ý trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Xét về bản chất, ắc quy thay thế là mảng ít phụ thuộc trực tiếp vào biến động cung cầu của thị trường ô tô. Với vòng đời 1 ắc quy thay thế ước tính khoảng từ 2-3 năm hoặc thấp hơn tùy vào điều kiện và tần suất sử dụng thì sản lượng ắc quy năm 2016 của Pinaco khả năng sẽ neo theo sản lượng tiêu thụ ô tô trong giai đoạn 2014-2015.
Nhìn lại giai đoạn 2014-2015, thị trường ô tô liên tiếp bùng nổ về sản lượng tiêu thụ nhờ sự thúc đẩy của hàng loạt chính sách như siết tải trọng, giảm thuế nhập khẩu…Năm 2016 được đánh giá là điểm bắt đầu chuỗi gia tăng về nhu cầu ắc quy thay thế. Theo ước tính của VDSC, sản lượng tiêu thụ ắc quy có thể tăng thêm 30% so với cùng kỳ…
Đó là chưa kể đến, dù chưa có thống kê về số xe ô tô, xe gắn máy bị ngập lụt tại TP.HCM và các tỉnh lân cận làm hư hại trong đợt ngập lụt vừa qua nhưng nhìn những hình ảnh trên truyền thông thì có lẽ là con số không hề nhỏ. Nỗi buồn của các chủ xe có lẽ lại là cơ hội của Pinaco khi sản phẩm công ty cung cấp là thiết yếu cho nhiều người lúc này.
Pinaco hiện cung cấp sản phẩm cho hàng loạt hãng xe lớn như Trường Hải, Mazda, Piagio, Yamaha, Honda, Suzuki, GM, Kia, Hyundai, Ford, Mercedez-Benz...
Các nhà đầu tư ngoại đã không bỏ qua cơ hội
Chỉ trong mấy tháng gần đây, Pinaco liên tục được nhà đầu tư ngoại quan tâm mua vào cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn của công ty.
The Furukawa Battery Co., Ltd. – một công ty chuyên sản xuất pin ắc quy của Nhật Bản vừa báo cáo đã mua vào gần 4,9 triệu cổ phiếu PAC của CTCP Pin ắc Quy Miền Nam (Pinaco) tương ứng tỷ lệ 10,54% vốn điều lệ Pinaco.
Trước công ty Nhật Bản này, một công ty nước ngoài khác là Sarus Indochina Select đã liên tục mua thêm cổ phiếu PAC và hiện nắm giữ hơn 2,8 triệu cổ phiếu PAC, trở thành cổ đông lớn sở hữu 6,01% vốn điều lệ Pinaco.
Nhóm cổ đông Deustche Asset cũng đang sở hữu gần 5% vốn của PAC.
Chỉ trong một thời gian ngắn, Pinaco đã thu hút được 2 công ty nước ngoài rót mấy trăm tỷ đồng để sở hữu cổ phiếu.
Còn một ẩn số nữa chưa lộ diện. Bao giờ Vinachem sẽ thoái vốn khỏi Pinaco để dành cơ hội cho cổ đông khác?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét