Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2016

Barclays dùng nhận dạng giọng nói cho ngân hàng di động



Thay vì nhập mật khẩu, khách hàng của ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Anh sẽ dùng giọng nói để xác nhận tài khoản trên điện thoại di động.
Sau nhiều thử nghiệm dành cho một số khách hàng trong năm 2013, Barclays đã chính thức giới thiệu công nghệ bảo mật âm thanh dựa trên phân tích đặc điểm riêng biệt trong giọng nói người dùng để xác minh danh tính của họ.

Đại diện nhà băng cho rằng, công nghệ này sẽ thay thế hiệu quả các mật khẩu qua phần mềm có thể nhận dạng cá nhân sau khi họ nói một vài từ. Ứng dụng có độ an toàn cao do giọng nói của từng người không hề giống nhau, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khi giao dịch.



Ông Steven Cooper - Giám đốc Điều hành khối Khách hàng cá nhân của ngân hàng Barclays, cho biết nhiều rắc rối xảy ra khi tiến hành giao dịch nhưng người dùng lại quên mất mật khẩu. Có khi khách hàng phải nhớ đến hơn 50 mật khẩu cho nhiều dịch vụ và tài khoản khác nhau nên không thể nhớ nỗi, dẫn đến sự nhầm lẫn hay sai sót trong quá trình đăng nhập.

"Do đó, việc loại bỏ mật khẩu cho ngân hàng di động rất cần thiết, giúp dịch vụ của Barclays hoạt động hiệu quả và thuận lợi hơn. Bảo mật giọng nói sẽ giải quyết được vấn đề này. Giọng nói mỗi người là duy nhất, tương tự như dấu vân tay, đảm bảo độ an toàn cao", ông Steven Cooper nhận xét.

Theo khảo sát của Barclays, nếu một khách hàng quên mật khẩu của mình họ cần khoảng thời gian trung bình 2 phút để sử dụng một phương pháp xác thực khác. Hiện khách hàng cá nhân có thể đăng ký dịch vụ của Barclays từ tháng này bằng cách gọi điện đến dịch vụ ngân hàng di động và tiến hành quá trình ghi âm giọng nói. Sau đó, khách hàng sẽ xác nhận và sử dụng giọng nói đã lưu trong hệ thống thay cho mật khẩu đăng nhập. Hiện dịch vụ chưa có sẵn cho khách hàng doanh nghiệp.

Trước đó vào năm 2014, Barclays đã thử nghiệm phương pháp Finger Vein Authentication cho phép khách hàng doanh nghiệp sử dụng dấu vân tay thay vì mã PIN để xác thực. Barclays không phải là ngân hàng duy nhất ứng dụng các biện pháp an ninh sinh trắc học để xác thực khách hàng. Đầu năm nay, HSBC cũng đã đưa ra ứng dụng xác thực dấu vân tay cho dịch vụ ngân hàng di động. Các chuyên gia đánh giá xác thực sinh trắc học sẽ tăng cường độ an toàn khi lượng truy cập vào dịch vụ ngày càng nhiều.

Minh Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét