Chi phí để sản xuất một viên thuốc chỉ khoảng 1 USD, nhưng chính tiền bản quyền sáng chế của công ty đã đẩy 1 liều lên đến hơn 600 USD.
Tháng trước, bà mẹ người Mỹ Amie Vialet De Montbel đến hiệu thuốc để mua thuốc chống dị ứng sữa cho con mình như thường lệ. Và chỉ khi đến hiệu thuốc, cô mới phát hiện ra rằng với 2 gói thuốc EpiPens cô mua trước đó không lâu nay đã tăng giá lên 1.212 USD, tức là cao hơn cả khoản tiền cô phải trả hàng tháng khi mua nhà thế chấp. Quá tức giận và sốc, cô đã ra khỏi hiệu thuốc mà không thể nói được lời nào.
Sau quá nhiều lời phàn nàn của người tiêu dùng về việc giá thuốc cao, ủy ban điều tra của Quốc hội Mỹ đã vào cuộc. Kết quả cho thấy trong chỉ vài tháng gần đây, giá của một liều thuốc EpiPens đã tăng thêm đến hơn 100 USD/liều mà không có bất kỳ lý do gì đặc biệt. Và nếu tính từ năm 2004 đến nay, giá loại thuốc này đã tăng đến 4,5 lần.
Trước đây, người tiêu dùng không nhận ra sự tăng giá này bởi phần lớn hóa đơn thuốc men được bảo hiểm thanh toán. Tuy nhiên đến gần đây khi mà chính sách bảo hiểm thay đổi và họ phải trả nhiều tiền thuốc hơn, họ mới thực sự nhận ra sự tăng giá khủng khiếp này.
Thuốc EpiPen là thuốc vô cùng phổ biến ở Mỹ. Nó giúp giảm thiểu các triệu chứng dị ứng. Hàng triệu người Mỹ cần dùng nó. Rất nhiều các trường phổ thông phải có loại thuốc này trong tủ thuốc nhà trường, cũng như hàng triệu cha mẹ Mỹ cần nó cho con họ trong cuộc sống thường ngày.
Tính toán của các chuyên gia y tế cho thấy chi phí để sản xuất một viên thuốc như vậy chỉ khoảng 1 USD, nhưng chính tiền bản quyền sáng chế của công ty đã đẩy 1 liều lên đến hơn 600 USD, và mức chênh lệch như vậy được đánh giá là quá khủng khiếp.
Hiện nay trên thị trường Mỹ, có hai loại thuốc chống dị ứng cùng loại bao gồm EpiPen và Adrenaclick. Adrenaclick được tung ra thị trường sau EpiPen và được sử dụng ít hơn bởi cách điều trị của nó khác. Ngoài ra còn bởi EpiPen ra trước rất lâu và người Mỹ đã quen dùng nó. Đó có thể coi như lý do khiến công ty sản xuất ra EpiPen tăng giá bất chấp dư luận.
Tháng 9/2015, báo chí Mỹ đồng loạt đưa tin về một CEO bị ghét nhất nước Mỹ, đó chính là ông Martin Shkreli, CEO của hãng dược phẩm nổi tiếng của Mỹ Turing Pharmaceuticals. Ông Martin Shkreli đã nâng giá bán thuốc chống bệnh AIDS lên 50 lần. Từ đó đến nay, vấn đề giá thuốc cao luôn được các ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ quan tâm đặc biệt.
Các bác sỹ tại Mỹ đang khiến các bệnh nhân phải tốn thêm hàng trăm triệu USD tiền thuốc mỗi năm bằng cách kê những loại thuốc giá quá đắt trong khi có nhiều loại thuốc có công dụng tương đương mà giá lại rẻ hơn nhiều, theo tính toán của nhiều tổ chức y dược lớn của thế giới.
6 tháng đầu năm nay, một số tập đoàn dược phẩm lớn của Mỹ bao gồm Pfizer, GlaxoSmithKline và Eli Lilly kiếm được hơn 1 tỷ USD nhờ bán nhiều loại thuốc đắt tiền ví như thuốc hạ mỡ máu statin Lipitor, thuốc điều trị bệnh động kinh Lamictal, thuốc chống trầm cảm Prozac.
Các hãng dược phẩm lớn thường khẳng định rằng họ không làm gì sai khi nâng giá thuốc lên cao bởi dù đầu tư nhiều tiền bạc, công sức để phát triển thuốc nhưng thời gian họ được độc quyền sản phẩm rất ngắn. Sau đó, hàng loạt sản phẩm thuốc giá rẻ sẽ tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế, kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy nhiều tập đoàn/công ty dược phẩm cho đến nay vẫn hưởng lợi nhờ bán các loại thuốc mà họ tung ra thị trường từ nhiều năm trước.
Chỉ tính riêng Pfizer, hãng đã bán ra hơn 2 tỷ USD sản phẩm tại Mỹ trong nửa đầu năm nay, phần lớn là các loại thuốc đã hết thời hạn bảo vệ bản quyền sáng chế. Tuy nhiên ngay cả khi hết hạn bản quyền, thuốc mang thương hiệu Pfier vẫn có giá cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Thuốc chống trầm cảm Prozac của Eli Lilly bắt đầu được bán ra thị trường năm 1987, gần 30 năm sau, nó đang được bán với giá 11,39 USD/3 viên, loại thuốc công dụng tương đương trên thị trường giá chỉ 3 cent. Thuốc hạ mỡ máu statin Lipitor của Pfizer hiện đang có giá 10,59 USD/viên trong khi thuốc cùng loại công dụng tương đương có giá 13 cent/viên.
Ở Anh, khi người bệnh cầm đơn đi mua thuốc, dược sỹ sẽ toàn quyền lựa chọn cho họ loại công dụng tương đương với giá thấp hơn. Tuy nhiên ở Mỹ, bác sỹ sẽ quyết định bệnh nhân phải dùng loại thuốc mang nhãn hiệu đó.
Nhiều bác sỹ Mỹ khẳng định họ không muốn đổi thuốc của bệnh nhân khi bệnh nhân đã điều trị quen loại đó, họ đang trong tình trạng nguy kịch có thể gây nguy hiểm đến mạng sống.
Công ty dược phẩm Canada Valeant chịu nhiều chỉ trích về việc nâng giá thuốc quá cao trong chỉ 6 tháng đầu năm nay đã kiếm được 151 triệu USD từ thuốc chống trầm cảm Wellbutrin. Thuốc của hãng này có giá đến 36 USD/viên trong khi giá thuốc cùng loại trên thị trường chỉ 46 cent/viên.
Ứng viên sáng giá của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, bà Hillary Clinton, đã tuyên bố sẽ có những biện pháp cứng rắn với các tập đoàn/công ty dược phẩm nâng giá thuốc cao móc túi bệnh nhân nếu bà thắng cử.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét