Sự thành công của một người phụ nữ Anh đang nuôi hai con, không có vốn lớn và kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất túi xách bằng không, đã chứng minh không gì là không thể.
Julie Deane, nhà sáng lập công ty Cambridge Satchel Company.
Năm 2007, cô bé 8 tuổi Emily bị bắt nạt tại trường học. Từ một cô bé vui vẻ, hướng ngoại, Emily chuyển sang trầm tính, buồn bã hơn và hay về nhà với các vết bầm tím trên tay. Mẹ của Emily, chị Julie Deane, đã tự hứa với lòng mình bằng mọi cách phải gửi hai đứa con đi học trường tư thay vì trường công. Nhưng Deane chỉ có 775 USD tiền tiết kiệm trong khi học phí chi trả tại trường tư quá lớn, vậy phải làm thế nào?
Dean quyết định sẽ đầu tư số tiền ít ỏi của mình để thành lập một công ty riêng và kiếm đủ tiền cho con đi học.
Thời điểm năm 2008, tại Anh, học sinh thường dùng túi đeo chéo đi học, nhưng chất lượng túi lại rất tệ. Trong một lần cố gắng tìm mua túi đi học mới cho con, Dean đã rất thất vọng vì không tìm được sản phẩm vừa ý.
“Tôi cảm thấy tức giận, cực kỳ tức giận vì túi đeo chéo quá phổ biến ở Anh nhưng lại không có công ty nào làm. Không một người Anh nào sản xuất sản phẩm túi đeo chéo chất lượng”, Jean nói.
Chị quyết định mình sẽ là người làm việc đó.
Vì Dean đang sống ở Cambridge, công ty chị sẽ tập trung sản xuất túi đeo chéo (tiếng Anh là Satchel) nên tên công ty được đặt là Cambridge Satchel Company. Giai đoạn đầu, chưa có kinh phí để thuê nhân viên, Deane đã tuyển dụng luôn mẹ mình.
“Tôi cần một ai đó chăm chỉ, sẵn sàng chịu đựng tích cách nóng nảy của tôi, sẵn sàng làm việc không lương. Sau khi xem xét, tôi nhân ra chỉ có mẹ tôi là phù hợp”, Deane chia sẻ.
Sản xuất cũng là một vấn đề khiến Deane đau đầu. Với một công ty thành lập dựa trên số vốn hơn 700 USD, việc thuê thợ thủ công riêng là điều không thể. Vì vậy, Deane tìm kiếm các nhà sản xuất trên Google và đã phát hiện ra một cửa hàng bán túi đeo chéo cho học sinh ở Scotland. Cửa hàng không có trang web nên Deane phải gọi điện trực tiếp để xem họ nhập túi từ đâu.
Ban đầu, chủ cửa hàng từ chối tiết lộ nguồn gốc túi của mình. Vì vậy, cứ nửa tiếng, Deane lại gọi cho ông này một lần. Sau một ngày rưỡi mệt mỏi vì liên tục bị các cuộc điện thoại làm phiền, người chủ đành phải đầu hàng.
Có địa chỉ của nhà sản xuất túi, Deane liên hệ và tạo ra ba chiếc túi da đầu tiên. Chị cũng tự mày mò học một khóa thiết kế web miễn phí của Microsoft để đưa sản phẩm bán trên đó. "Tôi nghĩ Internet rõ ràng là một kênh bán sản phẩm hiệu quả”, Deane nói.
Tháng 12 năm 2008, British Satchel Company chính thức ra đời. Deane nhận những đơn hàng đầu tiên từ người thân, bạn bè thông qua chính website chị tự thiết kế.
Những mẫu túi đầu tiên
Chuyển từ thuê khoán sang tự sản xuất túi
Năm 2010, Deane gửi một số mẫu túi đeo chéo của mình cho các blogger thời trang mang đi tham dự Tuần lễ Thời trang New York. Khi ánh đèn sân khấu mờ dần, những chiếu túi neon của Deane sáng lên rực rỡ, thu hút sự chú ý của bất cứ ai tham dự. Kết quả sau đó: Deane ngập trong 16.000 đơn đặt hàng, nhiều hơn cả sự mong đợi của chị.
Để hoàn thành 16.000 đơn đặt hàng, Deane bắt tay hợp tác với một nhà sản xuất lớn tại Anh, ở thời điểm đó công ty này đang chuẩn bị phá sản. Sau khi quá trình sản xuất bắt đầu, một nhân viên công ty tiết lộ cho Deane biết các mẫu thiết kế của chị đã bị ăn cắp, sản xuất lại và chào bán ở mức giá thấp hơn.
Khi Deane nói chuyện này với ông chủ công ty sản xuất, anh ta đã ngạo mạn tuyên bố chị chẳng có lựa chọn nào khác ngoài hợp tác với anh ta. “Anh ta nói với tôi: ‘Cô chỉ là một phụ nữ ngu ngốc, chẳng biết gì về sản xuất’, rồi anh ta bỏ đi”, Deane nhớ lại.
Ngay sau đó, chị quay sang tuyên bố với những nhân viên vừa theo dõi cuộc đối đầu, rằng chị sẽ tự mở một nhà máy sản xuất gần đó, nếu ai muốn làm có thể gửi email cho chị. Kết quả thật bất ngờ: Ba tuần sau Deane tự biến một căn nhà sập xệ thành nhà máy sản xuất và thuê lại toàn bộ nhân viên từ công ty kia, ngoại trừ hai người từ chối tham gia.
Mẫu túi có màu neon.
Năm 2013 Deane mở cửa hàng đầu tiên tại Anh và con số hiện giờ đã lên tới 5 cửa hàng. Từ một công ty có số vốn ban đầu 775 USD, Cambridge Satchel đã được định giá ở mức 65 triệu USD. Sản phẩm túi đeo chéo do Deane sản xuất có mặt tại 120 quốc gia trên toàn thế giới, được nhiều ngôi sao nổi tiếng như Taylor Swift, Alexa Chung , Zooey Deschanel , Elle Fanning… sử dụng.
Tuy nhiên Deane thừa nhận công ty đang tăng trưởng chậm lại do nhiều nhà đầu tư cùng rót vốn, khiến bộ máy hoạt động cồng kềnh, quan liêu hơn trước.
“Tôi cần các nhà đầu tư chứ không cần những người sẽ kéo cả bộ sậu vào và cướp đi sự tự tin của tôi”.
“Tôi nhận ra chẳng ai thực sự quan tâm đến công ty của bạn ngoại trừ bạn cả”, Deane kết luận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét