Đôi khi, chẳng cần phải là người đặc biệt, chỉ cần bạn đáp ứng thực tế vượt qua kỳ vọng của người tiêu dùng là đủ.
Ngay từ những ngày đầu năm, tin vui đã đến với Samsung Việt Nam khi bộ đôi smartphone Galaxy A (2017) vừa bán ra ngày đầu đã giúp thương hiệu này thu về tới 100 tỷ đồng - tương đương 11.200 máy gồm cả Galaxy A5 (2017) và Galaxy A7 (2017).
Doanh số Galaxy A (2017) trong lần mở bán vừa qua cũng giúp Samsung Việt Nam xác lập một kỉ lục bán hàng mới - cao hơn tới 30% so kỷ lục trước đó của mẫu điện thoại Galaxy J7 Prime tầm trung được tung ra hồi năm ngoái.
Lý do gì khiến Galaxy A (2017) bùng nổ doanh số tại Việt Nam?
"Đó là một chiếc điện thoại tốt!", đại diện Samsung đưa ra một câu trả lời gọn lỏn. Tuy nhiên sau cái sự tốt "chung chung" đó lại bao hàm chiêu kinh doanh thông minh của hãng điện thoại Hàn Quốc mang tên: chiến lược giá.
Khoảng trống smartphone giá 9 -11 triệu đồng
Tại Việt Nam, các thương hiệu điện thoại lớn đã xây dựng được những phân khúc smartphone với khoảng giá rất rõ ràng. Chẳng hạn, phân khúc thấp cấp giá rẻ (giá dưới 4 triệu đồng), sân chơi thuộc về các hãng điện thoại Trung Quốc. Phân khúc smartphone trung cấp (giá từ 5 – 7 triệu đồng) hiện là cuộc chiến giữa OPPO và Samsung với 2 chiến binh tiên phong là OPPO F1S và Samsung Galaxy J7 Prime.
Còn ở phân khúc cao cấp có giá trên 15 triệu đồng? Đó là cuộc chơi giữa Samsung và Apple. Trong đó, quả táo vẫn đang chiếm ưu thế hơn hẳn, nhất là sau sự cố của Note7.
Như vậy, về cơ bản, ở tất cả các phân khúc thấp, trung, cao, các thương hiệu điện thoại đều đang cạnh tranh với nhau rất quyết liệt. Để thành công và bùng nổ doanh số ở phân khúc này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi thương hiệu phải đầu tư, chăm chút kỹ từ sản phẩm, chiến lược marketing cho tới hậu mãi.
Samsung có một chiến lược hay hơn cho chiếc Galaxy A5, A7 của mình. Đó là tự tạo ra một phân khúc giá mới để "vét" thị trường: Smartphone giá 9 – 11 triệu đồng, một khoảng trống bị bỏ lại nằm giữa phân khúc trung và cao cấp, thứ mà hãng điện thoại này gọi là phân khúc "cận cao cấp".
Ngay cả khi không am hiểu về thị trường di động, chỉ cần tham khảo các website của Thế giới Di động hay FPT Shop chúng ta sẽ thấy, phân khúc smartphone 9-11 triệu có rất ít sự lựa chọn. Chỉ có vài cái tên như Samsung, OPPO hay Huawei. Trong đó, OPPO chỉ tập trung sức mạnh ở phân khúc dưới 7 triệu, còn Huawei chưa thực sự có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
Nếu có nhắc tới đối thủ cạnh tranh mạnh nhất thì ở khoảng giá này không phải OPPO hay Huawei, mà là những chiếc Samsung Galaxy xách tay hay iPhone cũ. Mặc dù vậy, trong nhóm chính hãng, Galaxy A5 đã tự đưa mình trở thành một lựa chọn sáng giá.
Phân khúc smartphone này mang ý nghĩa, tạo cơ hội cho người dùng tầm trung có từ 5-7 triệu đồng vươn lên phân khúc cao cấp hơn (cận cao cấp: 9-11 triệu đồng) mà không phải "cố" quá nhiều mới với tới phân khúc cao cấp hẳn - 15 triệu đồng.
Từ 7 triệu đồng bỏ thêm 2 triệu để mua một chiếc smartphone 9 triệu dễ hơn là mua một chiếc máy 15 triệu đồng, rất dễ hiểu.
Cận cao cấp thì cũng phải có "gì đó" cao cấp
Tất nhiên, chỉ đánh vào khoảng giá mới thôi thì chưa đủ để Samsung Galaxy A (2017) lập kỷ lục. Nên nhớ, trước khi A5 (2017), A7 (2017) ra đời, thì A5 và A7 phiên bản đầu tiên được ra mắt từ năm 2015 chưa thực sự thành công.
Rút kinh nghiệm, Samsung năm nay cố tình đưa vào cho dòng sản phẩm của mình những tính năng "cao cấp" đúng nghĩa. Tiêu biểu như A5 (2017) năm nay được bổ sung thêm khung kim loại, mặt kính và có thể chống nước - những thứ thường chỉ được giới thiệu ở dòng Galaxy S.
Về cơ bản, Galaxy A5 (2017) chỉ thua kém Samsung Galaxy S7 một chút về cấu hình, còn vẻ bề ngoài đến tính năng gần như không khác gì. Không phải ai cũng là chuyên gia công nghệ hay sử dụng hàng chục tác vụ một lúc để so sánh tốc độ giữa các smartphone. Và cũng không mấy ai kỳ vọng một chiếc điện thoại "cận cao cấp" phải có những tính năng đột phá. Galaxy A (2017) nhờ thế, càng đúng với nghĩa "một chiếc điện thoại tốt".
Công thức của Galaxy A (2017): Một chiếc điện thoại trung cấp bổ sung một vài tính năng cao cấp, ra mắt trước khi dòng cao cấp chủ lục (Galaxy S8) một chút, đánh vào phân khúc giá không có nhiều đối thủ.
Kết quả? Thu về 100 tỉ đồng tại Việt Nam ngay trong ngày đầu mở bán, phá vỡ mọi kỷ lục trước nay của Samsung. Đôi khi, chẳng cần phải là người đặc biệt, chỉ cần bạn đáp ứng thực tế vượt qua kỳ vọng của người tiêu dùng là đủ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét