Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Xử lý mạnh tay GrabCar chạy không phép tại Đà Nẵng

Lực lượng thanh tra Sở GTVT thành phố Đà Nẵng đang tiến hành tuần tra, xử lý nghiêm các hoạt động chạy GrabCar trái phép. 

Xử lý mạnh tay GrabCar chạy không phép tại Đà Nẵng
Theo danang.gov.vn, vừa qua, Đà Nẵng đã có công văn gửi Bộ GTVT về việc chưa thử nghiệm GrabCar tại Đà Nẵng tuy nhiên nhiều xe GrabCar vẫn hoạt động đón, trả khách.
Trước tình hình này, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đang tuần tra, các hoạt động chạy GrabCar trái phép sẽ bị xử lý nghiêm theo Nghị định 46 của Chính phủ.Chỉ cần vào ứng dụng GrabCar trên điện thoại và đăng ký gọi xe tại Đà Nẵng, lập tức màn hình xuất hiện thông báo xe tới đón và trả khách với giá tiền là 11.000 đồng/km. Tất cả các xe đón trả khách đều không có logo, phù hiệu nhưng vẫn hoạt động dịch vụ.
Năm 2016, Grab bắt đầu quảng cáo ở Đà Nẵng nhưng vì thành phố chưa cho phép triển khai nên Sở GTVT yêu cầu tháo tất cả các biển quảng cáo tại sân bay và các địa điểm khác.
Thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng đã mời đại diện Grab Taxi lên làm việc và yêu cầu chấm dứt ngay hoạt động quảng bá, tuyên truyền Grab đã có mặt ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, hình thức này vẫn triển khai trên ứng dụng điện thoại di động nên khó kiểm soát.
Theo Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nguyễn Trần Hoàng, đã phát hiện và xử lý 2 trường hợp chở khách theo hình thức GrabCar, mỗi trường hợp bị phạt 1,5 triệu đồng, tước phù hiệu 2 tháng. Đơn vị này đang mời 9 trường hợp lái xe, chủ xe lên để xử lý nguội. Sắp tới, sẽ tiếp tục mật phục, kiểm tra và xử phạt.
Trước đó, ngày 14//2017, UBND thành phố Đà Nẵng có công văn gửi Bộ GTVT về lý do chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar trên địa bàn.
Công văn nêu rõ, so sánh hoạt động kinh doanh vận tải ứng dụng GrabCar với kinh doanh vận tải bằng xe taxi, hai loại hình kinh doanh vận tải này có điểm tương đồng như sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, cùng phạm vi hoạt động trên địa bàn thành phố; cùng hình thức gọi xe (qua tổng đài và phần mềm ứng dụng trên Internet).
Cùng đó, giá cước, giá hợp đồng đều tính theo kilomet lăn bánh, hình thức thanh toán linh hoạt (tiền mặt hoặc thẻ).
Như vậy về cơ bản, loại hình kinh doanh vận tải này hoạt động tương tự như kinh doanh vận tải bằng xe taxi, khi đưa vào hoạt động sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình xe taxi đang được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của thành phố 1.700 xe taxi.
Việc thí điểm triển khai mô hình GrabCar tại Đà Nẵng vào thời điểm hiện tại sẽ làm gia tăng số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi (cùng loại với phương tiện đang hoạt động taxi), làm vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi đã được UBND thành phố phê duyệt, gây nên kẹt, ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng. Trong khi đó tình hình nhu cầu vận tải hành khách đang hoạt động ổn định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét