Trong cuộc trao đổi mới đây giữa chúng tôi và ông Randy Dobson, Chủ tịch của CMG.ASIA, công ty sở hữu chuỗi phòng tập California Fitness, có một câu chuyện khá thú vị liên quan đến việc hợp tác giữa đơn vị này và đại sứ thương hiệu - ca sĩ Hồ Ngọc Hà.
Chắc rằng khá nhiều người còn nhớ, khoảng tháng 5/2015, nữ ca sĩ họ Hồ gặp phải một bê bối truyền thông khá ồn ào liên quan đến mối quan hệ cá nhân với một doanh nhân đã có gia đình. Sự việc đã gây ảnh hưởng rất lớn đến danh tiếng của bản thân ca sĩ này và rất nhiều nhãn hàng mà cô làm đại diện thương hiệu.
Giải pháp an toàn: Cắt hợp đồng "tạm thời" hoặc "vĩnh viễn"
Thời điểm đó, gần như tất cả các công ty đang hợp tác với Hà Hồ đều chọn cách "cắt" hợp đồng quảng cáo với cô ca sĩ như một giải pháp an toàn cho thương hiệu của mình.
Trong một lần trả lời phỏng vấn của chúng tôi, Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đình Thành cho rằng mối quan hệ giữa thương hiệu và đại sứ cũng giống như thuyền và nước, nước lên thuyền lên và nước xuống thuyền cũng xuống.
“Nếu đại sứ thương hiệu mắc lỗi thì thương hiệu cũng bị công chúng coi là ủng hộ lỗi lầm ấy. Trong trường hợp này, các nhãn hàng nên im lặng và dừng việc dùng hình ảnh của ca sĩ này để quảng bá thương hiệu trong thời điểm hiện tại".
Thực tế cũng chứng minh, đại sứ thương hiệu giống như con dao 2 lưỡi đối với doanh nghiệp, họ có thể là danh tiếng hay tai tiếng cho doanh nghiệp ấy. Khi những đóng góp cho cộng đồng cũng như hình ảnh đẹp của đại sứ thương hiệu có thể giúp thương hiệu bay cao, bay xa, thì những scandal cá nhân của họ cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu và gây tổn thất về kinh doanh của doanh nghiệp.
Trên thế giới đã có một danh sách dài các vụ đại sứ thương hiệu dính bê bối và doanh nghiệp phải cắt hợp đồng để bảo toàn thương hiệu.
Chẳng hạn như năm 1989, Pepsi ký hợp đồng đại diện thương hiệu trị giá 5 triệu USD trong thời hạn một năm với nữ ca sỹ đình đám Madonna khi cả hai đang cố gắng giành thị phần.
Chỉ một tuần sau đó, Madonna tung ra ca khúc Like A Prayer. Trong ca khúc đó có cảnh nhạy cảm quay nữ ca sĩ có các cử chỉ "âu yếm" với Chúa Jesus. Hình ảnh đó đã khiến nhiều người giận dữ và buộc Pepsi phải kết thúc hợp đồng với cô ca sĩ nổi tiếng này.
Hay như Tiger Wood cũng từng bị các hãng lớn dừng hợp đồng đại sứ thương hiệu. Đó là tháng 11/2009. Sau khi Wood gây ra tai nạn khó hiểu, báo chí khui ra nghi vấn anh này đang gặp trục trặc với vợ và lái xe trong trạng thái bị kích động. Giữa lúc đó, Jaimee Grubbs, cô bồ của Wood phanh phui toàn bộ hơn 2 năm mặn nồng cùng với tay golf nổi tiếng.
Vốn được coi là hình tượng mẫu mực, sống lành mạnh của làng thể thao nhưng sau vụ việc, người ta lên án tay golf là kẻ lăng nhăng. Cũng bởi thế, hợp đồng béo bở vài chục nghìn USD với AT&T và Accenture cũng không cánh mà bay. Gillette, Gatorade, và tạp chí Golf Digest cũng chia tay Wood. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc Nike vẫn tiếp tục hợp tác với Wood.
Tại Việt Nam, nhiều công ty cũng từng phải chấm dứt hợp đồng với nhiều nhân vật nổi tiếng vì những bê bối liên quan đến đại sứ thương hiệu.
Pepsi "chọn mặt gửi vàng" cho Văn Quyến nhưng cầu thủ này bán độ bóng đá. Pepsi đã phải dừng việc sử dụng hình ảnh Văn Quyến để quảng bá sản phẩm.
Khi nhân vật chính của bộ phim Nhật ký Vàng Anh bị lộ clip "đen", HT Mobile cũng nhanh chóng tháo gỡ mọi hình ảnh của nữ diễn viên ra khỏi các hoạt động truyền thông cho sản phẩm.
Nhưng vẫn có ngoại lệ
Đến đầu năm 2016, dư luận một lần nữa lại xôn xao chuyện ca sĩ Hồ Ngọc Hà và scandal tình ái với đại gia Kim Cương. Và rất nhiều thương hiệu như Vinamilk, Neptune, Unilever đã dừng hợp tác với cô ca sĩ này. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, Chủ tịch CMG.ASIA quyết định vẫn tiếp tục giữ lại vị trí đại diện hình ảnh của Hồ Ngọc Hà với thương hiệu California Fitness.
Mới đây, Randy Dobson, chủ của thương hiệu California Fitness, đã trải lòng về việc giữ lại Hồ Ngọc Hà với chúng tôi.
"Tôi tự hỏi bản thân mình rằng liệu Hồ Ngọc Hà có làm gì vi phạm thông điệp của công ty chúng tôi hay không, có giữ đúng lối sống năng động, sống khỏe và sự chọn lựa sức khỏe không. Và câu trả lời là Không".
“Thứ tôi tìm kiếm chính là tính nhất quán. Chúng tôi không tìm đến những người có lượng fan Facebook đông nhất mà là người có thể đại diện cho một thương hiệu tốt nhất.
Đối với thương hiệu California Fitness, là một thương hiệu đầy tiềm năng về giải trí và và thể lực, chúng tôi tìm đến những người có thể hợp tác, và có một cuộc sống năng động. Hồ Ngọc Hà là một ví dụ điển hình về sự gắn kết phù hợp nhất trong một thời gian dài”, Randy nói.
Randy cho biết công ty đã chịu rất nhiều áp lực về việc suy nghĩ có nên giữ lại cô ấy hay không, liệu đây có phải là một tấm gương xấu và không phù hợp với bộ mặt thương hiệu.
“Nhưng khi nhìn vào vấn đề, tôi tự hỏi bản thân mình rằng liệu cô ấy có làm gì vi phạm thông điệp của công ty chúng tôi hay không, có giữ đúng lối sống năng động, sống khỏe và sự chọn lựa sức khỏe và câu trả lời là “Không”. Và tôi tự hỏi tôi, cô ấy đã làm gì bất hợp pháp hay vi phạm pháp luật hay chưa, câu trả lời là “Không”.
Vì vậy, cô ấy đã đưa những quyết định mà tôi có thể đồng ý hoặc không nhưng những vấn đề đó không vi phạm gì đến thông điệp sống khỏe và năng động khi đại diện thương hiệu của chúng tôi”, Randy nói tiếp.
Theo ông chủ của California Fitness, công ty không đưa ai đó làm đại sứ thương hiệu chỉ vì người đó có lượng tương tác Facebook đông hay bạn nổi tiếng mà người đó phải đại diện cho những gì mà công ty mong muốn và tin tưởng. Đó là sự lựa chọn về cuộc sống lành mạnh như thế nào.
Khi đại sứ thương hiệu dính bê bối, việc tiếp tục dùng hình ảnh của họ hay không còn tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, chắc chắc, họ đã tính rất kỹ những ảnh hưởng của các vụ việc đó đối với doanh nghiệp để đưa ra những quyết định mà họ cho là có lợi nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét