Theo thông tin từ Giám đốc Grab Việt Nam, mô hình xe ôm với các tài xế đẹp trai, đi SH, Dylan, Airblade… vốn rất thành công ở TPHCM sẽ được triển khai tại Hà Nội trong tháng 4 tới.
Ảnh minh họa. Nguồn: CL.
Trả lời phỏng vấn báo chí, Giám đốc Grab Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Ứng dụng đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp không phải "đẻ" ra 1-2 ông chuyên ngồi nghĩ ra cái mới.
"Có một khái niệm sai lầm là một số công ty lập ra cả một ban đổi mới sáng tạo, sau đó chỉ một vài người ngồi nghĩ ra những thứ gọi đổi mới sáng tạo dù họ không nắm được hết công việc các bộ phận và không có quyền can thiệp vào mọi phòng ban. Khi các ông này đẻ ra ý tưởng trên trời thì người khác sẽ không ai chịu làm theo. Ý tưởng đưa ra mà không có sự đồng thuận thì không thể thành công", ông Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.
Đổi mới sáng tạo có thể xuất phát từ người lãnh đạo, có thể xuất phát từ nhân viên – những người làm trực tiếp, và cũng có thể xuất phát từ nhu cầu của khách hàng.
Một trong những ví dụ về đổi mới sáng tạo xuất phát từ khách hàng tại doanh nghiệp là mô hình "xe ôm soái ca" – GrabBike Premium.
"Trong một buổi trò chuyện với nhóm nghiên cứu thị trường, khách hàng cho biết cuối tuần họ có muốn đi xe đẹp, không muốn anh tài xế mặc đồng phục vì ngại người khác biết mình được xe ôm chở đi sinh nhật chẳng hạn. Không hay!", ông Tuấn Anh kể.
Xuất phát từ nhu cầu này, Grab đồng ý thử nghiệm. Nói thì ai cũng nói được, nhưng phải có khách hàng chịu bỏ tiền sử dụng dịch vụ thì mới biết được đó có phải là nhu cầu thật của thị trường hay không.
"Một này đẹp trời mình "đẻ" ra một loại gọi là GrabBike Premium. Với dịch vụ này, các anh tài xế sẽ chạy xe SH, Airblade, Exciter…, không mặc đồng phục, giá cao hơn 30 – 40%, thậm chí một số cao gấp đôi so với GrabBike thường", Giám đốc Grab Việt Nam tâm sự.
Kết quả là sau 1 – 2 ngày thử nghiệm, khách hàng sử dụng dịch vụ này khá đông.
"Tức là có người chịu trả tiền cho sáng tạo đó, vì cho dù GrabBike Premium giá cao hơn GrabBike thường nhưng vẫn rẻ hơn giá xe ôm truyền thống. Và một số người hoàn toàn có nhu cầu. Trừ phi trời mưa, không thì GrabBike vẫn được nhiều người lựa chọn do đường đông quá".
"Hoặc đôi lúc người ta muốn đi nhanh nhưng không muốn ngồi trên chiếc xe cũ, chạy không thoải mái bằng, họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để ngồi một chiếc xe thoải mái hơn, xe tay ga, tài xế không mặc đồng phục… Đó là những gì tôi được nghe lại", ông Tuấn Anh kể.
Theo thông tin từ Grab, tại TPHCM, dịch vụ GrabBike Premium bắt đầu hiển thị trên ứng dụng Grab tại từ ngày 4/11. Khách hàng chỉ cần nhấn và đặt xe như bình thường, điểm khác là các "anh đẹp trai" đi SH, PCX, Piaggio, Dylan, Airblade, Exciter… sẽ đến rước bạn.
Còn tại Hà Nội, theo chia sẻ của ông Tuấn Anh, dịch vụ này sẽ được bắt đầu từ tháng 4 tới.
"Thực ra tôi không thông minh hay sáng tạo gì, tôi chỉ nghe và dám thử. Đó là cái văn hóa đổi mới sáng tạo, chứ không phải "đẻ" ra một ông ôm ý tưởng làm "Grab bay" trong thành phố. Nếu các ông ý tưởng thì có rất nhiều, nhưng không biến nó thành hiện thực được thì ý tưởng đó cũng là vô dụng", ông Tuấn Anh nhìn nhận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét