Xơ mướp từ trước đến nay cùng lắm chỉ làm giẻ rửa bát hay vật cọ lưng, nhưng qua sự cần cù sáng tạo của chàng trai Bình Định, chúng trở thành những sản phẩm thương mại có tính thẩm mỹ, gần gũi với môi trường như giày, hoa, túi xách, móc khóa, miếng rửa chén, miếng chà chân, tranh, hoa khô…
Chúng tôi đã gặp anh Mạc Như Nhân, chủ nhân của các sản phẩm làm từ xơ mướp, tại Diễn đàn khởi nghiệp nông nghiệp ngày 23/3 ở TP HCM và có cuộc trao đổi với anh Nhân về các sản phẩm này.
Xơ mướp thành nguyên liệu của các sản phẩm thương mại
Mạc Như Nhân sinh năm 1980, không trải qua trường lớp đào tạo mỹ thuật nhưng lại làm nghề trang trí nội thất. Cách đây khoảng 20 năm, anh vẫn hay dùng xơ mướp để làm quà tặng lưu niệm cho bạn bè.
“Ngày ấy, người ta hay tặng thiệp, tặng các món quà lưu niệm cho nhau. Và tôi thường làm quà bằng xơ mướp”, anh Nhân kể lại.
Sau đó, vợ anh Nhân thấy rằng có thể làm được nhiều thứ từ xơ mướp và đã động viên anh làm các sản phẩm để bán ra thị trường.
Anh bắt tay vào cách đây 4 năm và giờ giày dép, túi xách, bình hoa, hoa khô… đã đến được với nhiều người tiêu dùng bởi nguyên liệu độc đáo mà người ta hay coi là thứ bỏ đi lại có thể thành thành phẩm. Hơn nữa, những thành phẩm này lại rất gần gũi với môi trường. Các sản phẩm của anh giá bán từ vài chục nghìn đồng, túi xách giá hơn 500.000 đồng/chiếc, hay giày 350.000 đồng/đôi được nhiều người đón nhận.
Công việc đòi hỏi tỉ mỉ vì phải làm thủ công. Trung bình, với một đôi giày, một người làm một ngày mới xong. Anh chia sẻ, trong thời gian tới, anh sẽ ứng dụng sản xuất công nghiệp cho các sản phẩm như đồ rửa chén, rửa ly, cọ lưng…. Còn giày dép thì theo anh vẫn còn khó, vì chưa có máy móc để hỗ trợ sản xuất các sản phẩm từ xơ mướp.
Khi bắt tay vào làm các sản phẩm từ xơ mướp, anh Nhân vẫn làm nội thất để nuôi việc khởi nghiệp. Và cho đến bây giờ, anh vẫn làm một lúc 2 việc.
Mỗi tháng thu vài chục triệu từ cái xơ mướp
Doanh thu mỗi tháng hiện giờ, theo anh, cũng được vài chục triệu. Nhân công hiện mới chỉ có hai vợ chồng anh cùng với 2 người khác.
Về nguyên liệu, theo anh Nhân, nếu có kế hoạch thu gom thì việc cần số lượng nhiều không khó. Nhưng anh cũng đang tiến hành xây dựng nguồn liệu để chủ động hơn trong công việc sản xuất.
Xơ mướp có đặc điểm không mối mọt, ít bám bụi, ít thấm nước nên bền màu, làm từ nguyên liệu tự nhiên, không dùng màu công nghiệp nên sản phẩm của anh ngày càng được nhiều người biết đến, đặc biệt những ai quan tâm đến đồ sạch. Tuy nhiên, với giày xơ mướp thì nên hạn chế đi nước.
Anh Nhân cũng thổ lộ kế hoạch mở rộng quy mô và hướng tới thị trường nước ngoài với các sản phẩm từ xơ mướp. Hiện tại, anh đã gửi những lô hàng sang Mỹ, theo kiểu xách tay, vì anh có người quen bên Mỹ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét