Tính đến tháng 8/2016, Unitel – thương hiệu của Viettel tại Lào, đã cán mốc 1 tỷ USD doanh thu lũy kế sau 7 năm kinh doanh tại đất nước triệu voi (từ 10/2009).
Là thương hiệu nước ngoài thứ hai của Viettel (sau Metfone ở Campuchia), Unitel nhanh chóng trở thành nhà mạng số 1 tại Lào và là thị trường liên tục có lãi của Viettel. Lợi nhuận lũy kế hơn 300 triệu USD với EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) đạt trên 60%. Unitel hiện có 2,5 triệu khách hàng, chiếm 47% thị phần di động và 35% thị phần băng rộng.
Sở hữu hạ tầng mạng lưới rộng khắp 4.000 trạm phát sóng (BTS) và 23.000 cáp quang, Unitel phủ sóng tới 100% số huyện và 95% dân số Lào. Đặc biệt, Unitel cung cấp dịch vụ 4G từ tháng 6/2015.
Sự xuất hiện của Unitel góp phần thay đổi đáng kể thị trường viễn thông nước này khi mật độ di động tăng từ 18% năm 2009 lên 68% năm 2016. Unitel tạo công ăn việc làm cho hơn 4.000 người và thu nhập gián tiếp cho hơn 20.000 lao động địa phương khác.
Theo đánh giá của Brand Finance - công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh, vừa công bố hồi tháng 4/2016, Unitel là thương hiệu viễn thông hoạt động hiệu quả số 1 trong khu vực ASEAN. Giá trị thương hiệu của Unitel tăng 106% so với 2015, đạt 132 triệu USD, nằm trong Top 30 thương hiệu viễn thông giá trị nhất trong khu vực và đứng số 1 tại Lào.
“Danh hiệu này ghi nhận những thành quả từ nỗ lực của người Lào trong việc xây dựng một thương hiệu địa phương tầm khu vực và quốc tế” - Chủ tịch HĐQT Unitel, ông Olaha Thongvanhtha cho hay.
Trong thời gian tới, Unitel tiếp tục coi trọng triển khai kết hợp viễn thông-CNTT với việc tập trung vào giải pháp hỗ trợ hành chính công như thủ tục hải quan 1 cửa hay giải pháp an ninh cho các tổ chức tài chính, ngân hàng. Ngoài ra, Unitel sẽ tiến sang lĩnh vực tài chính vi mô với sản phẩm Ví điện tử với kinh nghiệm triển khai thành công của Viettel tại 5 thị trường trước đó.
Tính đến giữa tháng 9/2016, tại 9 thị trường nước ngoài (Lào, Campuchia, Đông Timor, Cameroon, Haiti, Mozambique, Burundi, Peru, Tanzania), tổng số khách hàng của Viettel đã đạt 26 triệu, nâng số lượng khách hàng của Viettel trên toàn cầu (bao gồm Việt Nam) lên 90 triệu người. Nhờ đó, Viettel nằm trong số 30 tập đoàn viễn thông có số lượng khách hàng cao nhất, theo thống kê của GSMA Intelligence.
Về kết quả kinh doanh, kết thúc quý II/2016, doanh thu 6 tháng đầu năm từ các thị trường nước ngoài của Viettel đạt 493,8 triệu USD, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt, nửa đầu năm 2016 cũng đánh dấu sự trở lại của thị trường châu Phi và dấu hiệu khởi sắc tại châu Mỹ. Thị trường châu Phi đang nhìn thấy những chuyển biến mạnh mẽ cả về doanh thu và thuê bao với 100% các thị trường tăng trưởng dương, thuê bao tăng 21%.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét