Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Hé lộ bí mật của tỷ phú kín tiếng Amancio Ortega

Những điều dưới đây có thể là những tiết lộ bạn chưa từng nghe về ông, nhưng ông ấy đã làm việc với đầy đủ tinh thần trách nhiệm.
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công

Ai là người giàu nhất thế giới? Tất nhiên là Bill Gates, người có khối tài sản lên đến 80,6 tỷ USD. Tuy nhiên, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, tài sản của người giàu thứ hai thế giới Amancio Ortega đang tăng trưởng đều đặn.

Không giống với Bill Gates, người dành nhiều thì giờ cho các phóng viên và sân khấu, Ortega lại là kẻ ẩn danh sau ánh hào quang. Ông là người sáng lập Inditex, một công ty Tây Ban Nha sở hữu 8 thương hiệu, trong đó nổi tiếng nhất là chuỗi cửa hàng quần áo toàn cầu Zara. Ông sinh ra từ nghèo khó, có bố là công nhân ngành đường sắt. Năm 14 tuổi, Ortega làm việc tại một shop may đồ sơ mi ở địa phương để phụ giúp gia đình. Tháng sáu vừa rồi, ông vượt mặt Warren Buffett, trở thành người  giàu thứ hai thế giới.

Có bao giờ bạn tự hỏi, làm thế nào mà một người bình thường bỗng trở nên giàu có? Đây là các chiến lược thành công từ người đàn ông mà có lẽ sẽ sớm trở thành người giàu nhất thế giới này.

1. Hãy để công việc nói thay bạn

Một số phóng viên nói Ortega “ở ẩn”, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Ông không trốn vào một căn gác, nhận bữa ăn từ một điền chủ. Ông chỉ không thích nói chuyện với báo chí. Theo một điều tra nhỏ thì ông chỉ tiếp chuyện với 3 phóng viên. Và những cuộc trò chuyện đó hẳn phải đề cập đến những chủ đề ông thích. Ông nói với  biên tập viên Robert LaFranco của tờ Chỉ số Tỷ phú Bloomberg rằng: “Tôi chỉ muốn sống một cuộc sống bình thường và có thể nhấp ly cà phê cùng vợ mình trong quán pizza mà không bị ai chú ý đến”.

2. Luôn trò chuyện với công nhân

Ortega không dành cho mình một không gian đặc biệt để làm việc. Ông cũng không có chỗ đậu xe riêng, mà ăn trưa trong nhà ăn cùng với những nhân viên của mình, Adlatina nói. Ông thậm chí ngồi bệt trên sàn nhà, ở phần cuối của một không gian làm việc mở. Và ông thích ngồi trộn lẫn với đám nhân viên của mình. “Các nhân viên mới nói rằng họ thấy ngạc nhiên khi Ortega thảo luận với họ về màu sắc và xu hướng thời trang với mình”, tờ Fortune đưa tin.

3. Ghét những điều bạn yêu

Không có những ý tưởng đáng yêu tại Zara. “Chúng tôi không bao giờ đến các buổi trình diễn thời trang”, Loreta García, trưởng ban xu hướng thời trang phụ nữ nói với Fortune. “Chúng tôi theo dõi các blogger và lắng nghe ý kiến khách hàng, tuy nhiên chúng tôi thay đổi ý kiến của mình ở mọi lúc. Một ý tưởng tuyệt hảo ngày hôm nay thì hai tuần sau lại là một điều dở chưa từng thấy”.

Hãy yêu nó cho đến chừng nào bạn chán ghét nó và đưa nó khuất mắt tôi! Chắc chắn, rất dễ dàng để thay đổi một ý kiến, tuy nhiên sẽ khó khăn hơn nhiều để làm ra được một cái gì đó phù hợp với ý kiến đó. Hầu hết các công ty sản xuất quần áo đều hoạt động theo cách thức: Họ sáng tạo ra một lô quần áo cho mùa thu rồi sau đó cất vào các kho và chuẩn bị cho mùa sau. Nhưng Zara thì không. Ortega thiết kế một hệ thống phản ứng nhanh. Toàn bộ các cửa hàng đều có thể được bổ sung quần áo mới, phản ứng gần như ngay lập tức với xu hướng thời trang mới.

4. Nói chuyện với tiền của bạn

Năm 2007, bong bóng bất động sản Tây Ban Nha vỡ, nhiều giao dịch bất động sản đóng băng. Nhiều doanh nghiệp dời trụ sở chính ra khỏi các thành phố lớn. Lúc đó, Ortega đã mua lại các địa điểm chính tại trung tâm thành phố lớn, trái tim của nước này. Đó là phương thức kinh doanh khôn khéo.
“Giữa thời điểm vỡ bong bóng bất động sản, ông ấy đã thực hiện các khoản đầu tư lớn. Và thực tế ông ấy đã bước và cuộc chơi và thu hút được sự chú ý. Một khi môi trường kinh doanh phục hồi, Ortega sẽ liên tục được người ta tìm kiếm”, Ken Dubin, giáo sư Trường Kinh doanh IE ở Madrid nói với Financial Post.
(Dịch từ Maxim)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét