Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Doanh nhân Đào Khánh Hiệp: “Hãy tránh xa đại dương đỏ”

Thay vì cạnh tranh giá, tiêu diệt đối thủ bạn hãy tập trung vào khách hàng. Đó là bài học đắt giá giúp cho ông chủ thương hiệu Mama Chocolate kinh doanh online thành công.
Bạn chọn “tên lửa đẩy”...
 
Động lực là điều rất quan trọng giúp bạn có sức mạnh vượt qua mọi khó khăn. Tuy nhiên động lực tốt sẽ gieo những kết quả tốt, động lực xấu sẽ gieo những hậu quả khôn lường. 
 
Trong kinh doanh cũng vậy, niềm đam mê công việc sẽ mang đến cho bạn động lực phấn đấu tạo ra những sản phẩm giá trị cho khách hàng. Nhưng nếu động lực ấy bắt nguồn từ sự tức giận, cạnh tranh không lành mạnh…sẽ nhanh chóng làm con thuyền kinh doanh của bạn chìm nghỉm.
 
mm
Đích thân ông chủ Mama Chocolate đưa fan đi xem phim
 
Đó cũng là trải nghiệm mà anh Đào Khánh Hiệp đã gặp phải trong những ngày đầu khởi nghiệp.  Khi đó không có tiền thuê cửa hàng, anh Hiệp cùng nhân viên phải mang chocolate đến các siêu thị, nhà hàng, hội chợ để mời khách. Có nơi họ sẵn sàng cho nhóm của anh đứng bán nhưng cũng có chỗ không chào đón. Họ nói rằng làm vậy sẽ không thành công đâu. 
 
Chính những lời nói ấy đã giúp anh Hiệp phấn đấu và tự tìm ra giải pháp cho công việc kinh doanh của mình. Anh bắt đầu học hỏi và nhận ra rằng Internet là một cung cụ vô cùng hữu hiệu giúp anh tiếp cận được với khách hàng mục tiêu. Với chiến dịch “ăn thử miễn phí mãi mãi”, khách hàng dần biết đến Mama Chocolate. Nhưng niềm vui chưa được tày gang thì trên thị trường chocolate tươi bắt đầu xuất hiện đối thủ cạnh tranh. Họ nói xấu, dìm hàng và phá giá thị trường gây ảnh hưởng không nhỏ đến Mama Chocolate.
 
Chính những yếu tố đó đã khiến sự tức giận trong con người ông chủ Mama tăng cao. Anh quyết định mình sẽ phá giá để dìm các đối thủ và chiếm lĩnh thị trường Chocolate tươi. 
 
“Đó là sai lầm lớn nhất của mình bởi chỉ trong một thời gian ngắn thị trường chocolate tươi đã bị rơi. Một mình Mama Chocolate không thể đẩy giá lên được vì sức nặng của thị trường quá lớn”.
 
Bài học rút ra: Thay vì tiêu diệt đối thủ thì hãy bắt tay với họ. Thay vì giảm giá bạn hãy tìm ra những cách PR và tiếp cận khách hàng khôn ngoan hơn. Giảm giá là hạ sách, cạnh tranh về giá là sai lầm. Hãy tập trung vào khách hàng của bạn bởi tên lửa chứa đựng sự giận dữ sẽ không bao giờ mang đến cho bạn những “quả ngọt”.
 
 ...hay "xây cây tình yêu"?
 
mm
 Hệ thống của Mama Chocolate gửi tin nhắn chúc fan iu ngủ ngon
 
Khi bạn đã tập trung vào khách hàng mục tiêu của mình tức là bạn không có đối thủ. Và khi bạn đã chiếm được tình cảm của khách hàng thì giá sản phẩm không còn là vấn đề nữa. Họ tin yêu và sử dụng sản phẩm của bạn một cách vô điều kiện. 
 
Có rất nhiều cách để xây cây tình yêu khách hàng từ mầm tình yêu. Nếu bạn yêu thương chăm sóc mầm cây ấy hết mình, hàng ngày chăm bón tưới tắm cho nó nó sẽ nhanh chóng lớn lên mà nở ra những bông hoa tình yêu vô cùng đẹp đẽ. Đối với khách hàng cũng vậy. Từng lời chúc, từng tin nhắn..đến thái độ phục vụ khách hàng đều phải thân thiện và gần gũi. 
 
Cũng có vô số cách để chăm sóc khách hàng của bạn. Ông chủ Mama Chocolate chia sẻ: “ Tôi luôn gọi khách hàng của mình là bạn iu, fan iu. Tôi không ngại nhắn tin chúc fan ngủ ngon, tổ chức tiệc cho fan trung thành và tặng điểm tích lũy cho fan giới thiệu người mua Mama”.
 
Với lợi thế về công nghệ anh Hiệp đã ứng dụng nhiều phần mềm hiện đại vào việc chăm sóc khách hàng. Từ hệ thống tích lũy điểm, tin nhắn chúc ngủ ngon đều được anh tự động hóa. Tuy nhiên anh cũng chia sẻ rằng không nên quá lạm dụng công nghệ vì nó sẽ tạo ra khoảng cách với khách hàng của bạn. Chính vì thế anh luôn hướng dẫn nhân viên của mình cách trả lời từng comment của khách hàng, thái độ phục vụ khách hàng đúng mực, lễ phép, và quan tâm đến cảm xúc, trải nghiệm của khách.
 
Mới đây anh còn chăm sóc fan bằng cách mời fan đi ăn và xem phim. Anh tin rằng việc làm của anh sẽ tạo nên các kết nối tình cảm giữa fan và thương hiệu Mama Chocolate bền chặt hơn, khuấy động fanpage và tạo ra những điểm sáng tạo độc đáo duy nhất chỉ có ở Mama. “ Bán kẹo không đơn giản chỉ là bán kẹo, tôi bán sự ngọt ngào. Chúng ta tập trung vào vấn đề, vấn đề sẽ nở to ra. Chúng ta tập trung vào phục vụ fan và làm fan vui thì niềm vui sẽ nở to ra”. Anh Hiệp chia sẻ
 
Có rất nhiều cách để hút fan về với mình nhờ lợi thế từ Internet như thiết kế những tờ rơi online dễ thương, có những thông tin bổ ích rồi tạo chiến dịch chia sẻ rộng rãi; tạo ra sân chơi cho fan bằng những trò chơi quay số, đoán số trúng thưởng…Đó là những cách mà Mama Chocolate đã áp dụng trong suốt thời gian vừa qua và đã có được những thành công nhất định. 
 
Tóm lại nếu bạn yêu khách hàng và toàn tâm toàn ý chăm sóc khách hàng thì “cây tình yêu” sẽ lớn nhanh và cho ra những “quả ngọt” mà bạn mong muốn. 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét