Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, hàng loạt các dịch vụ kinh doanh qua mạng đã hút khách. Và để bắt nhịp với xu thế này, kinh doanh thời trang trực tuyến ngày càng trở thành mảnh đất hút nhà đầu tư.
Có thể nói, kinh doanh thời trang qua mạng đang tạo nên những hiệu ứng khả quan cho nhiều thương hiệu thời trang trong và ngoài nước, đồng thời tạo nên sự thay đổi lớn về phương thức kinh doanh của ngành công nghiệp thời trang Việt Nam. Theo thống kê doanh thu thời trang và phụ kiện trang sức chiếm tỷ lệ cao nhất hơn 60% và dự báo mua sắm hàng thời trang trực tuyến tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng 18% trong năm 2015.
Nhảy vào thị trường tiềm năng
Zalora nhãn hàng thời trang đã trở thành kênh mua sắm thời trang trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á, với sự góp mặt của hơn 35.000 sản phẩm thời trang từ hơn 500 thương hiệu. Theo đại diện Zalora, so với các nước, chi tiêu của người Việt dành cho thời trang, quần áo chỉ bằng 1/4 so với Singapore. Tuy nhiên, số lượng đơn hàng, tốc độ phát triển của Zalora Việt Nam lại khá tốt. Điều này có nghĩa là thị trường Việt Nam đang có nhiều tiềm năng.
Chon.vn cũng là một thương hiệu kinh doanh thời trang trực tuyến. Với mối quan hệ sẵn có với nhiều đối tác, một lượng đáng kể hàng của Chon.vn là chính hãng từ rất nhiều công ty thời trang và các nhà thiết kế lớn trong nước và quốc tế như Việt Tiến, May Phương Đông, Minh Hạnh, Kiều Việt Liên, Morgan De Toi, Giordano...
Chọn tiêu chí mua sắm thời trang công sở nữ giá rẻ, năm 2015, chiến lược của Sendo.vn vẫn nhắm đến dịch vụ như cải tiến phương thức thanh toán, giao hàng, cam kết hoàn tiền 100% nếu sản phẩm không đúng mô tả. Với hình thức quảng cáo cũng gồm Google Adword, Facebook Ads như Zalora, nhưng Chon.vn lại phong phú hơn về các website liên kết, điển hình là www.tiki.vn hay bongda.com.vn, các tạp chí chuyên ngành về thời trang, đặc biệt là tổ chức đều đặn các chương trình thời trang theo mùa, theo ngày lễ.
Hiện Sendo.vn đã xây dựng một hệ thống bảo chứng trung gian để có thể giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trong quá trình giao dịch. Chỉ khi cả người mua và người bán đều không có khiếu nại thì tiền mới chuyển đi. Điều đó tạo cho khách hàng sự tin tưởng vào mô hình kinh doanh này.
Tại Sendo.vn, trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được món hàng, người mua hàng có thể khiếu nại để đổi trả và hoàn tiền nếu không thỏa mãn chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, người mua hàng có thể dựa vào hệ thống tính điểm Hoa Sen của Sendo.vn để chọn những shop uy tín, bán hàng có chất lượng.
Đó là mức dự báo của hãng nghiên cứu thị trường IDC đối với tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam tính tới năm 2015. Cũng theo một khảo sát của hãng này, hiện đã có 58% trong tổng số 30 triệu người dùng Internet Việt Nam giao dịch mua hàng nhờ thông tin trên internet.
Thị trường thanh toán trực tuyến trong nước được đánh giá là rất tiềm năng và còn nhiều cơ hội phát triển. Tổng giá trị thanh toán trực tuyến của Việt Nam hiện mới chỉ dừng lại ở mức 2-3% tổng giá trị hàng hóa giao dịch buôn bán qua Internet. Trong khi đó, con số này tại Trung Quốc là 75%. Tuy vậy, xu thế chung của Việt Nam hiện nay vẫn là đẩy mạnh việc giao dịch,thanh toán trực tuyến nhằm tạo ra giá trị lớn hơn về thương mại.
Theo dự báo, đến năm 2015 tổng sản lượng giao dịch hàng hóa trực tuyến tại Việt Nam ước tính đạt 6 tỷ USD, trong đó có 2 tỷ USD giao dịch được thanh toán trực tuyến.
Nhiều chủ shop online chia sẻ, các doanh nghiệp cần liên kết trở thành một khối vững chắc, mô hình kinh doanh trực tuyến với sự trợ giúp đắc lực cho doanh nghiệp sản xuất sẽ là sợi dây nối hai khối sản xuất - dịch vụ với nhau.
Chẳng hạn, khi doanh nghiệp vừa tung ra một mẫu sản phẩm mới lên gian hàng trực tuyến. Cửa hàng online mà giới thiệu được nhiều mẫu mã, hình ảnh sản phẩm mới thì sẽ giúp bán được nhiều hàng hóa hơn ở kênh truyền thống. Và ngược lại, nếu thương hiệu của doanh nghiệp là thương hiệu mạnh ở kênh truyền thống, thì người tiêu dùng mới tin tưởng mua sắm trên kênh online…
Hiện công ty đã thuyết phục được 220 thương hiệu nổi tiếng có hàng đang được bày bán tại các cửa hàng ở trung tâm thương mại lớn Vincom, Parkson hợp tác. Được biết, sau khi tham gia bán hàng trên Chon.vn, G2000 đã đạt doanh thu vài chục triệu đồng/tháng. Thương hiệu này đã quyết định dành riêng những sản phẩm cho online và Công ty Chọn là nhà phân phối độc quyền.
Mặc dù thừa nhận kênh mua bán online hỗ trợ kinh doanh khá tốt, nhưng về lâu dài, đây sẽ là kênh bán hàng hiệu quả nhưng các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ cần cân nhắc. Bởi nếu hợp tác với các trang web có thương hiệu có tiếng... thì e rằng những gian hàng nhỏ sẽ không được ưu tiên ở những vị trí quảng bá tốt. Còn ở các trang web khác thì lại có quá nhiều nhãn hàng khiến tính cạnh tranh cao, khách hàng khó chọn lựa và ít nhận ra sự độc đáo, khác biệt trong sản phẩm của mình-Giám đốc một shop online chia sẻ.
Nhảy vào thị trường tiềm năng
Zalora nhãn hàng thời trang đã trở thành kênh mua sắm thời trang trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á, với sự góp mặt của hơn 35.000 sản phẩm thời trang từ hơn 500 thương hiệu. Theo đại diện Zalora, so với các nước, chi tiêu của người Việt dành cho thời trang, quần áo chỉ bằng 1/4 so với Singapore. Tuy nhiên, số lượng đơn hàng, tốc độ phát triển của Zalora Việt Nam lại khá tốt. Điều này có nghĩa là thị trường Việt Nam đang có nhiều tiềm năng.
Kinh doanh thời trang trực tuyến ngày càng hút nhà đầu tư
Hàng loạt thương hiệu có tiếng nhảy vào thị trường kinh doanh qua mạng như Sendo.vn, LamDieu.com, Chon.vn… kéo theo các hãng thời trang không tên tuổi các cũng nhảy vào sân chơi đầy tiềm năng này.Chon.vn cũng là một thương hiệu kinh doanh thời trang trực tuyến. Với mối quan hệ sẵn có với nhiều đối tác, một lượng đáng kể hàng của Chon.vn là chính hãng từ rất nhiều công ty thời trang và các nhà thiết kế lớn trong nước và quốc tế như Việt Tiến, May Phương Đông, Minh Hạnh, Kiều Việt Liên, Morgan De Toi, Giordano...
Chọn tiêu chí mua sắm thời trang công sở nữ giá rẻ, năm 2015, chiến lược của Sendo.vn vẫn nhắm đến dịch vụ như cải tiến phương thức thanh toán, giao hàng, cam kết hoàn tiền 100% nếu sản phẩm không đúng mô tả. Với hình thức quảng cáo cũng gồm Google Adword, Facebook Ads như Zalora, nhưng Chon.vn lại phong phú hơn về các website liên kết, điển hình là www.tiki.vn hay bongda.com.vn, các tạp chí chuyên ngành về thời trang, đặc biệt là tổ chức đều đặn các chương trình thời trang theo mùa, theo ngày lễ.
Hiện Sendo.vn đã xây dựng một hệ thống bảo chứng trung gian để có thể giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trong quá trình giao dịch. Chỉ khi cả người mua và người bán đều không có khiếu nại thì tiền mới chuyển đi. Điều đó tạo cho khách hàng sự tin tưởng vào mô hình kinh doanh này.
Tại Sendo.vn, trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được món hàng, người mua hàng có thể khiếu nại để đổi trả và hoàn tiền nếu không thỏa mãn chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, người mua hàng có thể dựa vào hệ thống tính điểm Hoa Sen của Sendo.vn để chọn những shop uy tín, bán hàng có chất lượng.
Kinh doanh trực tuyến sẽ đạt 2 tỷ
Trong khi, sức mua hàng tại các cửa hàng kinh doanh truyền thống giảm, giá thuê mặt bằng gây áp lực với những thương hiệu thời trang trong nước thì một tín hiệu tốt cho ngành thương mại điện tử Việt Nam và những doanh nghiệp đang kinh doanh qua mạng.Đó là mức dự báo của hãng nghiên cứu thị trường IDC đối với tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam tính tới năm 2015. Cũng theo một khảo sát của hãng này, hiện đã có 58% trong tổng số 30 triệu người dùng Internet Việt Nam giao dịch mua hàng nhờ thông tin trên internet.
Thị trường thanh toán trực tuyến trong nước được đánh giá là rất tiềm năng và còn nhiều cơ hội phát triển. Tổng giá trị thanh toán trực tuyến của Việt Nam hiện mới chỉ dừng lại ở mức 2-3% tổng giá trị hàng hóa giao dịch buôn bán qua Internet. Trong khi đó, con số này tại Trung Quốc là 75%. Tuy vậy, xu thế chung của Việt Nam hiện nay vẫn là đẩy mạnh việc giao dịch,thanh toán trực tuyến nhằm tạo ra giá trị lớn hơn về thương mại.
Theo dự báo, đến năm 2015 tổng sản lượng giao dịch hàng hóa trực tuyến tại Việt Nam ước tính đạt 6 tỷ USD, trong đó có 2 tỷ USD giao dịch được thanh toán trực tuyến.
Nhiều chủ shop online chia sẻ, các doanh nghiệp cần liên kết trở thành một khối vững chắc, mô hình kinh doanh trực tuyến với sự trợ giúp đắc lực cho doanh nghiệp sản xuất sẽ là sợi dây nối hai khối sản xuất - dịch vụ với nhau.
Chẳng hạn, khi doanh nghiệp vừa tung ra một mẫu sản phẩm mới lên gian hàng trực tuyến. Cửa hàng online mà giới thiệu được nhiều mẫu mã, hình ảnh sản phẩm mới thì sẽ giúp bán được nhiều hàng hóa hơn ở kênh truyền thống. Và ngược lại, nếu thương hiệu của doanh nghiệp là thương hiệu mạnh ở kênh truyền thống, thì người tiêu dùng mới tin tưởng mua sắm trên kênh online…
Hiện công ty đã thuyết phục được 220 thương hiệu nổi tiếng có hàng đang được bày bán tại các cửa hàng ở trung tâm thương mại lớn Vincom, Parkson hợp tác. Được biết, sau khi tham gia bán hàng trên Chon.vn, G2000 đã đạt doanh thu vài chục triệu đồng/tháng. Thương hiệu này đã quyết định dành riêng những sản phẩm cho online và Công ty Chọn là nhà phân phối độc quyền.
Với cách đi riêng là hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang, Sendo.vn cho biết sẽ không phát triển nhãn hàng riêng như Zalora đã làm. Tùy vào chiến lược mỗi đơn vị, Sendo.vn sẽ được coi như là một kênh bán hàng chủ lực hay một kênh hỗ trợ cho website chính thức của doanh nghiệp.
Có thể nói, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng hiểu biết. Vì vậy, họ cũng đòi hỏi việc mua hàng phải ngày một dễ dàng và thuận tiện hơn. Thực tế, mỗi tháng có hàng nghìn shop được mở trên Sendo.vn. Và vấn đề của không phải là thuyết phục các shop lên Sendo.vn mà là chọn lựa những shop tốt, có uy tín để giới thiệu với người mua hàng…Mặc dù thừa nhận kênh mua bán online hỗ trợ kinh doanh khá tốt, nhưng về lâu dài, đây sẽ là kênh bán hàng hiệu quả nhưng các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ cần cân nhắc. Bởi nếu hợp tác với các trang web có thương hiệu có tiếng... thì e rằng những gian hàng nhỏ sẽ không được ưu tiên ở những vị trí quảng bá tốt. Còn ở các trang web khác thì lại có quá nhiều nhãn hàng khiến tính cạnh tranh cao, khách hàng khó chọn lựa và ít nhận ra sự độc đáo, khác biệt trong sản phẩm của mình-Giám đốc một shop online chia sẻ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét