Doanh nhân Hồ Quang Minh – người đồng sáng lập Business Network International (BNI), Chủ tịch – Tổng Giám đốc BNI Việt Nam đã chia sẻ trò chia sẻ những cơ hội kinh doanh đến từ BNI. Theo anh, cơ hội kinh doanh của các doanh nhân thành công hiện nay dựa vào triết lý cho là nhận.
Trao nhau nhiều cơ hội kinh doanh
Theo doanh nhân Hồ Quang Minh, nếu ai đã là thành viên của BNI đều thấm nhuần triết lý và mô hình hoạt động của BNI, đó là tiếp thị, giới thiệu và kết nối, hoạt động thành công dựa trên con người. BNI hoạt động dựa vào triết lý "Cho là Nhận". BNI tin rằng việc mang đến cho người khác những cơ hội trong kinh doanh, bạn cũng sẽ được đền đáp lại bằng những cơ hội kinh doanh do người khác mang đến như một triết lý rất lâu đời là "gieo gì, gặt nấy".
Thực sự BNI đem đến cho rất nhiều doanh nhân tạo mối quan hệ và lòng tin, và các doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội ấy để "nuôi trồng". BNI giúp cho thành viên của mình phát triển kinh doanh thông qua hệ thống "word-of-mouth" chuyên nghiệp, giúp họ tạo dựng quan hệ và lòng tin đối với những người anh em trong cộng đồng BNI của mình bằng sự cam kết: nghiêm túc trong những hoạt động của BNI, luôn luôn cải tiến, thay đổi bản thân cũng như chất lượng dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang cung cấp theo chiều hướng ngày càng tốt hơn.
BNI hoạt động theo các chi hội (chapter), mỗi chapter có từ 25 đến 72 thành viên đến từ ngành, sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Thành viên BNI được đào tạo thường xuyên về các kỹ năng networking, kỹ năng trình bày, quản lý doanh nghiệp, ý tưởng kinh doanh hàng tháng tại trung tâm đào tạo của BNI và sự đào tạo trực tiếp từ các Giám đốc tư vấn chăm sóc chapter của mình.
Mỗi năm BNI tổ chức hơn 52 sự kiện quốc tế cho thành viên của mình trên toàn thế giới gặp gỡ và giao thương với nhau. BNI có cơ sở tại 58 quốc gia tại khắp các châu lục với hơn 174,250 thành viên là những chủ doanh nghiệp và đại diện kinh doanh uy tín nhiều kinh nghiệm. Nếu đã là thành viên BNI, bạn không phải lo lắng khi đi công tác tại những đất nước mà bạn chưa bao giờ đặt chân đến.
Chính thức có mặt tại Việt Nam vào năm 2010, hiện tại BNI đã có mặt tại 11 tỉnh thành lớn trên cả nước. Trong gần 5 năm qua thành viên BNI Việt Nam đã trao nhau những cơ hội kinh doanh đạt giá trị thương vụ tăng dần theo thời gian (năm 2010 là 30 tỉ VND, năm 2011: 145 tỷ, năm 2012: 950 tỷ năm 2013: 2050 tỉ, năm 2014: trên 3000 tỷ… Có thể khẳng định BNI Việt Nam là một trong những nước phát triển nhanh nhất toàn cầu).
Khao khát tìm kiếm cơ hội kinh doanh
Bà Lương Thị Thu- Giám đốc Công ty Thuế Tâm Việt chia sẻ lý do khiến bà quyết định tham gia BNI là vì được xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu cũng như phát triển doanh số hoàn toàn không mất chi phí mà bằng cách xây dựng uy tín, niềm tin và nuôi dưỡng mối quan hệ giữa các thành viên với nhau., Đây cũng là suy nghĩ của nhiều chủ doanh nghiệp khác khi gia nhập sân chơi này.
Theo ông Minh, trong BNI, không phân biệt doanh nghiệp lớn và nhỏ, chỉ phân biệt hội viên chất lượng và không chất lượng. Một hội viên chất lượng là hội viên đang khao khát tìm kiếm cơ hội kinh doanh, sẵn sàng dấn thân vào các hoạt động của chapter, sẵn sàng giúp đỡ người khác, tư duy tích cực và sẵn sàng thay đổi bản thân, thay đổi doanh nghiệp theo hướng tốt lên”.
Bên cạnh kết quả có được là doanh số mang về từ các cơ hội kinh doanh do hội viên giới thiệu, các thành viên BNI còn nhận được nhiều giá trị khác nằm đằng sau những con số. Bà Khuất Lê Hương, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Vật liệu công nghệ mới AHA, thành viên của Awesome Chapter đã học hỏi và áp dụng quy trình điều hành chapter vào chính doanh nghiệp của mình, giúp hoạt động của doanh nghiệp trở nên quy chuẩn và bài bản hơn. Với ông Trần Minh Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Tất Thành, BNI còn là nguồn động lực và cảm hứng để ông vượt qua những thời điểm khó khăn trong kinh doanh, hay chỉ đơn giản là tìm sự đồng cảm với các thành viên khác về cảm giác cô đơn của người lãnh đạo.
Khi tìm hiểu về mô hình BNI, không ít người cho rằng, việc chia sẻ các cơ hội kinh doanh trong BNI chỉ giải quyết vấn đề cơ hội ngắn hạn, trong khi điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam lại là tầm nhìn dài hạn. Được hỏi về điều này, ông Minh thừa nhận: “Khi chúng tôi khảo sát, có đến 90% doanh nghiệp được mở ra, nhưng không biết vì sao mình lại kinh doanh và vài năm nữa mình sẽ đi đến đâu”.
Tuy nhiên, điểm yếu này sẽ được khắc phục khi các doanh nghiệp được đào tạo, được học hỏi và chia sẻ lẫn nhau, biết cách gieo trồng các mối quan hệ lâu dài. Ông minh họa bằng một câu nói của tỷ phú Warren Buffet: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì hãy đi cùng với nhau”. Ông Minh cho biết, sắp tới ông sẽ mang về Việt Nam chương trình huấn luyện Action Coach, dành cho các chủ doanh nghiệp với mục tiêu góp phần xây dựng tầm nhìn dài hạn cho doanh nghiệp.
Với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tìm kiếm cơ hội kinh doanh luôn luôn là việc không dễ dàng, vì vậy việc kết nối lại với nhau, giúp nhau mở rộng các mối quan hệ kinh doanh là điều hết sức quý báu. Bên cạnh đó, luật chơi chặt chẽ của sân chơi này, thông qua hệ thống KPI để đánh giá hiệu quả và sàng lọc hội viên cũng chính là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững và đi vào chất của BNI Việt Nam.
Theo doanh nhân Hồ Quang Minh, nếu ai đã là thành viên của BNI đều thấm nhuần triết lý và mô hình hoạt động của BNI, đó là tiếp thị, giới thiệu và kết nối, hoạt động thành công dựa trên con người. BNI hoạt động dựa vào triết lý "Cho là Nhận". BNI tin rằng việc mang đến cho người khác những cơ hội trong kinh doanh, bạn cũng sẽ được đền đáp lại bằng những cơ hội kinh doanh do người khác mang đến như một triết lý rất lâu đời là "gieo gì, gặt nấy".
Thực sự BNI đem đến cho rất nhiều doanh nhân tạo mối quan hệ và lòng tin, và các doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội ấy để "nuôi trồng". BNI giúp cho thành viên của mình phát triển kinh doanh thông qua hệ thống "word-of-mouth" chuyên nghiệp, giúp họ tạo dựng quan hệ và lòng tin đối với những người anh em trong cộng đồng BNI của mình bằng sự cam kết: nghiêm túc trong những hoạt động của BNI, luôn luôn cải tiến, thay đổi bản thân cũng như chất lượng dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang cung cấp theo chiều hướng ngày càng tốt hơn.
BNI hoạt động theo các chi hội (chapter), mỗi chapter có từ 25 đến 72 thành viên đến từ ngành, sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Thành viên BNI được đào tạo thường xuyên về các kỹ năng networking, kỹ năng trình bày, quản lý doanh nghiệp, ý tưởng kinh doanh hàng tháng tại trung tâm đào tạo của BNI và sự đào tạo trực tiếp từ các Giám đốc tư vấn chăm sóc chapter của mình.
Mỗi năm BNI tổ chức hơn 52 sự kiện quốc tế cho thành viên của mình trên toàn thế giới gặp gỡ và giao thương với nhau. BNI có cơ sở tại 58 quốc gia tại khắp các châu lục với hơn 174,250 thành viên là những chủ doanh nghiệp và đại diện kinh doanh uy tín nhiều kinh nghiệm. Nếu đã là thành viên BNI, bạn không phải lo lắng khi đi công tác tại những đất nước mà bạn chưa bao giờ đặt chân đến.
Chính thức có mặt tại Việt Nam vào năm 2010, hiện tại BNI đã có mặt tại 11 tỉnh thành lớn trên cả nước. Trong gần 5 năm qua thành viên BNI Việt Nam đã trao nhau những cơ hội kinh doanh đạt giá trị thương vụ tăng dần theo thời gian (năm 2010 là 30 tỉ VND, năm 2011: 145 tỷ, năm 2012: 950 tỷ năm 2013: 2050 tỉ, năm 2014: trên 3000 tỷ… Có thể khẳng định BNI Việt Nam là một trong những nước phát triển nhanh nhất toàn cầu).
Khao khát tìm kiếm cơ hội kinh doanh
Bà Lương Thị Thu- Giám đốc Công ty Thuế Tâm Việt chia sẻ lý do khiến bà quyết định tham gia BNI là vì được xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu cũng như phát triển doanh số hoàn toàn không mất chi phí mà bằng cách xây dựng uy tín, niềm tin và nuôi dưỡng mối quan hệ giữa các thành viên với nhau., Đây cũng là suy nghĩ của nhiều chủ doanh nghiệp khác khi gia nhập sân chơi này.
Theo ông Minh, trong BNI, không phân biệt doanh nghiệp lớn và nhỏ, chỉ phân biệt hội viên chất lượng và không chất lượng. Một hội viên chất lượng là hội viên đang khao khát tìm kiếm cơ hội kinh doanh, sẵn sàng dấn thân vào các hoạt động của chapter, sẵn sàng giúp đỡ người khác, tư duy tích cực và sẵn sàng thay đổi bản thân, thay đổi doanh nghiệp theo hướng tốt lên”.
Bên cạnh kết quả có được là doanh số mang về từ các cơ hội kinh doanh do hội viên giới thiệu, các thành viên BNI còn nhận được nhiều giá trị khác nằm đằng sau những con số. Bà Khuất Lê Hương, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Vật liệu công nghệ mới AHA, thành viên của Awesome Chapter đã học hỏi và áp dụng quy trình điều hành chapter vào chính doanh nghiệp của mình, giúp hoạt động của doanh nghiệp trở nên quy chuẩn và bài bản hơn. Với ông Trần Minh Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Tất Thành, BNI còn là nguồn động lực và cảm hứng để ông vượt qua những thời điểm khó khăn trong kinh doanh, hay chỉ đơn giản là tìm sự đồng cảm với các thành viên khác về cảm giác cô đơn của người lãnh đạo.
Khi tìm hiểu về mô hình BNI, không ít người cho rằng, việc chia sẻ các cơ hội kinh doanh trong BNI chỉ giải quyết vấn đề cơ hội ngắn hạn, trong khi điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam lại là tầm nhìn dài hạn. Được hỏi về điều này, ông Minh thừa nhận: “Khi chúng tôi khảo sát, có đến 90% doanh nghiệp được mở ra, nhưng không biết vì sao mình lại kinh doanh và vài năm nữa mình sẽ đi đến đâu”.
Tuy nhiên, điểm yếu này sẽ được khắc phục khi các doanh nghiệp được đào tạo, được học hỏi và chia sẻ lẫn nhau, biết cách gieo trồng các mối quan hệ lâu dài. Ông minh họa bằng một câu nói của tỷ phú Warren Buffet: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì hãy đi cùng với nhau”. Ông Minh cho biết, sắp tới ông sẽ mang về Việt Nam chương trình huấn luyện Action Coach, dành cho các chủ doanh nghiệp với mục tiêu góp phần xây dựng tầm nhìn dài hạn cho doanh nghiệp.
Với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tìm kiếm cơ hội kinh doanh luôn luôn là việc không dễ dàng, vì vậy việc kết nối lại với nhau, giúp nhau mở rộng các mối quan hệ kinh doanh là điều hết sức quý báu. Bên cạnh đó, luật chơi chặt chẽ của sân chơi này, thông qua hệ thống KPI để đánh giá hiệu quả và sàng lọc hội viên cũng chính là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững và đi vào chất của BNI Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét