Mới đây, Uber vừa tung ra dịch vụ mới mang tên UberX với giá cước tại Hà Nội chỉ 5.000 đồng/km, tại TP HCM chỉ 8.500 đồng/km, rẻ hơn cả giá xe ôm và các hãng taxi khác lần lượt là 40% và 25%. Với việc tung gói cước này khiến người tiêu dùng một lần nữa phải giật mình và tự hỏi vì sao lại có mức giá siêu rẻ đến như vậy?
Cước xe ôm 6000đồng/km
Xe ôm, dịch vụ chở người bằng xe máy từ lâu đã trở thành phương tiện của người tiêu dùng Hà Nội bởi sự tiện lợi. Chỉ cần dùng xe máy, gắn thêm đồng hồ tính cước ở phía trước, có bảng giá phía sau, cách tính gần giống taxi, dịch vụ “xe ôm” thân thiện đã chính thức xuất hiện ở Hà Nội. Nhiều hãng đã khai thác lợi thế này và biến xe ôm thành một loại hình dịch vụ chuyên chở khách trong nội thành.
Giá cước taxi của Uber ngày càng cạnh tranh và hấp dẫn khách hàng
Bắt đầu triển khai từ 19/11/2014, những chiếc xe ôm thân thiện của Công ty TNHH Vận tải Thân Thiện (Công ty Thân Thiện) đã thu hút đông đảo sự chú ý của người dân Hà Nội. Lần đầu tiên nhìn thấy những chiếc xe ôm thân thiện, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi sự đa dạng của các loại hình vận tải bằng xe máy tại Hà Nội. Vẫn là xe máy, nhưng chúng có khả năng tính tiền tự động, có cả mắt thần, GPS định vị chẳng khác nào một chiếc taxi chuyên nghiệp...
Các công ty xe ôm hiện nay đang thu mức cước khá phổ biến là 6.000 đ/km. Tuy nhiên, cách tính giá cước của loại hình “xe ôm” Công ty Thân Thiện này được chia làm 3 mức: Dưới 1 km đầu giá 6.000 đồng/km; từ km tiếp theo cho tới km thứ 6 giá 6.000 đồng/km, từ km thứ 7 tới km thứ 13 giá 5.000 đồng/km, từ km thứ 13 trở đi giá chỉ còn 4.000 đồng/km.
Với cách tính cước theo km, khách hàng chỉ phải trả số tiền bằng 2/3 so với xe ôm thông thường và bằng 1/2 so với taxi. Đặc biệt, với khách hàng đi quãng ngắn dưới 2km số tiền phải trả chỉ bằng một nửa so với đi xe ôm thông thường. Tuy nhiên vì là xe ôm nên hành khách vẫn phải đội nắng đội mưa khi di chuyến
Cước taxi sang chỉ gần 6000 đồng/km
Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber tại Việt Nam, cho rằng dịch vụ UberX có giá cước thấp hơn các hãng taxi khác không phải là sự cạnh tranh không lành mạnh. Cước dịch vụ taxi (quy đổi) trung bình cho 1 km ở Thái Lan là 4.500 đồng, Philippines là 5.600 đồng, Indonesia là 7.200 đồng, Singapore là 10.000 đồng/km... Trong khi ở Việt Nam, cước taxi trung bình lên đến từ 12.000-17.000 đồng/km.
Một thực tế là đa số xe vận tải hành khách tại Việt Nam chỉ được tận dụng 15%-20% hiệu suất nên chi phí cố định trên đơn vị km sẽ ở mức cao, do đó nhiều doanh nghiệp phải giữ mức giá cao để bảo đảm lợi nhuận. Bên cạnh việc đưa vào áp dụng UberX cho thị trường Việt Nam, Uber cũng tăng giá UberBlack thêm 1.000 đồng/km (tổng cộng 11.500 đồng/km) và khiến nhiều người dùng không thực sự hài lòng. Dẫu vậy, với sự xuất hiện của UberX, hy vọng cộng đồng Uber sẽ có thêm nhiều người tham gia trong tương lai gần.
Hiện nay Uber đang hoạt động theo quy trình: tiếp nhận yêu cầu của khách, cung cấp thông tin 2 chiều cho tài xế và khách, sau đó điều xe và quyết định hành trình chạy xe, quyết định giá cước, giám sát hành trình, thu tiền cước khi kết thúc hành trình và cuối cùng là thực hiện việc ăn chia với chủ xe. Với quy trình này, Uber hoạt động như một DN kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi.
Riêng việc giảm giá cước, rất nhiều người tiêu dùng cho rằng không vi phạm pháp luật Việt Nam bởi với mức giá 5.000 đồng/km, có thể dưới giá thành toàn bộ nhưng Uber hiện không phải là DN thống lĩnh, độc quyền trên thị trường taxi. Bên cạnh đó, nếu xét về bản chất thì việc giảm giá này được thực hiện trên cơ sở hợp đồng vận chuyển giữa các chủ xe tham gia hệ thống Uber và khách hàng, thuộc quyền tự do thỏa thuận của các bên...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét