Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

"Chìa khóa thành công của tôi ư? Nghĩ tích cực"

“Nếu bạn nghĩ bạn có thể, bạn có thể”, “Không bao giờ phê phán, lên án hoặc khiếu nại” là hai trong số những lời khuyên chân thành mà triệu phú 89 tuổi này dành tặng giới trẻ.
Ông Petchey, một trong những người giàu nhất nước Anh, nhà từ thiện có giá trị tài sản ước đạt 500 triệu Bảng Anh (khoảng gần 16.000 tỷ đồng), đã sống bằng những “mật chú” trong suốt hơn 70 năm qua.
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công

Triệu phú Jack Petchey tại một sự kiện âm nhạc ở Newham vào năm 2007.
Đến giờ, ông muốn truyền những thông điệp này đến các bạn học sinh, sinh viên, những người trẻ rằng, trường học nên dạy mọi người những bài học về sự tự tin. Đại lão doanh nhân này cho biết: “Thái độ và sự tự tin – tôi nghĩ chúng có thể dạy chúng ta nhiều hơn thế”.

Ông Petchey là người đỡ đầu Viện Petchey ở Hackney và điều hành Jack Petchey Foundation, một quỹ mà ông đầu tư 100 triệu Bảng Anh vào những người trẻ ở London và Essex. Quỹ này chuyên tổ chức các chương trình dành cho học sinh trung học ở địa phương và hỗ trợ tài chính cho các dự án dành cho những người trẻ có độ tuổi từ 11-25.

Hôm qua, quỹ vừa kỷ niệm 15 năm ngày thành lập với một festival dành cho người trẻ ở Nhà hát Hoàng gia Drury Lane. Các nguồn tin cho biết ông sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình của mình.

“Tôi muốn chứng kiến nhiều hơn nữa các nhà lãnh đạo, các trợ lý giỏi sau khi tổ chức các câu lạc bộ khởi nghiệp ở trường học. Tôi nghĩ mỗi người chúng ta đều có bổn phận cho đi một điều gì đó. Không góp của thì góp công”.
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công
Ông Petchey đỡ đầu Học viện Petchey từ năm 2006. Ông cho biết những tiêu chuẩn đặc biệt ở trường là một trong những điều khiến ông tự hào nhất. “Đó là một trong những việc tốt nhất tôi đã làm được. Phần thưởng lớn lắm. Nó giống như một trường tư vậy”.

Tại đây, những học sinh có học lực tụt lại phía sau được mời đi ăn trưa cùng ông Petchey ngay tại phòng của ông ở Ilford. Mọi người thường rất ngạc nhiên khi thấy vị doanh nhân già rút từ trong túi của mình ra những miếng giấy cứng và nói về suy nghĩ tích cực của mình.

Ông cho biết: “Trường học từng là nơi ô trọc. Tôi từng nói nếu tôi không thể làm tốt hơn, tôi chẳng đáng giá hơn thứ gì cả”. Ông bắt đầu làm khác đi, từ việc gắn lên đồng phục phù hiệu: “Nếu bạn nghĩ bạn có thể, bạn có thể”.

Mặc dù cam kết giúp đỡ những người trẻ, song ông Petchey khẳng định mọi người không nên sử dụng kiến thức của mình như một lý do bào chữa cho sự thất bại. Sinh trưởng trong gia đình có bố mẹ làm công nhân, ông rời trường học năm 13 tuổi, sau đó gia nhập lực lượng Hải quân. Ông đã dùng tiền miễn trừ của mình để mua một chiếc xe hơi và bắt đầu kinh doanh dịch vụ xe taxi và phát triển thành một công ty bán ô tô. Ông chuyển sang lĩnh vực bất động sản và làm giám đốc câu lạc bộ bóng đá West Ham và chủ tịch Watford FC.

Ông Petchey cho biết: Những người muốn làm việc có thể luôn tìm thấy công việc. Đó có thể là công việc không phù hợp với sự lựa chọn của bạn, nhưng bạn không thể khởi sự ở vị trí dẫn đầu”.

Tại sự kiện tối qua, hàng trăm người trẻ được ông Petchey giúp đỡ hiện đang làm việc cho ông đã hát ca, nhảy múa, hoạt náo và đóng kịch vui vẻ. Khi được hỏi về mục tiêu cuộc đời tiếp theo, ông tiết lộ đó là sống đến sinh nhật thứ 100.
(Dịch từ London Evening Standard)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét