Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Thiên tài đầu tư Carl Icahn: Cạnh tranh, đam mê và ám ảnh

Nhà đầu tư thiên tài Carl Icahn có biệt tài "đoạt" công ty của người khác bằng mọi cách. Ông có những câu nói hay và có phần ám ảnh.
Sinh ra trong một gia đình tại New York có mẹ là nhà giáo, còn bố là nhạc trưởng trong một giáo đường Do Thái, Carl Icahn (sinh năm 1936) thời trẻ chơi bài poker rất cừ và dùng số tiền này để trang trải cho các khoản học phí khi theo học tại Đại học Princeton.

HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công

Sở dĩ Carl Icahn được mệnh danh là kẻ cướp công ty, bởi ông thường dùng quyền sở hữu trong các doanh nghiệp đại chúng để tạo ra những thay đổi, từ đó giá trị cổ phiếu của ông được tăng lên.

Ông cũng là nhà đầu tư khiến nhiều đối thủ phải khiếp đảm. Một điều đặc biệt nữa là các doanh nghiệp niêm yết và các công ty cổ phần luôn tỏ ra lo lắng khi biết ông có ý định đầu tư vào đây. Bởi lẽ, người đàn ông này có biệt tài “đoạt” công ty của họ bằng mọi cách.

Wilbur Ross, nhà đầu tư nổi tiếng đồng thời là bạn lâu niên của Carl Icahn nhận xét: “Anh ấy là người có năng lực cạnh tranh nhất mà tôi biết. Anh ấy xuất sắc trong việc “khủng bố” nhà đầu tư và đốn hạ hàng phòng vệ của họ”.

Tạp chí Forbes cho biết, hiện Carl Icahn sở hữu khối tài sản trị giá 21,5 tỷ USD, xếp thứ ba trong tốp 10 nhà đầu tư giàu nhất nước Mỹ, sau ông già xứ Ohama Warren Buffett và George Soros.

Một số phát ngôn nổi tiếng của người đàn ông này rất đáng để bạn tham khảo.

-    Tôi kiếm tiền. Chẳng có gì là sai cả. Kiếm tiền là điều tôi muốn. Đó là lý do mà tôi có mặt ở đây. Tôi hứng thú với kiếm tiền.

-    Nhiều CEO được trả lương để làm việc… dở tệ. Nếu hệ thống doanh nghiệp của họ không bị rối tung lên, sao có chỗ cho những kẻ như tôi kiếm những đồng tiền thế này.

-    Khi hầu hết các nhà đầu tư, bao gồm các chuyên gia tán thành về một vấn đề nào đó, thường thì lúc đó họ sai.

-    Nếu muốn có một người bạn, hãy mua một con chó. Đó là bài học kinh doanh của tôi.

-    Nếu anh không thay đổi thì tôi sẽ thâu tóm công ty.

-    Tôi là người rất cạnh tranh. Đam mê hoặc ám ảnh, thế nào cũng được. Một khi làm bất cứ việc gì, tôi đều cố gắng hết sức. Đó là bản năng rồi.

-    Tôi không phải là Robin Hood (một nhân vật anh hùng trong văn học dân gian của Anh nổi tiếng với việc cướp của người giàu chia cho dân nghèo), tôi thích kiếm tiền.

-    Khi mà giới phân tích Phố Wall nhìn vào lợi nhuận hàng quý, tôi lại nhìn công ty như các doanh nghiệp. Phố Wall mua lời, tôi mua tài sản và các cổ phiếu tiềm năng. Vì vậy, trong một số trường hợp, các nhà phân tích thường để lỡ một số cơ hội mà tôi có thể nhìn thấy.

-    Một số CEO đề nghị tôi mở tiệc nghỉ hưu. Tôi thì không muốn dành phần đời còn lại của mình ở Florida để chơi golf. Tôi là một người rất cạnh tranh mà.
(Lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét