Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Cuộc đua kinh doanh Uber và Grab Taxi

Cùng với kinh doanh qua thiết bị di động tại thị trường Việt Nam hiện chỉ còn tồn tại hai chiến binh tại cuộc đua song mã dạng Uber và Grab Taxi…
Ba chiến binh trong cuộc đua đặt xe qua ứng dụng di động tại Việt Nam nay chỉ còn hai. EasyTaxi đã “về nước” và thế trận chỉ còn là cuộc đua kinh doanh  giữa 2 đối thủ sừng sỏ GrabTaxi từ Malaysia và Uber của người Mỹ. 
 
Kẻ tám lạng người nửa cân
 
Nhiều người cho rằng GrabTaxi mạnh Uber, tuy nhiên trên thị trường kinh doanh   họ là đối thủ của nhau, kẻ tám lạng người nửa cân. Trên thị trường hai dịch vụ này đang phải cạnh tranh nhau để khách quyết định xem sẽ mở ứng dụng của bên nào khi muốn đặt xe.
 
Chị Nguyễn Thu Hường-nhân viên văn phòng cho biết, do Uber tại Việt không cho phép thanh toán bằng tiền mặt mà phải qua thẻ, nên nhóm khách hàng hiện tại của họ cũng hạn chế hơn so với GrabTaxi. Dịch vụ gọi taxi qua ứng dụng Uber, sau khi xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, đang tạo nên một cơn sốt trên các phương tiện thông tin đại chúng cả về sự tò mò tìm hiểu cách gọi taxi rất mới và khác lạ lẫn tính pháp lý của dịch vụ này.
 
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công
 
Uber là dịch vụ gọi taxi qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, giúp tìm ra nhanh nhất và gần nhất một xe đang có nhu cầu cho thuê trong cùng hệ thống ứng dụng. Hiện hãng Uber có giá trị 40 tỷ USD, đã xuất hiện trên 250 thành phố ở 50 nước so với 60 thành phố ở 21 nước vào năm 2013.
Khi xuất hiện ở TP Hồ Chí Minh, những xe tham gia sử dụng dịch vụ Uber không có biểu hiện taxi và không tính tiền như taxi. Người tham gia giao thông sử dụng ứng dụng Uber và xe taxi Uber tính tiền thông qua ứng dụng.
 
Ra đời vào năm 2009, ứng dụng Uber cho phép những người tham gia giao thông kết nối trực tiếp với người có nhu cầu cho đi nhờ xe. Do kết nối với Internet, sử dụng bản đồ số nên Uber có rất nhiều tiện ích làm người tham gia giao thông thích thú như biết trước được xe mình sẽ đi, số tiền sẽ phải trả và giảm nguy cơ bị lừa đảo do có đủ thông tin về xe mình sẽ và đã sử dụng.
 
Với những người đã từng sử dụng cả hai dịch vụ Uber và GrabTaxi, khi được hỏi rằng thích đi Uber hay GrabTaxi hơn, một số sẽ chọn Uber vì được đi xe mới, sạch sẽ, rẻ hơn và khi đến nơi lại chẳng phải trả tiền, chỉ việc mở cửa bước xuống do đã thanh toán tự động qua thẻ. 
 
Trong lĩnh vực đặt xe qua ứng dụng có một chỉ số khá quan trọng là tỉ lệ đặt xe thành công. Tức là tỉ lệ khi khách đặt xe là có xe liền hay không, hay phải đặt đi đặt lại nhiều lần. Tỉ lệ này càng cao thì càng tốt và thường ở mức 80% là chấp nhận được. Ở khía cạnh này, rõ ràng điểm cộng đang nghiêng về Uber vì dịch vụ này không cho tài xế biết lộ trình của hành khách. Nhờ vậy, tài xế chỉ biết là đang có khách yêu cầu xe nên hầu hết sẽ chấp nhận đón dù lộ trình xa hay gần.
 
Trong khi đó, ứng dụng tài xế của GrabTaxi lại cũng được nhiều khách muốn lựa chọn bởi tính ứng dụng linh hoạt, không cần có thẻ tín dụng, chỉ cần chi trả tiền mặt là khách có thể gọi được Grab Taxi ở bất kỳ địa điểm nào...
 
Tính đến thời điểm này, GrabTaxi đã gọi được tổng cộng 340 triệu USD vốn và ước tính giá trị vốn hóa thị trường đã hơn 1 tỉ USD. Trong khi đó, Uber đã được định giá lên đến 50 tỉ USD và còn được mệnh danh là công ty dịch vụ vận chuyển lớn nhất thế giới nhưng không có chiếc xe nào. Tại Việt Nam, rõ ràng hai đơn vị này đang có được những “bình sữa ngọt ngào” và nhiệm vụ chính thời điểm này không phải là lợi nhuận mà là chiếm lĩnh thị trường.
 
Kẻ nào sẽ chiến thắng?
 
Thực ra, cả hai công ty này đều đã có doanh thu nhưng không đáng kể. Phía GrabTaxi thu phí 20% đối với dịch vụ xe ôm GrabBike từ những ngày đầu hoạt động; và mới thu thử nghiệm 3.000 đồng/chuyến GrabTaxi ở Hà Nội. Còn Uber áp dụng mô hình thu phí 20% trên khắp thế giới, nhưng thật ra công ty này phải thưởng lại khá nhiều để khuyến khích chủ xe và tài xế hoạt động. Đơn cử tại TP.HCM, hiện Uber đang miễn 20% phí cho chủ xe vào giờ cao điểm và còn thưởng thêm 35% doanh thu của chuyến đi cho họ. GrabTaxi ở TP.HCM thì vẫn chưa có động tĩnh gì về việc thu phí chính thức.
 
Về chiến lược phát triển, cả hai công ty Uber và GrabTaxi đều có kế hoạch khá rõ ràng trong cuộc chơi này. Nếu GrabTaxi tận dụng lợi thế con người địa phương với hàng trăm nhân sự, thì Uber dù chỉ có vài thành viên ở mỗi quốc gia nhưng vẫn có thể hoạt động trơn tru.
 
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công
 
GrabTaxi trên thế giới và cả ở Việt Nam luôn được đánh giá cao hơn ở khâu chăm sóc khách hàng. Với lợi thế đông người, công ty Malaysia này liên tục bành trướng dịch vụ mới như xe ôm GrabBike, dịch vụ giao hàng GrabExpress và tăng tốc để chiếm lĩnh thị trường giao hàng độc đáo này.
 
Trong khi đó, Uber đang miệt mài gia tăng số tài xế. Đồ thị nhu cầu tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM cho dịch vụ này cho thấy lượng cung của Uber chỉ mới bằng 20% so với cầu. Khách hàng của Uber là có sẵn và nhóm khách hàng này đủ thông minh để tự dùng dịch vụ mà không phải tốn nhiều tiền để “dẫn dụ” như GrabTaxi. Vì thế, gần như tất cả quảng cáo của Uber tại Việt Nam chỉ tập trung tìm kiếm thêm tài xế.
 
Chỉ còn lại 2 đối thủ trên thương trường liệu GrabTaxi liệu có e ngại không nếu Uber cho thanh toán bằng tiền mặt để tiếp cận nhóm khách hàng đại chúng?. Hay ngược lại, những khách thích sự tiện lợi của thẻ tín dụng liệu có quay lưng với Uber không nếu GrabTaxi cũng cho thanh toán qua thẻ? GrabTaxi cũng đang thử nghiệm mô hình thanh toán này ở Singapore. Câu chuyện này chưa có hồi kết vậy chúng ta hãy chờ đợi?
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét