Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Thị trường bánh trung thu-Ai soán ngôi?

Chỉ còn gần 1 tháng nữa nhưng thị trường bánh trung thu đã trở nên sôi động và nhộn nhịp với các loại mẫu mã đa dạng về chủng loại? Vậy ai đang soán ngôi thị trường bánh trung thu đầy tiềm năng này?
Đa dạng chủng loại và mẫu mã
Trong vòng một tháng trở lai đây, các loại bánh trung thu được nhiều doanh nghiệp tung ra thị trường với chủng loại, mẫu mã, giá cả đa dạng. Có lẽ bánh trung phổ biến nhất phải kể đến những thương hiệu bánh trung thu uy tín vốn được nhiều người biết đến như: Bánh mứt kẹo Hà Nội, Hữu Nghị, Hải Hà, Kinh Đô, Long Đình… được bày bán trên khắp các tuyến phố.
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công

Điểm mới của thị trường bánh trung thu năm nay là tiếp tục sự đa dạng mẫu mã, hương vị sản phẩm. Bên cạnh đó, các điểm bán hàng cũng được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng. Ngoài các ki ốt bán hàng trực tiếp thì sự xuất hiện các kênh phân phối, bán hàng trực tuyến, trực tiếp đơn hàng cho các cơ quan, xí nghiệp cũng đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Hiện mức giá dao động cho dòng sản phẩm bình dân, vẫn là từ 30.000 - 100.000 đồng/chiếc, dòng sản phẩm cao cấp dao động từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng/hộp. Theo đánh giá chung của thị trường, giá cả năm nay không tăng so với năm trước. Bánh trung thu bán được từ sớm và phân khúc bánh cao cấp chủ yếu từ các công ty, xí nghiệp đặt hàng để làm quà tặng biếu.
Theo xu hướng tiêu dùng của người dân Hà Nội thiên về dòng bình dân, mang phong vị truyền thống hơn là các loại bánh hào nhoáng, xa lạ. Nếu trước kia, thị trường xuất hiện nhiều dòng bánh có giá từ vài ba triệu thì năm nay chủ yếu là dòng bánh có giá từ 200.000 - 300.000 đồng/hộp.
Theo chị Nguyễn Thị Hằng- Phụ trách Marketing của Công ty Bánh Kẹo Hà Nội, để đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu của thị trường, cũng như thỏa mãn mong muốn được thưởng thức những chiếc bánh tươi, ngon nhất, chiến dịch Trung thu của Công ty được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một diễn ra từ cuối tháng 6 đến trước 30/7 âm lịch và giai đoạn cao điểm là từ 1/8 đến 15/8 âm lịch (tức tới rằm trung thu).
Nếu trước đây chỉ có bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm theo truyền thống, thì bây giờ các loại bánh rất đa dạng: vi cá, tổ yến, tôm hùm,…đến khoai môn, trà xanh, vừng đen, trứng sữa, …và một số loại bánh chay, bánh cho người có nhu cầu ăn kiêng do tiểu đường, thừa cân béo phì...
Cuộc đua ngôi vị số 1
Giới kinh doanh cho biết làm bánh Trung thu rất lời, bỏ ra 1 đồng vốn thu đến 10 đồng lãi. Cho nên các doanh nghiệp các nhà đầu tư bỏ tiền huy động hy vọng sẽ  trúng đậm lợi nhuận trong mùa Trăng.
 Số liệu từ các doanh nghiệp ( cho thấy, sản lượng bánh năm nay tăng 10% so với năm trước. Trong đó, Kinh Đô sản xuất 2.400 tấn với hơn 100 loại khác nhau. Công ty Bibica dự kiến đưa ra thị trường khoảng 550 tấn với 60 loại bánh.
Tương tự, mùa bánh Trung thu giúp Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà tăng thêm khoảng 30% doanh thu so với bình quân các tháng đầu năm. Còn với Kinh Đô, năm 2011, với 2.100 tấn bánh Trung thu bán ra, đã thu về 621 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng.
Theo dự báo, mùa Trung thu năm nay rất khả quan,ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng giám đốc Công ty Kinh Đô, cho biết tình hình bán hàng của Kinh Đô rất tốt và tiến độ ra hàng của Kinh Đô đang nhanh hơn so với kế hoạch.
 Đầu tháng 7 vừa qua, Kinh Đô đã khởi động mùa Trung thu bằng việc xuất khẩu 5 container bánh sang thị trường Mỹ và Campuchia.
Đặt nhiều kỳ vọng tăng doanh thu và lợi nhuận trong mùa Trung thu, nên giữa các doanh nghiệp bánh kẹo đang diễn ra cạnh tranh quyết liệt, từ chất lượng, mẫu mã đến khâu phân phối sản phẩm.
Nhiều công ty cho biết, sẽ nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng như giao hàng tận nơi, mở rộng các địa điểm bán hàng... để tăng hiệu quả kinh doanh, tạo chỗ đứng trên thị trường. Chẳng hạn như Công ty Bibica tổ chức 400 gian hàng và 10.000 điểm bán hàng trên toàn quốc.
Cạnh tranh quyết liệt, nhưng theo giới kinh doanh, năm nay các doanh nghiệp vẫn không thể qua mặt được Kinh Đô. Con số 2.400 tấn bánh mà Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường mùa này khó có doanh nghiệp  nào cạnh tranh được.Hiện tại, hầu hết các tuyến đường lớn tại TP.HCM và Hà Nội đều phủ kín bán bánh Trung thu Kinh Đô.
Cùng với việc dừng sản xuất thì trước Trung thu một tuần, một số điểm bán của Kinh Đô ở Hà Nội và TP.HCM cũng cháy hàng.Rõ ràng ngôi vị số 1 đang thuộc về Kinh Đô khó có đối thủ nào vượt mặt….

1 nhận xét: