Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Kinh doanh ẩm thực online - sân chơi béo bở

Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, dịch vụ kinh doanh ẩm thực trực tuyến đánh thức tiềm năng của giới trẻ .Cùng với sân chơi này các ông lớn trong lĩnh vực ẩm thực cũng nhảy vào thị trường đầy sức hấp dẫn này…
 Chỉ cần nhấn nút Google khách hàng có thể  tìm kiếm các dịch vụ tiện ích và nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ của mạng Internet thông qua máy tính hay smartphone.
 
Xu thế kinh doanh mới
 
Các dịch vụ kinh doanh đồ ăn uống trực tuyến đang ngày càng nở rộ bởi ít chi phí và không tốn diện tích mặt bằng. Tuy nhiên việc kinh doanh này có thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Loại hình dịch vụ này đã thực sự là xu hướng kinh doanh mới hút các  giới trẻ.
 
Dù mỗi người có sự lựa chọn, theo đuổi mục đích riêng nhưng điểm chung là họ dám từ bỏ lối mòn để tạo lập một hướng đi riêng – khởi nghiệp bằng con đường kinh doanh ẩm thực, tạo lập những mô hình mới mẻ. 
 
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công
 
Kinh doanh ẩm thực trực tuyến - xu hướng đầu tư mới của giới trẻ
 
Với tấm bằng cử nhân ngành Thương mại, sau một thời gian đi làm cho công ty nước ngoài, Nguyễn Thị Minh Nguyệt cảm thấy mục đích của mình không phải làm việc để kiếm nhiều tiền mà phải làm việc tạo ra giá trị tích cực cho mọi người cùng thụ hưởng.
 
Khởi nguồn từ niềm đam mê ẩm thực và lấy cảm hứng từ mô hình tiệm thức ăn tiện lợi tại các thành phố lớn trên thế giới, Minh Nguyệt tìm được bạn đồng hành có cùng quan niệm kinh doanh hướng đến “sống khỏe, sống đẹp” để thực hiện ý tưởng.
 
Các bạn nhận thấy ngành kinh doanh ẩm thực tuy phát triển rất đa dạng, trong đó nhu cầu về các thực phẩm tốt cho sức khỏe là rất lớn nhưng vẫn còn bỏ ngỏ. Thế là họ bắt tay vào gây dựng Beets – The Salad Bar – Nhà hàng thức ăn nhanh chuyên món rau trộn được khai trương vào 9/2014, đồng thời thành lập Công ty TNHH Light Box để quản lý với tham vọng trong tương lai sẽ phát triển Beets thành chuỗi nhà hàng chuyên về các món ăn, thức uống tốt cho sức khỏe.
 
Nguyên liệu của Beets được chọn từ các nông trại uy tín tại Đà Lạt, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa là cách góp phần hỗ trợ cho nền nông nghiệp nước nhà. Quan niệm “Một ý tưởng có giá trị hơn khi nó hướng tới mục tiêu lâu dài” được các bạn xem là một phương châm kinh doanh vì cộng đồng, đóng góp giá trị sống thiết thực cho xã hội. Trong việc xây dựng cộng đồng cùng quan tâm đến sức khỏe, Beets liên kết với các cơ sở luyện tập thể thao, yoga… để cùng hỗ trợ nhau về mặt thông tin.
 
Nguyễn Lê Minh Nhựt – Cử nhân chuyên ngành Hệ thống thông tin kinh doanh là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Công ty Outside the Box, quản lý chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh chuyên về khoai tây Mr. Potato. Trước đó, anh từng làm cho công ty nước ngoài về ngành thực phẩm, đồ uống nên cũng học hỏi được một số kinh nghiệm quản lý.
 
Trong khi làm việc, qua tìm hiểu, anh thấy ở Mỹ và nhiều nước châu Âu có mô hình tiệm thức ăn nhanh khoai tây được mọi người rất ưa chuộng, họ thưởng thức như một cách giải trí rất thú vị. Trong khi đó, ở Việt Nam chưa có hình thức kinh doanh như thế, khoai tây chỉ là món ăn phụ. Từ đó, Minh Nhựt nảy ra ý nghĩ nên xây dựng mô hình này nhưng phải phát triển theo kiểu phục vụ cho người Việt để nắm bắt xu hướng thích những điều mới mẻ của giới trẻ.
 
Chia sẻ ý tưởng cùng người thân, ban đầu họ có một chút tiếc nuối khi biết anh có ý định từ bỏ công việc đang tiến triển tốt để toàn tâm thực hiện, nhưng khi xem kế hoạch bài bản mà anh xây dựng thì tin tưởng và ủng hộ.
 
Không như những thương hiệu lớn trong ngành thức ăn nhanh xem khoai tây chiên là món ăn kèm, anh đẩy khoai tây thành món chính trong thực đơn bằng nhiều kiểu chế biến khác nhau, ăn kèm với gần 20 loại nước xốt. Để có thực đơn hoàn chỉnh, hấp dẫn cho Mr. Potato, anh phải tìm đầu bếp, thành lập nhóm bếp chuyên nghiên cứu món ăn để nghiên cứu từng thành phần, tỷ lệ, cách bảo quản, đảm bảo cân đối về màu sắc, hương vị…
 
Mr. Potato không chỉ có sự độc đáo, mới lạ trong thực đơn mà trong thiết kế chủ đạo của chuỗi nhà hàng cũng có nét riêng, thu hút thực khách là giới trẻ qua cách trang trí bằng những họa tiết đường phố vui nhộn, bắt mắt lấy cảm hứng từ các kiến trúc đặc trưng trên khắp thế giới.
 
Kinh doanh trực tuyến thường tốn rất ít chi phí vì thế lợi nhuận thu được sẽ nhiều hơn so với việc kinh doanh thông thường. Việc đầu tư kinh doanh ẩm thực, theo nhiều chuyên gia, đây là một trong những cách đầu tư thông minh và được giới trẻ lựa chọn...
 
Thị trường ẩm thực béo bở
 
Không chỉ các startup trong nước, hai tập đoàn lớn đang thâu tóm thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nay có thể kể đến Rocket Internet và VC Corp. Đây cũng là hai tập đoàn sở hữu những trang web đặt hàng thức ăn trực tuyến hàng đầu trong nước..
 
Khảo sát về thói quen ăn uống của người Việt Nam độc thân được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Q&Me thuộc Asia Plus Inc, 80% người tham gia khảo sát có thói quen nấu ăn tại nhà và 48% thường xuyên ghé các quán ăn vặt lề đường.Khi các thương hiệu thức ăn nhanh đã thành công trong việc chinh phục thói quen ăn uống của người Việt thì đặt hàng thức ăn trực tuyến đã bước vào một "cuộc chiến" khá gay gắt.
 
Ông Nguyễn Gia Thành, Giám đốc Điều hành Burger King Việt Nam, chia sẻ: "Trào lưu thương mại điện tử đã lan rộng trên nhiều lĩnh vực và thị trường ẩm thực cũng không nằm ngoài xu thế đó. Trong tháng 12/2014, chúng tôi đã ký kết quan hệ hợp tác với foodpanda nhằm kết nối với một lượng lớn khách hàng trực tuyến của website này. Những tín hiệu khả quan ban đầu đó cho thấy thị trường đặt hàng thức ăn trực tuyến hứa hẹn đầy tiềm năng phát triển cho các thương hiệu ẩm thực".
 
Hiện nay, hàng loạt thương hiệu ẩm thực trong nước và quốc tế nổi tiếng như KFC, Jollibee, Thai express, MOF, Pizza Hut, Auntie Annes Pretzel, Subway, Baskin Robins..., thậm chí các nhà hàng quán ăn nhỏ cũng liên kết với các website đặt hàng thức ăn trực tuyến.
 
Lý giải cho hiện tượng này, ông Tauriq Brown, đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành foodpanda Việt Nam, nhận định: "Gia nhập trang web đặt hàng thức ăn trực tuyến là nước đi tất yếu và phù hợp với xu thế thị trường thế giới. Đây cũng là giải pháp mở rộng đối tượng khách hàng, tăng doanh số và đa dạng hoá dịch vụ cho các đối tác. Foodpanda khi bước vào thị trường Việt Nam đã nhanh chóng xây dựng mạng lưới rộng lớn khắp 5 tỉnh-thành, có mặt trên hệ thống ứng dụng điện thoại của Android, iOS và Window Phone".
 
Như vậy, có thể thấy kinh doanh ẩm thực online một sân chơi béo bở có sức hấp dẫn không chỉ các startup khởi nghiệp mà cũng là sân chơi hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài... 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét