Đó là nhận xét của hãng tin kinh tế và tài chính Mỹ CNBC về bà Mai Kiều Liên – CEO Vinamilk. Hãng này còn ví bà là nữ hoàng sữa, Thatcher của Việt Nam.
Bà Mai Kiều Liên trên CNBC.
Nghe thấy những lời ví von mỹ miều này, bà Liên bật cười nói, bà không dám so sánh mình mới bà Thatcher (bà đầm thép – nữ thủ tướng đầu tiên của Anh). Tuy nhiên, bà cũng phải khẳng định Vinamilk sẽ khó đạt được vị thế trong ngành công nghiệp dinh dưỡng Việt Nam nếu thiếu những quyết định đúng đắn và sự chỉ đạo quyết liệt.
Theo đánh giá của phóng viên CNBC, công ty Vinamilk do bà Mai Kiều Liên điều hành có công lớn trong quá trình thay đổi thói quen ăn uống của người Việt Nam. Chính bà Liên là người đã đưa công ty trở thành thương hiệu hàng đầu trong lòng người Việt.
Bà Liên gia nhập Vinamilk cách đây 40 năm. Bà đã chuyển đổi thành công công ty từ mô hình nhà nước sang cổ phần hóa, phù hợp với xu hướng thị trường.
Tuy nhiên, con đường đưa doanh nghiệp trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam không chỉ có hoa hồng. Bà Liên nhớ lại, đã từng có thời điểm, doanh nghiệp này phải chạy vạy khắp nơi để huy động đủ ngoại tệ phục vụ cho việc nhập khẩu nguyên liệu. Đó là lúc chiến tranh vừa kết thúc và nguyên liệu là điều sống còn đối với vận mệnh công ty.
"Chúng tôi phải thương lượng với các công ty xuất khẩu hải sản để có thể huy động đủ lượng ngoại tệ cần thiết. Hồi đó, nhà máy chỉ hoạt động với 4% công suất", bà Liên nhớ lại.
Theo Nielsen, với mức lợi nhuận trước thuế 359 triệu USD vào năm 2014, chiếm 51% thị phần sữa nội địa, Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam.
"Chúng tôi phải thương lượng với các công ty xuất khẩu hải sản để có thể huy động đủ lượng ngoại tệ cần thiết. Hồi đó, nhà máy chỉ hoạt động với 4% công suất", bà Liên nhớ lại.
Theo Nielsen, với mức lợi nhuận trước thuế 359 triệu USD vào năm 2014, chiếm 51% thị phần sữa nội địa, Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam.
Dưới sự lãnh đạo của CEO Mai Kiều Liên, Vinamilk đã xuất khẩu sản phẩm của mình đến 23 quốc gia, kỳ vọng đạt doanh thu 3 tỉ USD vào năm 2017. Cổ phiếu Vinamilk tăng liên tiếp trong 5 năm vừa qua, và hiện được định giá khoảng 5,6 tỷ USD.
Hãng tin Bloomberg nhận định, chiến tranh đã "giúp" nữ CEO Việt thành công hơn nhờ những kỹ năng "việc nước, việc nhà vẹn toàn" được mài dũa trong suốt những năm kháng chiến khi đàn ông ra trận hết.
“Không giống như nhiều quốc gia châu Á, nơi phụ nữ bị thiệt thòi, ở Việt Nam, phụ nữ rất mạnh mẽ”, Peter Ryder, CEO của tổ chức Indochina Capital, nhà đầu tư vào những công ty do các “quý bà” lãnh đạo như Vinamilk, cho biết.
Giới thiệu về bà Mai Kiều Liên, Nikkei cho biết, bà là người tiên phong trong thị trường các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam và đã xây dựng Vinamilk thành công ty hàng đầu trong ngành này, và đang tích cực mở rộng ra quốc tế.
Dưới sự dẫn dắt của CEO Mai Kiều Liên, trong những năm qua, Vinamilk đã làm được cuộc cách mạng trong thói quen ăn uống của người Việt.
CNBC nhận định, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người hàng năm tại Việt Nam tăng 36 lần trong vòng 25 năm qua, một phần nhờ vào “kỳ tích” của Vinamlik.
Giới thiệu về bà Mai Kiều Liên, Nikkei cho biết, bà là người tiên phong trong thị trường các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam và đã xây dựng Vinamilk thành công ty hàng đầu trong ngành này, và đang tích cực mở rộng ra quốc tế.
Dưới sự dẫn dắt của CEO Mai Kiều Liên, trong những năm qua, Vinamilk đã làm được cuộc cách mạng trong thói quen ăn uống của người Việt.
CNBC nhận định, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người hàng năm tại Việt Nam tăng 36 lần trong vòng 25 năm qua, một phần nhờ vào “kỳ tích” của Vinamlik.
CNBC cho biết lượng sữa tiêu thụ ở Việt Nam tăng từ 0,5 lít/người/năm vào năm 1990 lên 18 lít/người/năm tại thời điểm hiện nay. “Có lẽ sữa tươi đã ‘thấm’ vào chế độ ăn của người Việt trong thập kỷ qua,” tác giả Kaori Enjoji - trưởng bộ phận chuyên trách về khu vực châu Á-Thái Bình Dương của CNBA tại Tokyo – nhấn mạnh.
Tác giả miêu tả mùi thơm của đường nóng chảy lan tỏa khắp máy sữa lớn nhất của Việt Nam tại Bình Dương, với công suất lên tới 400 triệu lít mỗi ngày. “Đó là hương vanilla”, giám đốc sản xuất của Vinamilk – bà Bùi Thị Thu Hoài chia sẻ.
Bà Hoài cho hay, khẩu vị của người Việt ưa đồ ngọt, vì thế sản phẩm của Vinamilk nhanh chóng chiếm được chỗ đứng trong khẩu phần ăn của các gia đình.
Kênh CNBC cho biết, với lượng vốn ‘khủng’, Vinamilk được xem là công ty lớn thứ 2 tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng ngoạn mục trong thời gian vừa qua dưới sự lãnh đạo tài tình của CEO nữ 61 tuổi - Mai Kiều Liên.
Tác giả miêu tả mùi thơm của đường nóng chảy lan tỏa khắp máy sữa lớn nhất của Việt Nam tại Bình Dương, với công suất lên tới 400 triệu lít mỗi ngày. “Đó là hương vanilla”, giám đốc sản xuất của Vinamilk – bà Bùi Thị Thu Hoài chia sẻ.
Bà Hoài cho hay, khẩu vị của người Việt ưa đồ ngọt, vì thế sản phẩm của Vinamilk nhanh chóng chiếm được chỗ đứng trong khẩu phần ăn của các gia đình.
Kênh CNBC cho biết, với lượng vốn ‘khủng’, Vinamilk được xem là công ty lớn thứ 2 tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng ngoạn mục trong thời gian vừa qua dưới sự lãnh đạo tài tình của CEO nữ 61 tuổi - Mai Kiều Liên.
Chủ tịch của Vinamilk được Forbes bình chọn là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực của châu Á. Bên cạnh đó, bà cũng là người Việt duy nhất đoạt giải trong lĩnh vực “Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp" tại giải thưởng Nikkei châu Á lần thứ 20, vừa diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 5.
(Dịch, tổng hợp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét